พาไปดู 10 สุดยอด Resume สมัครงานเจ๋งๆ ที่มาพร้อมกับความครีเอทแบบเต็มร้อย!!!

ปัจจุบันการเรียนจบปริญญาตรี ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่เรื่องที่ยิ่งใหญ่เหมือนในอดีต แต่กลับกันมันกลายเป็นเรื่องธรรมดาของคนรุ่นใหม่ ถ้าหากไม่ทำธุรกิจเป็นของตัวเอง อย่างน้อยเราก็ควรจะมีวุฒิเพื่อใช้เป็นใบเบิกทางในอนาคต

และด้วยเหตุนี้เองจึงไม่น่าแปลกใจเลยถ้าหากมีคนกล่าวว่า ‘เรียนจบนั้นยากแล้ว แต่หางานทำยากกว่า’ เพราะจำนวนตำแหน่งงานมันก็มีอยู่เท่าเดิม แต่คนอยากทำงานมีมากขึ้นเรื่อยๆ ทีนี้ละสิ่งที่ตามมาก็คือการแข่งขัน

 

ด่านแรกของการสมัครงานก็คงหนีไม่พ้นสิ่งที่เรียกว่า ‘เรซูเม่’ เป็นเหมือนสิ่งแรกที่เจ้าหน้าที่คัดกรองทุกคนจะตรวจสอบก่อนจะเรียกเข้ามาสัมภาษณ์

แต่ครั้นจะทำในรูปแบบกระดาษ A4 เฉยๆมันก็ธรรมดาเกินไป เราตามไปดู 10 คนนี้กันเลยดีกว่า พวกเขาทำใบสมัครงานได้แบบว่า…ครีเอทีฟยอดเยี่ยม ไม่ได้งานก็ให้มันรู้ไป!!!

 

1. เรซูเม่แบบหุ่นฟิกเกอร์

ช่างภาพชาวสวีเดนนาย Jens Lennartsson ได้ทำหุ่นฟิกเกอร์จำลองตัวเองมากถึง 400 ตัว ก่อนที่จะส่งมันไปยังบริษัทต่างๆ พร้อมกับประวัติส่วนตัวทุกอย่างที่นายจ้างอยากรู้

แหมช่างเป็นไอเดียการโปรโมทตัวเองที่เจ๋งมากจริงๆ รับรองว่าไม่ว่าจะไปสมัครที่ไหน อย่างน้อยต้องมีคนจำหน้าได้แน่นอน

1

 

2. เรซูเม่แบบกล่องคุ๊กกี้

คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรถ้าเรานำขนมทานเล่นไปแบ่งปันเพื่อนร่วมงาน แต่สำหรับผู้ที่ยื่นใบสมัครเข้ามาแบบนี้ แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องปกติที่คนทั่วไปทำกัน

วิธีนี้เป็นของ Crystal Nunn ตอนที่เธอสมัครเข้ามาทำงานในตำแหน่ง จูเนียร์ ดีไซน์เนอร์ ประจำบริษัท ‘We Are Social’ ในกรุงลอนดอน หลังจากที่ผู้จัดการแผนกได้รับกล่องนี้ เธอก็เรียกผู้สมัครเข้าทำงานทันที

2

 

3. เรซูเม่แบบศิลปะบนกระดานดำ

Hillary Sroufe เธอคือเจ้าของไอเดีย การแนะนำประวัติส่วนตัว และประสบการณ์ทำงานผ่านการใช้ชอล์ควาดลวดลายบนกระดานดำ

ถึงแม้ว่าวิธีนี้อาจจะส่งไปตามบริษัทไม่ได้ แต่อย่างน้อยเอาไปประยุกต์เป็นวิธีการพรีเซ้นต์ตัวเอง ก็ดูเข้าท่าอยู่เหมือนกัน

3

 

4. ใช้วิดีโอผ่านแอพ Snapchat

ถ้าบอกว่ามีคนสมัครงานด้วยการเล่น Snapchat คงไม่มีใครเชื่อ แต่มันเกิดขึ้นจริงๆกับหนุ่ม Elski Felson เขาต้องการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทแอพนี้มาก พี่แกก็เลยใช้แอฯนี้ในการสมัครซะเลย

หลังจากนั้นเขาก็ได้เข้าไปทำงานในบริษัทที่หวังไว้จริงๆ นี้มันยุคของคนครีเอทีฟชัดๆ เลย

4

 

วิดีโอต้นฉบับที่พี่แกใช้สมัครงานจริงๆ

 

5. เรซูเม่ในรูปแบบลูกอัณฑะหมา

อัดวิดีโอว่าแปลกแล้ว แต่การส่งใบสมัครมาพร้อมอัณฑะหมาเป็นอะไรที่แปลกกว่ามาก ไอเดียนี้เป็นของ Lloyd Daniel ชาวลอนดอนที่ต้องการจะสมัครงานในตำแหน่งตัวแทนนักการโฆษณา

งานนี้พี่แกเลยออกไอเดียเล่นคำ ‘the dog’s bollocks’ ซึ่งเป็นศัพท์สแลงหมายถึงสิ่งที่ดีที่สุด ในส่วนของฉลากที่ติดอยู่บนแพ็ค ก็เป็นข้อมูล และประวัติการทำงาน แถมเจ้าตัวยังบอกอีกว่า ถึงแม้ว่าส่งใบสมัครแบบนี้อาจทำให้ใครสะอิดสะเอียน แต่รับรองว่ามันโดดเด่นกว่าใบสมัครงานของคนอื่นแน่นอน

5

 

6. ใบสมัครงานอยู่ในกล่องโดนัท

อีกเรื่องราวที่เราพึ่งเคยนำเสนอไปไม่นาน กับหนุ่มลิทัวเนีย Lukas Yla ผู้มีความฝันอยากจะทำงานใน ‘Silicon Valley’ เขาใช้วิธีการปลอมเป็นคนส่งโดนัท พร้อมกับกระจายกล่องสมัครงานไปยังบริษัทต่างๆ

ทั้งหมดทั้งมวลพี่แกลงทุนแจกจ่ายโดนัทไปมากกว่า 40 กล่อง และก็ได้งานทำดั่งที่ใจหวังในท้ายที่สุด แหมยอดเยี่ยมไปเลยจริงๆ

6

 

7. เรซูเม่แบบเย็บผ้า

เพราะการเย็บผ้าต้องอาศัยทั้งความใจเย็น ความอดทน และระยะเวลา Melissa Washin กราฟฟิคดีไซนเนอร์สาว เธอใช้วฺิธีการสร้างเรซูเม่ขึ้นมาด้วยการเย็บจากมือ

“การเย็บผ้าเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ฉันรักมากที่สุด กว่าจะทำให้เสร็จแต่ละใบได้ ฉันต้องค่อยๆบรรจงเย็บมันอย่างตั้งใจ และฉันคิดว่า ทั้งหมดนี้สามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนฉันได้ดีที่สุดแล้วค่ะ” เจ้าของไอเดียกล่าว

7

 

8. ใบสมัครงานแบบบ้านขนมปังขิง

Thomas Keller คือเชฟอันดับต้นๆของโลก ผู้เป็นเจ้าของ Bouchon Bakery ชื่อดังในรัฐแคลิฟอร์เนีย ไม่ว่าใครต่างก็อยากจะเดินทางมาร่วมงานกับเขาทั้งนั้น

แม้แต่ Oliver Bernandino หนุ่มวัย 23 ชาวแคนาดา ก็เช่นเดียวกัน แต่แทนที่จะส่งใบสมัครเชยๆ เขาเลือกที่จะทุ่มเทเวลามากกว่า 70 ชั่วโมง ไปกับการอบขนม และนำมาต่อกันเป็นรูปร้าน Bouchon Bakery

8

 

9. เรซูเม่สมัครงานในรูปแบบการสร้าง Mod เกมส์

Alexander J. Velicky เกมเมอร์ผู้ใฝ่ฝันอยากจะทำงานร่วมกับบริษัท Bethesda ค่ายใหญ่เจ้าของเกมส์โปรดของเขา Skyrim

เขาใช้เวลากว่า 2,000 ชั่วโมงในการสรรค์สร้างเกมส์จำลองที่ชื่อว่า ‘Falskaar’ ซึ่งเป็นการจำลองเกมส์ Skyrim ขึ้นมา โดยพื้นที่ในเกมส์มีขนาดใหญ่เท่า 1 ใน 3 ของเกมส์จริง

อีกทั้งพี่แกยังเลือกใช้นักพากษ์เสียงถึง 29 คน เพื่อให้ได้เสียงพูดของ NPC ในเกมส์ที่แตกต่างกัน ทั้งหมดทั้งมวลต้องใช้ทีมงานไปมากกว่า 100 คน กว่าจะสร้างเกมส์จำลองนี้ขึ้นมาได้

9

 

10. ส่งใบสมัครเป็นเบียร์!!!

ไม่ว่าคุณจะมีไอเดียใบสมัครที่เจ๋งแค่ไหน สุดท้ายก็ต้องแพ้ให้กับวิธีการนี้ เพราะดีไซน์เนอร์หนุ่ม Brennan Gleason ได้ลองทำสิ่งที่แตกต่างออกไป นั่นก็คือส่งใบสมัครไปพร้อมกับเบียร์ที่หมักขึ้นเอง!!

หลังจากที่พี่แกส่งใบสมัครทั้งหมด 4 ที่ ที่ละ 1 แพ็ค ในที่สุดแกก็ได้ร่วมงานกับ Techtone ในตำแหน่งผู้แทนการโฆษณา ที่เมืองแวนคูเวอร์ เล่นส่งเป็นเบียร์ไปแบบนี้ ใครเจอใครก็รัก อิอิ

10

 

เอาล่ะถือว่าเป็น 10 ไอเดียดีๆที่เพื่อนๆสามารถเอาไปประยุกต์ใช้กับการสมัครงานได้ หมดยุคของคนเก่งแล้ว เพราะนี่คือยุคของคนมีความคิดสร้างสรรค์!!!

ที่มา: Oddee

Comments

Leave a Reply