32 ภาพย้อนประวัติศาสตร์ Google จากหอพักนักศึกษา สู่บริษัทไอทีอันดับต้นๆ ของโลก!!

ตั้งแต่หอพักนักศึกษาจนกลายเป็นบริษัทดังระดับโลก ต้องยอมรับว่า ณ ขณะนี้ Google คือหนึ่งในบริษัทระดับโลกที่ยิ่งใหญ่จริงๆ และวันนี้เราก็อยากจะพาเพื่อนๆ ไปดูจุดเริ่มต้นของบริษัทแห่งนี้กัน

จากสิ่งเล็กๆ ที่เริ่มขึ้นในหอพักของนักศึกษาจนกลายเป็นบริษัทโฆษณาขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ากว่า 543,300 ล้านเหรียญ!?

 

Google นั้นเกิดจากนักศึกษามหาวิทยาลัย Stanford ประเทศสหรัฐอเมริกา คือ Sergey Brin (ซ้าย) และ Larry Page (ขวา) สร้าง “BackRub” เสิร์ชเอ็นจินแรกขึ้นมา

2

 

สถานที่ทำงานของพวกเขาก็คือหอพักนักศึกษานั่นแหละ แต่หลังจากนั้นก็เปลี่ยนจาก “BackRub” มาเป็น “Google” ในภายหลัง…

3

 

เรื่องน่ารักๆ ก็คือ เครื่องเซิฟเวอร์แรกของ Google นั้น ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีเคสเป็นเลโก้ ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัย Stanford นั่นแหละ “google.stanford.edu” ซึ่งภายหลังก็ได้จดทะเบียนโดเมนเป็น “Google.com” ในวันที่ 15 กันยายน 1997

4

 

ถึงกระนั้น Google ก็ยังใช้ปริมาณการส่งผ่านข้อมูลของทางมหาวิทยาลัยเยอะอยู่ดี ฝ่าย IT ของมหาวิทยาลัยจึงไม่ให้พวกเขาอยู่อีกต่อไป เลยต้องมาเช่าโรงจอดรถของ Susan Wojcicki ผู้ที่จะกลายมาเป็นหนึ่งในพนักงาน Google และ Youtube (ในอนาคต)

5

 

จากนั้นบริษัทก็ได้รับเงินทุนจำนวน 10,000 เหรียญ จาก Andy Bechtolsheim เจ้าของบริษัท Sun Microsystems ทำให้พวกเขาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ (ศูนย์ใหญ่โรงจอดรถนั่นแหละ) วันที่ 4 กันยายน 1998

6

 

ตอนแรกก็มีหน้าตาของเว็บประมาณนี้แหละ พวกเขาไม่ได้สนใจความสวยงามมากนัก เน้นไปที่การใช้งานเสียมากกว่า (เอ๊ะ นั่นปุ่มดีใจจัง ค้นแล้วเจอเลยนี่นา ฮร่าาา!!)

7

 

ในปี 1999 Google เกือบถูกเทคโอเวอร์โดย Excite เซิร์จเอ็นจินขนาดใหญ่ของสมัยนั้น ที่เสนอเงินกว่า 750,000 เหรียญเพื่อซื้อบริษัท แต่ข้อตกลงก็ล้มเลิกไปเสียก่อน

8

 

ในปี 1999 พวกเขาทำการย้ายสำนักงานใหญ่อีกครั้ง ไปที่ 165 University Avenue แถบ Palo Alto แคลิฟอร์เนีย ซึ่งตึกนั้นเป็นที่ทำงานของทั้ง PayPal และ Logitech

9

 

หลังจากนั้นพวกเขาก็เปิดระดมทุนมากขึ้น ทำให้ได้รับเงินทุนมากกว่า 25 ล้านเหรียญจากบริษัทลงทุนดังๆ ทั้ง Kleiner Perkins Caufield and Byers และSequoia Capital ทำให้ได้ฉลองและก๊งกันยกใหญ่ (ในภาพกำลังถือเบียร์)

10

 

ในปี 2000 Google ก็ได้เปิดตัว AdWords ที่ให้ภาคธุรกิจเข้ามาซื้อพื้นที่โฆษณาถ้าสมมติผู้ใช้กำลังหาสินค้านั้นๆ อยู่ ทำให้บริษัทได้รับผลตอบรับที่ดีมาก แถมช่วงนั้นก็มีบริษัทหลายๆ เจ้าเริ่มทำการตลาดทางอินเตอร์เน็ทกันแล้ว

11

 

นั่นทำให้ Brin และ Page กลายเป็นคนดังและมหาเศรษฐีดาวรุ่งพุ่งแรง เพราะเขาสามารถทำสิ่งที่ไม่มีใครทำได้สำเร็จ!!!

12

 

และในช่วงปี 2000 เช่นกันที่บริษัทได้รับเอาแนวคิดเกี่ยวกับ ‘Don’t be evil’ หรือ ‘อยาเป็นคนชั่ว’ เข้ามา เพื่อย้ำเตือนว่าพวกเขาจะทำสิ่งที่ดีให้สำหรับโลกใบนี้ และหลายๆ ครั้งก็เลือกที่จะมองข้ามผลประโยชน์ฉาบฉวยแต่ชั่วร้าย

13

 

ในปี 2001 หนึ่งในผู้ร่วมลงทุนอย่าง Sequoia ก็แนะนำให้ Google นำ Eric Schmidt เข้ามาเป็น CEO คนแรก เพราะผู้ก่อตั้งทั้งสองจะได้ไปโฟกัสเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยีมากกว่า

14

 

ถึงจุดๆ นี้ ก็เริ่มมีพนักงานล้นออฟฟิศแล้วล่ะ ในปี 2003 ทางบริษัทเลยเช่าพื้นที่ทั้งตึก และสุดท้ายอีก 3 ปีต่อมาพวกเขาเลยทำการซื้อถาวรเสียเลยให้สิ้นเรื่องจนกลายมาเป็น Googleplex อย่างทุกๆ วันนี้

15

 

Googleplex เป็นหนึ่งของสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จใน Silicon Valley ซึ่งเป็นหนึ่งในวิทยาลัยที่ดูสบายๆ กว่าวิทยาลัยทั่วไป อย่างเช่นมีการใช้สไลด์เดอร์แทนบันไดในตัวตึก

16

 

แถม Google ยังเป็นบริษัทแรกที่มีนโยบายเลี้ยงอาหารกลางวันพนักงานด้วยนะเออ กลายมาเป็นตำนานของ Silicon Valley เลยทีเดียว

17

 

รูปปั้นไดโนเสาร์ที่เต็มไปด้วยนกฟลามิงโก้ เพื่อเตือนใจพนักงานให้รู้ว่า ทาง Google เราจะไม่สูญพันธุ์เด็ดขาด!! (หมายถึงอย่าล้าหลังนั่นเอง)

18

 

ในปี 2004 Google ก็เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ครั้งแรก มูลค่าต่อหุ้นครั้งนั้นคือ 85 เหรียญ แต่ตอนนี้พุ่งขึ้นสูงกว่าหุ้นละ 800 เหรียญเป็นที่เรียบร้อย

19

 

วันที่ 1 เมษายน 2004 Google เปิดตัว Gmail ครั้งแรก แต่เพราะเป็นวัน April Fool’s Day ผู้ใช้เลยคิดว่า Google แกล้งเล่นๆ หรือเปล่า (แต่ไม่ได้แกล้ง เปิดตัวจริงๆ ฮร่าาา)

20

 

หลังจากประสบความสำเร็จและกลายเป็นอันดับ 1 ของเซิร์จเอ็นจิน ทาง Google ก็ได้ริเริ่มโครงการใหม่ๆ ทั้ง GoogleDocs, GoogleMap และอีกหลายๆ โครงการด้วยกัน

21

 

แถมในปี 2005 พวกเขายังซื้อบริษัทเล็กๆ ที่ทำงานเกี่ยวกับระบบการทำงานของกล้องดิจิตัล ของ Andy Rubin ที่มีชื่อว่า Android !!!?

22

 

ในปี 2006 พวกเขาก็ซื้อเว็บไซต์แชร์วิดีโอเจ้าหนึ่งอย่าง YouTube ด้วยจำนวนเงินมหาศาลกว่า 1,650 ล้านเหรียญ!!

23

 

เพราะขยายใหญ่เรื่องๆ ในที่สุดปี 2006 นั้นเช่นกัน พวกเขาก็ซื้อพื้นที่สร้างฐานเก็บข้อมุลขนาดใหญ่ที่ออกแบบด้วยตัวเอง ตั้งอยู่ใน Dallas รัฐออริกอน ข้างๆ แม่น้ำโคลัมเบีย

24

 

ความนิยมใน Google ก็มากขึ้นเรื่อยๆ จนคำศัพท์ที่ว่า “Googling” นั้น ถูกบัญญัติเพื่อใช้สำหรับการค้นหาในอินเตอร์เน็ท และในปี 2006 คำว่า “google” ก็กลายเป็นคำกริยาในดิกชั่นนารีของ Merriam-Webster เป็นที่เรียบร้อย
26

 

ปี 2008 มีการเปิดตัว HTC Dream สมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์รุ่นแรก และปัจจุบัน ระบบแอนดรอยด์ของ Google ก็เป็นระบบปฏิบัติการณ์ของสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

in-2008-the-htc-dream-hit-the-market-it-was-the-first-ever-android-smartphone-that-consumers-could-buy-today-google-android-is-the-most-popular-operating-system-on-the-planet

 

ในปี 2008 Google ก็ได้ทำการเปิดตัว Google Chrome บราวเซอร์สำหรับอินเตอร์เน็ทเพื่อส่วนแบ่งทางการตลาดด้านโฆษณาที่มากขึ้น

27

 

ในปี 2011 Schmidt ก็ลงจากตำแหน่ง CEO ของ Google แต่ก็ยังรับตำแหน่งใหญ่ๆ ในบริษัทอยู่ดี เพื่อเปิดทางให้  Larry Page ขึ้นมาเป็น CEO แทน

28

 

ทำให้มีไอเดียใหม่ๆ ออกมามากมายหนึ่งในนั้นก็คือรถขับเคลื่อนได้ด้วยตนเองของ Google ในปี 2010 ที่ผ่านมา

29

 

Google Glass ในปี 2012 คอมพิวเตอร์สำหรับสวมใส่บนดวงตา แต่ก็ไม่ได้โด่งดังอะไรมากนัก

30

 

หรือว่าจะเป็นคอนแทคเลนส์ที่ตรวจสอบปริมาณน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวาน

31

 

และก็มีเรื่องให้ประหลาดใจอยู่เรื่อย อย่างล่าสุดที่ Brin, Page และ Schmidt ได้นำบริษัทใหญ่ของพวกเขาไปเป็นบริษัทเล็กของทาง Alphabet บริษัทแม่ที่ก่อตั้งมาเพื่อควบคุม Google และตามคาด Larry Page ขึ้นเป็น CEO

32

 

ส่วนตำแหน่ง CEO ของ Google ปัจจุบันนั้นก็คือ Sundar Pichai อดีตหัวหน้าโครงการ Google Chrome นั่นเอง ซึ่งตอนนี้พวกเขาก็โฟกัสไปที่เรื่องของปัญญาประดิษฐ์ (AI)อยู่ และนี่ก็คือตำนานของพวกเขาล่ะ…

33

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply