คิดว่าไงบ้าง? สายการบินต่างประเทศตั้งกฎ “จำกัดพื้นที่เด็ก และ ชั่งน้ำหนักผู้โดยสาร”

รู้สึกว่าตอนนี้เราจะได้เห็นข่าวเกี่ยวกับสายการบินอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้น เพราะการเดินทางด้วยเครื่องบิน ความปลอดภัยต้องมาก่อน กว่าจะเอาเครื่องบินขึ้นได้ก็ต้องมีการคำนวนนู่นนั่นนี่มากมาย

หลังจากเกิดเหตุร้ายกับเครื่องบินบ่อยครั้ง ทำให้สายการบินต้องออกมาตรการมาป้องกันภัยต่างๆ มากขึ้น จนบางครั้งก็อาจทำให้ผู้ใช้บริการอาจจะไม่พอใจที่สายการบินตั้งกฎขึ้นมา ซึ่งวันนี้ #เหมียวสามสี มี 2 กรณีที่เพิ่งเกิดขึ้นมาให้ทุกท่านได้อ่านและคิดว่าสิ่งที่สายการบินทำนั้นสมควรหรือไม่

 

kid-plane

 

กรณีแรกคือการนั่งเครื่องไปกับเด็ก หลายคนคงไม่อยากจะได้ยินเสียงเด็กร้องไห้ไปตลอดการเดินทางใช่ไหมล่ะ ทาง IndiGo สายการบินจากประเทศอินเดียก็เป็นหนึ่งที่ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้มากมาย จึงทำให้ตั้ง “โซนเงียบ” ขึ้นมาบนเครื่อง

โดยโซนนี้ส่วนมากจะอยู่ในชั้นธุรกิจ และห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีนั่งโดยเด็ดขาด โดยจะเริ่มตั้งแต่ที่นั่งแถวที่ 1 – 4 และ 11 – 14 ซึ่งเหมาะสำหรับนักธุรกิจที่ต้องการความสงบ

อีกทั้งสารการบินยังไม่ให้เด็กนั่งติดกับประตูฉุกเฉินด้วย ตลอดจนที่นั่งกว้างพิเศษ ก็ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ดี เพราะไม่ได้ห้าม แต่จำกัดโซนไว้เพื่อนไม่ให้รบกวนผู้โดยสารท่านอื่น

 

สายการบิน Hawaiian Airlines

weight-passenger-2

 

และอีกกรณีหนึ่งเป็นของสายการบิน Hawaiian Airlines เมื่อชายหนุ่มนามว่า David Haleck ชาวอเมริกันซามัวร์เป็นนักธุรกิจได้เล่าว่าเขาโดนดูถูกจากสายการบินนี้ หลังจากที่โดนปฏิเสธไม่ใช้ขึ้นเครื่องจาก Pago Pago ไปยัง Honolulu เนื่องจากว่าเขามีน้ำหนักมากเกินไป

 

gettyimages-57622098

 

หลังจากนั้นเขาก็ได้แจ้งเรื่องไปยัง US Transportation Department ซึ่งทางสำนักข่าว Radio New Zealand ได้รายงานว่า

สายการบินนี้ตั้งมาตรการกำหนดน้ำหนักผู้โดยการแล้วเพราะว่าชาวซามัวร์นั้นมีน้ำหนักเกินมาตรฐานถึง 74.6% (ผู้ใหญ่) และผู้โดยสารท่านนี้ไม่ได้เลือกที่นั่งก่อน ทำให้ทางสายการบินต้องตัดสิทธิ์เนื่องจากว่าต้องคำนวนน้ำหนักใหม่

 

David Haleck

weight-passenger-1

 

แต่ทาง David ก็ยังเชื่อว่าเขาถูกดูถูกและกีดกันจากสายการบินเนื่องจากว่าเขาเป็นอเมริกันซามัวร์ พร้อมกับพูดเชิงคำถามว่า “สายการบินบอกว่ามันเกี่ยวกับความปลอดภัย งี้เราก็บินโดยไม่ปลอดภัยมาโดยตลอดเลยน่ะสิ?”

 

weight-passenger-3

 

จากนั้นทางโฆษกของ Hawaiian Airlines ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวไว้ว่าทางสายการบินได้บันทึกสถิติและทำแบบสำรวจมาตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา แล้วพบว่าเที่ยวบินจาก Pago Pago ได้ใช้เชื้อเพลิงมากกว่าที่อื่น เนื่องจากว่าการคำนวนน้ำหนักก่อนบินคลาดเคลื่อน

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ต้องให้ผู้โดยการเลือกที่นั่งก่อนขึ้นเครื่องเพื่อให้การจัดการง่ายขึ้นและไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

 

department-of-transportation

 

ทาง US Transportation Department ก็กำลังดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับกรณีนี้อยู่ โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2013 สายการบิน Samoa Air เป็นสายการบินแรกที่เรียกเก็บเงินเพิ่มจากน้ำหนักของผู้โดยสาร

 

แล้วเพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไรกับ 2 กรณีนี้บ้าง ทั้งหมดนี้มีเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวด้วย สำหรับผู้ที่โดยสารเครื่องบินบ่อยๆ ก็คงเคยเจอกรณีเหล่านี้มาบ้าง

จริงๆ แล้วมีกรณีเกี่ยวกับคนอ้วนขึ้นเครื่องบินมาก่อนแล้ว อ่านได้ที่บทความ หนุ่มทนายยื่นฟ้อง ‘Emirates Airline’ เหตุเพราะได้นั่งใกล้คนอ้วน!!

ที่มา distractifydistractify, radionz, telegraph


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply