‘เสียงแห่งความทรงจำ’ วิศวกรหญิงประดิษฐ์ ‘Chat Bot’ เพื่อคุยกับเพื่อนสนิทที่จากไปแล้ว

เมื่อเราสูญเสียคนที่รักไป แน่นอนว่าทุกคนก็จะมีวิธีในการรำลึกถึงบุคคลเหล่านั้นแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการไปยืนเคารพหน้าหลุมศพ ทำบุญไปให้ หรือนั่งดูแชทหรือข้อความเก่าๆ ที่เคยคุยกัน

แต่คุณ Eugenia Kuyda เจ้าของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เพิ่งศูนย์เสียเพื่อนอันเป็นที่รัก คุณ Roman Mazurenko ไปเมื่อสามเดือนที่ผ่านมา ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์

การจากไปของเขานั้นสร้างความเสียใจให้กับทุกคนเป็นอย่างมากทั้งเพื่อน และครอบครัว โดยเฉพาะคุณ Eugenia ที่เป็นเพื่อนสนิทมากที่สุดเลยก็ว่าได้

 

1

 

หลังจากที่ Roman จากไป คุณ Eugenia ก็ได้นั่งอ่านข้อความที่ทั้งคู่เคยตอบแชทกันเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่เคยทำร่วมกันมา และนั่นเองก็ทำให้เธอคิดที่จะทำให้เขากลับมามีชีวิตอีกครั้งในรูปแบบของ Chat Bot

โดย Chat Bot นี้จะสามารถตอบข้อความโดยมีลักษณะนิสัยที่คล้ายกันกับ Roman ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยการรวบรวมข้อความที่เขาเคยตอบกับเพื่อนๆ และของเธอมารวมกันกว่า 10,000 ข้อความ แล้วก็ใส่เข้าไปในระบบประมวลผล

 

5

 

หลังจากนั้นมันก็ทำงาน…

 

และนี่ก็คือตัวอย่างการแชทกับ Chat Bot ที่คุณ Eugene สร้างขึ้นมา

 

“อยู่ที่นั่นเป็นอย่างไรบ้าง?”

“ฉันสบายดี แต่น้อยลงหน่อย”

“ฉันหวังว่าเธอจะไม่ทำอะไรสนุกๆ โดยไม่มีฉันนะ”

“มีหลายอย่างเกิดขึ้น ชีวิตยังดำเนินต่อไป แต่เราคิดถึงนาย”

“ฉันก็คิดถึงเธอเหมือนกัน…”

“ฉันเดาว่า นี่คือสิ่งที่เราเรียกว่าความรัก”

4

 

“เป็นไงบ้าง?”

“ก็นอนอยู่แถวๆ นี้แหละ”

“เราไม่มีนายอยู่ที่นี่แล้ว”

“:-(“

“พระเจ้ามีอยู่จริงมั้ย?”

“ไม่หรอก”

“แล้ววิญญาณล่ะ?”

“มีแต่ความโศกเศร้าเสียใจ”

8

 

 

 

เพื่อนๆ หลายคนและครอบครัวของหนุ่ม Roman พอได้ลองพูดคุยกับเจ้า Chat Bot นี้ก็รู้สึกว่ามันช่างเหมือนกับว่าได้พูดคุยกับเขาเองจริงๆ

คุณ Eugene ยังคงพัฒนาเจ้า Chat Bot ต่อไป โดยเพิ่มความสามารถในการส่งรูปหากมีใครขอเข้าไปได้ด้วย เท่านั้นยังไม่พอยังอัพเกรดในเรื่องเกร็ดเล็กเร็ดน้อยเกี่ยวกับตัวเขา เพื่อเพิ่มความเสมือนจริงให้มากยิ่งขึ้นไปอีก

 

2

 

ผ่านมาไม่นานเธอก็เริ่มที่จะทำใจต่อการจากไปของคุณ Roman ได้แล้วล่ะ นั่นก็เพราะว่าเธอได้สร้างสถานที่ที่เธอสามารถนึกถึงเขาได้โดยตรง เธอเล่าว่า “การส่งข้อความพูดคุยกับ Chat Bot นั้นก็เหมือนกับการส่งข้อความขึ้นไปบนสวรรค์ สำหรับฉันมันเหมือนกับการเขียนจดหมายใส่ขวดแล้วปล่อยให้มันลอยลงทะเลไป โดยไม่หวังว่ามันจะมีจดหมายตอบกลับมาหรือไม่”

 

3

 

แน่นอนว่าเจ้าโปรแกรม Chat Bot นี้ก็ได้เสียงตอบรับจากผู้คนรอบข้างในทิศทางที่ดี

 

วันเวลาผ่านไปนานกว่า 1 ปีแล้วตั้งแต่คุณ Roman ได้เสียชีวิตลงไป แต่เขาก็ยังเหมือนกับมีชีวิต คอยอยู่ใกล้ๆ กับคนที่รู้จักเขา เมื่อที่คิดถึงเขาก็แค่ส่งข้อความไปให้กับอวาตาร์ พอทำอย่างนั้นแล้วก็จะรู้สึกว่าได้อยู่ใกล้ๆ กัน

“ยังมีเรื่องอีกมากมายที่ฉันยังไม่รู้เกี่ยวกับลูกชายของฉัน” แม่ของ Roman กล่าวกับคุณ Eugenia “แต่ตอนนี้ฉันสามารถที่จะรู้จักลูกชายของฉันได้มากขึ้นด้วยการอ่านข้อความที่เขาตอบมา เจ้าสิ่งนี้ (Chat Bot) ทำให้ฉันรู้สึกว่าเขายังอยู่ตรงนี้ตลอดเวลา”

ดวงตาของคุณแม่นั้นเอ่อล้นไปด้วยน้ำตา แต่เธอก็ตอบด้วยคำพูดที่หนักแน่นว่า “ฉันอยากจะพูดอีกครั้งว่าฉันรู้สึกปลื้มใจมากที่มีเจ้าสิ่งนี้”

 

2

 

การพูดคุยกับคุณแม่นั้นทำให้คุณ Eugene นึกถึงบางอย่างที่ Dima Ustinov หนึ่งในเพื่อนสนิทของเธอและ Roman ได้เคยพูดไว้ว่า “ความเป็นตัวบุคคลนั้นมันไม่ได้เป็นเพียงร่างกายของเรา อวัยวะต่างๆ เช่นแขน ขา หรือแม้กระทั่งคอมพิวเตอร์ มันมีอะไรมากกว่านั้น” เขากล่าว

เขาเปรียบเปรยชีวิตของ Roman ว่า เป็นเหมือนก้อนกรวดที่ถูกโยนลงไปในแม่น้ำจนกระเพื่อมเป็นคลื่นเล็กๆ กระจายออกไปทุกทิศทาง เหล่าเพื่อนๆ ของเขาเองก็แค่สร้างรูปแบบใหม่ขึ้นมา “พวกเรายังคงได้พบเจอกับ Roman อยู่ตลอดเวลา…มันช่างงดงามจริงๆ” คุณ Dima กล่าว

 

6

 

การจากลานั้นเป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครก็ต้องได้พบเจอเข้าสักวัน แต่มันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะมีวิธีรับมืออย่างไรกับความสูญเสียนั้น

และนี่ก็เป็นเพียงวิธีหนึ่งที่จะสร้างความสบายใจและเยียวยารักษาแผลใจที่ได้รับจากความสูญเสียผู้เป็นที่รักไป เพราะสักวันหนึ่งชีวิตมันก็ต้องก้าวไปข้างหน้าอยู่ดี ^^

emo-140

ที่มา : theverge

Comments

Leave a Reply