ดารา AV ญี่ปุ่นแฉด้านมืดภายในวงการ กับเส้นทางที่ถูกหลอกลวงมาโดยตลอด

สิ่งหนึ่งที่อยู่คู่ชายไทยมานานแสนนาน เปรียบได้ดั่งคนรู้ใจ ที่อาจเป็นมากกว่าเพื่อน แต่ไม่ใช่คนรัก ก็ต้องเป็นหนัง AV สุดฮ็อตจากญี่ปุ่น อย่างน้อยๆก็ต้องมีเก็บไว้ใช้ส่วนตัว คนละเรื่อง สองเรื่องแหละหน่าาา (รู้นะ!!)

ถึงแม้ว่าโฉมหน้าอุตสาหกรรม AV ในญี่ปุ่นจะดูรุ่งโรจน์สุดๆ เนื้อหาในเรื่องก็ดูเหมือนว่าจะมีการเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี แต่หารู้ไม่ว่านอกจากมุมที่เราได้เห็นเป็นประจำผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์แล้ว วงการนี้ก็แอบมีด้านมืดที่หลายคนไม่เคยรู้เหมือนกัน

 

saki_3

 

นี่คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง จากการออกมาแฉของดาราสาว AV ตัวจริงเสียงจริง Saki Kozai ผ่านสำนักข่าว AFP เกี่ยวกับเรื่องราวของเธอบนเส้นทางที่ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นแบบนี้

เธอคืออดีตสาววัยรุ่นผู้มีความฝันเหมือนคนอื่นๆ เธอฝันอยากจะเป็นดารา นางแบบที่มีชื่อเสียง และได้ใช้ชีวิตอยู่ในวงการบันเทิง จนกระทั่งวันหนึ่ง มีแมวมองเข้ามาติดต่อเธอ และเสนอว่าจะพาเธอเข้าสู่วงการบันเทิง ในช่วงที่เธออายุ 24 ปี

ด้วยความตื่นเต้น และอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เธอยินยอมที่จะเซ็นสัญญาจ้างงานอย่างไม่ลังเล เพราะเชื่อว่า นี่คืดจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการมายาอย่างที่เธอวาดฝันเอาไว้…

แต่ความจริงกลับไม่เป็นไปตามที่คิดเอาไว้เลยแม้แต่นิดเดียว โดยในวันแรกของการทำงาน เธอถูกสั่งให้ถอดเสื้อผ้าและมีเซ็กส์กับชายแปลกหน้าผ่านกล้องวิดีโอ

“ฉันไม่กล้าที่จะถอดเสื้อตัวเองออก ทำได้แต่ร้องไห้ มีทีมงานประมาณ 20 คนยืนล้อมรอบอยู่ และไม่มีทางที่ผู้หญิงตัวคนเดียวอย่างดิฉัน จะสามารถปฏิเสธและฝืนคำสั่งของพวกได้”

 

ปัจจุบันเธออายุ 30 และเป็นหนึ่งในนักแสดง AV หลายๆ คนที่ตัดสินใจลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหาดังกล่าว พร้อมกับแฉเรื่องราวด้านมืดของวงการ

2

 

เช่นเดียวกับ Saki Kozai หญิงสาวผู้ไม่ประสงค์ออกนามคนหนึ่ง เธอได้ให้สัมภาษณ์กับ AFP เกี่ยวกับเส้นทางการมาเป็นดารา AV ที่แทบจะไม่ต่างจาก Kozai เลย

โดยเธอเล่าว่า แรกเริ่มมีแมวมองเข้ามาสนใจในตัวเธอ พร้อมกับเสนอให้เธอมีชีวิตที่สุขสบาย หาเงินให้ใช้ มีไลฟ์สไตล์ที่ฟุ้งเฟ้อ เหมือนคนดังจริงๆ และท้ายที่สุดเธอก็ถูกบังคับให้แสดงหนังโป๊ เพื่อเป็นการชดใช้หนี้ทุกสตางค์ที่นายทุนเคยให้เธอใช้ไปอย่างสบายก่อนหน้านี้

โฆษกจากองค์กร Lighthouse เพื่อช่วยเหลือการค้ามนุษย์ ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “มีนักแสดงมากถึง 60 คนในช่วงต้นปีนี้ ที่พยายามจะต่อสู้ให้หลุดจากสนธิสัญญาที่พวกเธอถูกหลอกมา ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะในอนาคตคนทั่วไปอาจจะได้เห็นถึงมุมมืดของวงการนี้กันมากขึ้น” 

อีกทั้งสาวๆส่วนใหญ่ที่ถูกหลอก มักจะรู้สึกผิด และคิดว่าเป็นเพราะความผิดพลาดของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่พวกเธอยังอยู่ในวัยสาว อายุประมาณ 18 – 25 ปี หลายๆคนมีความรู้ด้านสัญญาจ้างงานน้อย และกลายเป็นเรื่องยากที่จะนำไปต่อสู้ในชั้นศาล

 

3

 

อีกหนึ่งตัวอย่างที่เธอยอมให้สัมภาษณ์กับทาง AFP แต่ขอไม่เปิดเผยข้อมูล เธอเล่าว่า โชคชะตาของเธอก็ไม่ต่างจากของ Kozai เท่าไหร่นัก

เพราะตอนแรกแมวมองเข้ามาเสนอจะเซ็นสัญญาให้เธอเป็นนักร้อง และเธอก็ตัดสินใจด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เซ็นสัญญาที่มีเนื้อหาคลุมเครือไม่ชัดเจน

หลังจากนั้นเธอก็ถูกแมวมองตามตื้ออยู่เป็นเดือน ให้กลับไปทำงานตามสัญญา ไม่เช่นนั้นเธอจะถูกฟ้องตามข้อกฎหมายต่างๆ นานา

“ตอนแรกฉันบอกว่า ฉันคงทำไม่ได้หรอกค่ะ แต่พอฉันได้เข้าไปทำแล้ว มันเจ็บปวดมาก ทีมงานก็ไม่เคยสั่งพักกองเลย” สาววัย 26 กล่าว

 

4

 

Human Rights Now องค์กรช่วยทางด้านสิทธิมนุษยชนในญี่ปุ่น ก็ได้ออกมาบอกถึงวิธีการตุกติกที่เหล่าเอเจนซี่มักจะใช้กับสาวๆ

พวกเขาพร้อมที่จะขู่เหยื่อว่าพวกเธอจะต้องถูกปรับเป็นเงินมหาศาล จากการทำผิดสัญญา บ้างก็ขู่ว่าพวกเธอไม่มีทางหางานอื่นทำได้อีกต่อไปนอกจากโชว์เปลื้องผ้า เพราะมีภาพของพวกเธอในหนังโป๊ไปแล้ว บางครั้งก็อาจจะหนักข้อถึงขั้นไปตามหาที่มหาวิทยาลัย หรือ ติดต่อกับผู้ปกครอง เพื่อเรียกร้องเงินชดเชยเป็นจำนวนมาก

 

5

 

Mariko Kawana อดีตนักแสดงหนังโป๊รุ่นพี่ ผู้เดินเข้าสู่วงการด้วยความเต็มใจ ก่อนผันตัวมาเป็นนักเขียนนวนิยาย ในปัจจุบัน ได้กล่าวถึงประเด็นนี้เช่นกัน

“ทุกๆ บริษัทถ่ายหนังโป๊ จะมีกฎเกณฑ์ต่างๆ ไม่เหมือนกัน แต่สิ่งสำคัญที่สุดควรจะเป็นการปกป้องสิทธิของเหล่านักแสดงหญิง” เธอกล่าว

ในแต่ละปีมีหนังโป๊เรื่องใหม่ๆ ถูกป้อนเข้าสู่ตลาดมากถึง 30,000 เรื่องต่อปี และดูเหมือนว่าจะเป็นไปไม่ได้เลย กับการกำจัดผลงานที่ถูกถ่ายทำ โดยไม่ได้รับความยินยอม

 

trick-to-porn

 

สำหรับ Kozai แล้ว ถึงแม้ว่าเธอจะเป็นคนที่กล้าหาญ ลุกขึ้นมาต่อสู้กับสัญญาที่เธอถูกเอาเปรียบ แต่อีกมุมหนึ่งเธอก็ต้องต่อสู้กับอาการหวาดระแหวง และต้องพึ่งยาเพื่อรักษาอาการวิตกจริต หลังจากที่เธอโดนล้างสมองอย่างหนัก และถูกเอเจนซี่สั่งห้ามให้ยุ่งกับครอบครัว ให้หันมาสนใจเรื่องงานเพียงอย่างเดียว

แต่ถึงอย่างนั้นเธอก็บอกว่า ตัวเธอเองไม่มีทางเลือกในชีวิต ถึงแม้ว่าวันนี้จะไม่ได้ทำงานร่วมกับบริษัทเอเจนซี่เดิมแล้ว แต่ปัจจุบันเธอก็ยังคงรับงานเป็นนักแสดง AV แบบฟรีแลนซ์อยู่

“ถ้าหากว่ากรณีของฉัน สามารถต่อสู้และเอาชนะทางกฏหมายได้ ฉันเชื่อว่าผู้หญิงคนอื่นที่เจอกับปัญหานี้ พวกเขาจะได้พบทางออกของปัญหาซักที” Kozai กล่าว

เป็นอีกแง่มุมหนึ่งในวงการอุตสาหกรรม AV ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน ก็แหงล่ะ..ดูแต่ละทีใช้เวลาประมาณ 15-20 นาทีแค่นั้นเอง จะไปรู้เรื่องกับเค้าได้ไง!!

emo-133

ที่มา: straitstimes

Comments

Leave a Reply