สาธารณสุขอังกฤษเผย บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่จริง 95% ช่วยให้คนเลิกบุหรี่จริงได้!!

เคยมีหลายๆ คนเคยตั้งข้อสงสัยกันว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้านั้นสามารถช่วยให้เลิกบุหรี่ได้จริงรึเปล่า? หรือจะทำให้สูบหนักยิ่งกว่าเดิม และในวันนี้เอง #เหมียวหง่าว ก็มีผลงานการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญจากอังกฤษมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน

งานวิจัยของผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย University College London และศูนย์วิจัยโรคมะเร็งของอังกฤษ ได้ทำการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ได้ผลสรุปว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นช่วยให้คนที่คิดจะเลิกสูบบุหรี่มีแนวโน้มที่จะเลิกสูบบุหรี่สำเร็จมากยิ่งขึ้น

 

1

 

บุหรี่ไฟฟ้านั้นได้รับอนุญาตให้วางขายในประเทศอังกฤษมาตั้งแต่ปี 2007 หลังจากนั้นก็ได้รับความนิยมเรื่อยมา โดยปัจจุบันนั้นมีคนสูบบุหรี่ไฟฟ้าถึง 3 ล้านคนในประเทศอังกฤษ จนกลายมาเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตเพื่อใช้ในการเลิกบุหรี่แทนหมากฝรั่งและแผ่นแปะนิโคติน

สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษก็ได้ออกมายืนยันแล้วว่า บุหรี่ไฟฟ้านั้นอันตรายต่อสุขภาพน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดาถึง 95% เลยทีเดียว

มันจึงกลายเป็นที่น่าสนใจว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าน่ะสามารถช่วยให้เลิกบุหรี่ได้จริงรึเปล่า!? เอาล่ะเราลองไปติดตามผลงานการวิจัยกันที่ข้างเล่างนี้พร้อมๆ กันเลยดีกว่า…

 

6

 

งานวิจัยชิ้นนี้ก็ถูกนำไปตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ของอังกฤษ (BMJ) โดยวิธีการวิจัยนั้นได้ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษาเรื่องการใช้อุปกรณ์ในการสูบบุหรี่ในช่วงปี 2006-2015 ร่วมกับข้อมูลจากหน่วยงานที่ให้บริการเลิกบุหรี่ของสำนักงานสาธารณสุขมาประกอบ

และผลการศึกษาก็พบว่า ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ นั้นไม่ได้ทำให้คนอังกฤษเลิกบุหรี่กันมากขึ้น แต่ทำให้คนที่คิดว่าจะเลิกบุหรี่อยู่แล้ว สามารถเลิกบุหรี่ได้สำเร็จได้ประมาณ 18,000 คนเมื่อปีก่อน

 

20

 

และข้อมูลที่ได้ก็บอกว่าการที่มีผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น 1% ก็ทำให้มียอดของคนที่สามารถเลิกบุหรี่ได้สำเร็จเพิ่มมากขึ้นอีก 1% ด้วยเช่นกัน เท่านั้นยังไม่พอ ยิ่งมีคนใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มมากยิ่งขึ้นก็ยิ่งทำให้มีผู้เข้ารับการบำบัดโดยการให้นิโคตินเทียมลดลงไปด้วย

แต่ถึงอย่างไรก็ตามแพทย์ได้ออกมาชี้แจงว่า วิธีการเลิกบุหรี่ที่ดีและได้ผลที่สุดนั้นก็คือการบำบัดโดยใช้ยาจากแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ ร่วมกับการช่วยเหลือให้คำแนะนำจากหน่วยงานบริการเลิกบุหรี่ของสาธารณสุข

 

2

 

และการใช้บุหรี่ไฟฟ้าควบคู่กับการช่วยเหลือให้คำแนะนำในการเลิกบุหรี่ของสำนักงานสาธารณสุข จะทำให้คนสูบบุหรี่จริงลดลงอย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม “บุหรี่” แม้จะอันตรายมากหรือน้อย แต่ก็ยังมีความอันตรายในตัวเอง ถ้าจะเลิกก็ทำได้ยาก แนะนำเลยว่าอย่าดูดแต่แรกเลยดีกว่านะจ๊ะ

emo-121

ที่มา : sciencedaily, BBC Thai

Comments

Leave a Reply