สัมผัส “Shah Cheragh” มัสยิดในอิหร่าน ภายนอกดูธรรมดา แต่ด้านในคือความงามของกระจกล้านชิ้น

อิหร่าน เป็นหนึ่งในประเทศที่มีเรื่องราว และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ Shah Cheragh เทวสถาน ที่ตั้งอยู่ ณ เมืองชีราซ ประเทศอิหร่าน

เมื่อลองมองจากภายนอก อาจจะดูธรรมดา และไม่มีอะไรโดดเด่นมากมาย แต่เมื่อคุณได้ลองย่างกรายเข้าไปในสถานที่แห่งนี้ละก็ บอกเลยว่าคุณจะต้องร้องว้าวอย่างแน่นอน

โครงสร้างภายในถูกตกแต่งด้วยเศษกระจกชิ้นเล็กๆ นับล้านชิ้น ที่ส่องสว่าง และสะท้อนแสงไปทั่วทุกทิศทาง ราวกับว่าเราอยู่ในอีกโลกหนึ่ง

 

wow1
Image credits: MAITE ELORZA

 

หากย้อนกลับไปใน ค.ศ. 900 มีเรื่องเล่าว่า นักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งได้เห็นบางสิ่งบางอย่างส่องแสงมาจากระยะไกล พวกเขาจึงได้เดินเข้าไปใกล้พื้นที่บริเวณนั้น เพื่อทำการตรวจสอบ

และพวกเขาได้พบกับหลุมศพเรืองแสง ที่มีศพลูกชายของอิหม่ามคนที่ 7 ของศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ อยู่ภายใน จึงทำให้สถานที่บริเวณนั้นได้กลายเป็นแหล่งแสวงบุญของผู้นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ นับตั้งแต่นั้นมา

 

wow2
Image credits: fukenoyu

 

แม้ว่า Shah Cheragh จะได้รับความเสียหายโดยมนุษย์ ธรรมชาติ และกาลเวลา แต่หลังจากที่ได้รับการซ่อมแซม สถานที่แห่งนี้ก็กลับมาสวยงาม ส่องสว่างระยิบระยับราวกับเพชรแท้ ที่ดึงดูดให้ผู้คน และนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกได้เดินทางมาสัมผัสความงดงามอีกด้วย

ลองชมบรรยากาศภายใน แม้ #เหมียวขี้อ้อน จะไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ถึงความอัศจรรย์ของสถานที่แห่งนี้เลย…

 

wow3
Image credits: IslamSciFi

 

wow4

Image credits: IslamSciFi

wow5

Image credits: IslamSciFi

wow6

Image credits: soniafilinto

wow7

Image credits: Wikipedia

wow8

Image credits: David Holt

wow9

Image credits: H.L.Tam

wow10

Image credits: IslamSciFi

 

ที่มา : boredpanda

Comments

Leave a Reply