สาระดีมีอยู่จริง… 20 ประโยชน์จาก ‘ซองกันชื้น’ ช่วยให้ชีวิตของคุณ สบายขึ้นอีกเยอะ!!

เวลาที่เราซื้อขนมซองใหญ่ หรือของใช้บางอย่าง ที่ต้องป้องกันจากความชื้น เราจะพบว่าสินค้ามักจะมาคู่กับ ‘ซองกันชื้น’ อยู่เสมอ

แล้วรู้หรือไม่ว่าซองขนาดเล็กบรรจุเม็ดใสๆกันชื้น ที่เราได้มาฟรีๆนั้น มันสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆได้อีกเป็น 20 อย่างเลยนะ รู้ไว้ไม่เสียหายเผลอๆจะทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้นอีกด้วย..

 

1. ป้องกันสารเคมี

เรามาเริ่มต้นกันด้วยคุณประโยชน์ที่ตรงตัวของมันก่อนล่ะกัน นอกจากจะใส่ในซองขนมแล้ว เรานำมันมาใส่ในกระเป๋าเป้ที่ใช้อยู่เป็นประจำ ก็สามารถช่วยกำจัดแบคทีเรีย และความชื้นในกระเป๋าได้

1

 

2. ขจัดกลิ่นตกค้าง

บางทีอุตส่าห์ซักผ้าซะเหนื่อย แต่ไหงดันกลิ่นยังตกค้างได้อีก!? ให้เพื่อนๆลองนำเสื้อผ้าของเรามาห่อใส่ซองกันชื้นไว้ รับรองว่าช่วยขจัดกลิ่นเหม็นติดเสื้อไปได้เยอะเลย

2

 

3. ลับใบมีดให้คม

ถ้าหากเราปล่อยใบมีดโกน หรือของมีคมต่างๆทิ้งไว้นานๆ ความคมมักจะหายกลายเป็นความทู่แทน ให้เราลองเก็บซองกันชื้นไว้กับใบมีดในภาชนะปิด จะทำให้ใบมีดคมนานยิ่งขึ้น

3

 

4. จัดการกับน้ำขังในโทรศัพท์

ใครที่เผลอทำโทรศัพท์เปียกน้ำ บางคนอาจจะใช้วิธีการนำโทรศัพท์ไปแช่ในข้าวสาร เพื่อดูดซับน้ำออก ซึ่งมันก็ช่วยได้ผลจริงๆ แต่ถ้าหากเราไม่มีข้าวสาร จะแช่โทรศัพท์ลงในเม็ดกันชื้นนี้แทนก็ได้เช่นกัน

4

 

5. กำจัดไอที่ติดกระจก

การชับรถในขณะที่มีไอมาบดบังกระจกหน้ารถ เป็นอะไรที่ทรมาณและอันตรายสุดๆ หากปัญหานั้นไม่ลดลงจริงๆ ลองเอาซองกันชื้นวางไว้แถบคอนโซลหน้า จะช่วยได้เล็กน้อย

5

 

6. จัดการกับเสื้อผ้าเปียก

ในระหว่างการเดินทาง อาจจะมีบ้างที่เสื้อผ้าเราเปียกชุ่ม ครั้นจะเก็บรวมไว้ในกระเป๋าก็กลัวจะเปื้อนเสื้อตัวอื่น แต่ปัญหานี้จะหมดไป เพียงแค่หาถุงใส่ผ้าที่เปียกชื้นรวมกับซองกันชื้น และมัดปิดไว้ เพียงเท่านี้เสื้อผ้าของคุณจะแห้ง และไม่อับชื้น

6

 

7. รักษาเครื่องเงิน

เพราะความชื้นคือสาเหตุของการกัดกร่อนเครื่องประดับที่ทำมาจากเครื่องเงิน เก็บรักษาเครื่องเงินชิ้นโปรดของคุณด้วยการนำซองกันชื้นใส่รวมเข้าไปในกล่องเก็บเครื่องเงิน เพียงแค่นี้รับรองว่าสวยเงางามไปอีกนาน

7

 

8. เก็บเมล็ดเพาะปลูก

การเก็บเมล็ดพันธุ์ที่ดีนั้น จะต้องเก็บไว้ให้ห่างจากความชื้น โดยเฉพาะถ้าเป็นเมล็ดที่เราต้องการจะเก็บไว้ใช้สำหรับการปลูกครั้งต่อไป การนำเมล็ดไปเก็บรวมไว้กับซองกันชื้น เป็นอีกวิธีที่จะช่วยคงสภาพการงอกของเมล็ดให้ดีได้เช่นเดียวกัน

8

 

9. รักษายา หรือวิตามินเสริม

ความชื้นมีปฏิกริยาทำให้ยา หรือวิตามินอาหารเสริมต่างๆ ขึ้นรา หรือเสียหายได้ เพราะฉะนั้นเราควรเก็บไว้คู่กับซองกันชื้นเช่นกัน

9

 

10. ป้องกันเอกสารสำคัญ

ความชื้นอันตรายกว่าที่คิด โดยเฉพาะกับเอกสารสำคัญที่เราต้องเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ขอแนะนำให้เพื่อนๆหาซองใส่เอกสารพร้อมกับบรรจุซองกันชื้นลงไป ป้องกันได้ทั้งปลวก และความชื้นกันไปเลย

10

 

11. ทำดอกไม้แห้ง

ใครชอบตกแต่งบ้านด้วยดอกไม้แห้งบ้าง? ซองกันชื้นสามารถทำดอกไม้สวยๆ ให้กลายเป็นดอกไม้แห้งได้ เพียงแค่เพื่อนๆนำใส่ซองรวมกัน และทิ้งไว้ข้ามคืน แค่นี้ก็จะได้ดอกไม้แห้งสวยๆมาตกแต่งบ้าน

11

 

12. ทำกระจกให้ดูโปร่งใส

ถ้าหากว่ากระจกตามตึก อาคารบ้านเรือนของเรา เกิดฝ้า หรือไอน้ำเกาะ ให้ติดซองกันชื้นไว้ที่กระจก แน่นอนว่าจะช่วยได้เช่นกัน

12

 

13. เก็บอาหารสัตว์เลี้ยง

อาหารของสัตว์เลี้ยงมักจะเปียกโชกได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราซื้อมาในจำนวนมากๆเป็นกระสอบ ให้เพื่อนๆเก็บอาหารไว้ในถังที่ปิดได้ พร้อมกับใส่ซองกันชื้นเข้าไป แค่นี้ก็ยืดอายุให้อาหารของสัตว์เลี้ยงคู่ใจที่บ้านได้อีกยาวเลย

13

 

14. รักษาสภาพฟักทอง

อันที่จริงมันก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรเลย เพียงแต่ว่าช่วงนี้ใกล้ฮัลโลวีนแล้ว ถ้าอยากจะแต่งบ้านด้วยฟักทองแกะสลักเท่ๆ แต่ไม่อยากให้มันดูเน่าเปื่อยละก็ ซองกันชื้นช่วยได้จริงๆนะ เพียงแค่วางมันไว้ข้างในผลฟักทองแค่นั้นเอง

14

 

15. เก็บกลิ่นหนังสือเก่า

เมื่อหนังสือเริ่มเก่า มันก็เริ่มส่งกลิ่นไม่ค่อยพึงประสงค์ออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นหนังสือที่โคตรเก่าแก่ กลิ่นของมันก็เหม็นได้สุดๆจนไม่น่าเปิดอ่านเช่นกัน ใส่หนังสือรวมไว้กับซองกันชื้นในถุงที่ปิดได้ แล้วปัญหาเรื่องกลิ่นจะหมดไป

15

 

16. จัดการกับฝ้าบนเลนส์กล้อง

อีกปัญหากวนใจของเหล่าช่างภาพ เมื่อไหร่ที่เผลอเก็บกล้องไว้ไม่ดี ฝ้ามักจะขึ้นเลนส์ตลอด แก้ปัญหาง่ายๆด้วยการใส่ซองกันชื้นลงในกระเป๋ากล้อง และอย่าลืมเก็บกล้องใส่ในกระเป๋าหลังใช้เสร็จทุกครั้งด้วยล่ะ

16

 

17. ใช้กับกล้องใต้น้ำ

เช่นเดียวกับการจัดการฝ้าบนเลนส์กล้อง ปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นบ่อยกว่าถ้าหากคุณเป็นช่างภาพใต้น้ำ จริงอยู่ที่กล้องกันน้ำได้ แต่เลนส์ไม่สามารถกันฝ้าให้มาขึ้นได้ ซองกันชื้นเนี่ยแหละทางออกของปัญหา

17

 

18. รักษาภาพเก่าแห่งความทรงจำ

รูปภาพเก่าเก็บมีความสำคัญต่อความทรงจำดีๆของเราทุกคน ใครก็อยากจะเก็บไว้ดูนานๆ แต่ถ้าเผลอปล่อยทิ้งไว้เฉยๆความชื้นอาจขึ้น และทำให้รูปเสียได้

เพียงแค่นำซองกันชื้นใส่ไว้ด้วย แค่นี้ก็ป้องกันปัญหาจากความชื้นที่เกาะกินรูปภาพได้แล้ว เจ๋งไปเลย!!

18

 

19. เก็บรักษาเครื่องสำอางค์

ผู้หญิงและเครื่องสำอางค์ คือของคู่กัน และความชื้นก็เป็นศัตรูของเครื่องสำอางค์เช่นกัน เผลอทีไรแป้งเปียกชื้น ทาหน้าไม่ได้ทุกที สาวๆก็อย่าลืมเก็บซองกันน้ำไว้ในกระเป๋าเครื่องสำอางด้วยนะ แค่นี้ปัญหากวนใจทั้งหลายก่อนแต่งหน้าก็จะหมดไป

19

 

20. รักษาสภาพเครื่องช่วยฟัง

ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องใส่เครื่องช่วยฟังละก็ คงรู้ดีว่าการเก็บเครื่องช่วยฟังไว้ในสภาพอากาศชื้นคงไม่ใช่เรื่องดีแน่เพราะฉะนั้นการใส่ซองกันชื้นลงไปในกล่องเก็บด้วย เป็นอีกทางออกที่ช่วยรักษาสภาพให้อยู่ทนนานได้ดีเช่นกัน

20

 

สารภาพเลยว่าก่อนหน้านี้ #เหมียวบ็อบ เคยเห็นซองกันชื้นแค่ในซองสาหร่ายเท่านั้นแหละ แต่ตอนนี้ได้รู้แล้วว่า ประโยชน์มันมีเยอะแยะมากมายเลยจริงๆแฮะ

emo-136

ที่มา: LifeBuzz

Comments

Leave a Reply