ดีงาม!! ฝรั่งเศสติดตั้ง ‘เครื่องแจกเรื่องสั้น’ ในสถานีรถไฟ ให้ผู้โดยสารอ่านระหว่างเดินทาง..

ก่อนอื่น #จ่าสิบเหมียว ต้องขอยกนิ้วให้แรงๆ และปรบมือแปะๆ ให้สามทีเลยสำหรับคนที่คิดไอเดีย ‘เครื่องจ่ายเรื่องสั้น’ นี้ขึ้นมา เพราะนอกจากจะเป็นการฆ่าเวลาระหว่างรอเดินทางแล้ว ยังให้ผู้โดยสารได้มีเรื่องดีๆ ไว้อ่านกันด้วย!!

ล่าสุดมีรายงานจากสำนักข่าว Metro ว่าสถานีรถไฟในประเทศฝรั่งเศสได้ติดตั้งเครื่องจ่ายเรื่องสั้นไว้ให้กับผู้โดยสารได้อ่านกันแบบฟรีๆ !!?

โดยไอเดียดีๆ นี้เป็นของสำนักพิมพ์ Short Edition แห่งประเทศฝรั่งเศส ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องสั้นต่างๆ แถมไม่ได้เพิ่งทำ เพราะมีการทดลองใช้ไปเมื่อปีก่อนในสถานีรถไฟเมือง Grenoble ประเทศฝรั่งเศสไปแล้ว

และปรากฏว่า ผลตอบรับก็ออกมาดีสุดๆ จนตอนนี้ประเทศฝรั่งเศสได้ติดตั้งเครื่องนี้ไว้ที่สถานีรถไฟกว่า 24 แห่งทั่วประเทศเรียบร้อย

 

หน้าตาของเจ้าเครื่องจ่ายเรื่องสั้น

1

 

แถมใช้งานง่ายอีกด้วย!!

2

หัวใจสำคัญเลยก็คือ ระยะเวลาที่คุณต้องการจะอ่านรอ มีให้เลือกทั้งแบบ 1 นาที 3 นาที และ 5 นาที และเครื่องก็จะทำการสุ่มเรื่องสั้นที่คำนวนแล้วว่าใช้ระยะเวลาอ่านตามที่เรากดออกมาให้เรา

เรื่องสั้นต่างๆ ก็จะมีทางเลือกที่หลากหลายมาก เริ่มตั้งแต่เรื่องสั้นสำหรับเด็กไปจนถึงสาระน่ารู้รอบตัว ซึ่งตอนนี้มีฐานข้อมูลไว้กว่า 5,000 เรื่องด้วยกัน!!

 

และเรื่องที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ก็คือ มันฟรี!!

3

 

สำหรับตอนนี้ประเทศฝรั่งเศสได้ทำการติดตั้งแล้วเสร็จกว่า 24 สถานี และมีหน้าก็มีแผนที่จะติดตั้งอีก 11 สถานีก่อนสิ้นปีนี้

‘ความตั้งใจของเราก็คืออยากให้เครื่องจ่ายเรื่องสั้นถูกติดตั้งรอบประเทศไปเลย เพื่อเป้นการกระตุ้นให้ผู้คนรักการอ่านและงานเขียน แถมยังเป้นพิ้นที่จัดแสดงผลงานของเหล่านักเขียนนิรนามอีกด้วย’ 

Christophe Sibieude ผู้อำนวยการของสำนักพิมพ์กล่าว

 

เป็นไอเดียที่ดีมากเลยนะเนี่ย สำหรับใครที่เบื่อสมาร์ทโฟนจะได้ลองหันกลับไปอ่านเรื่องสั้นเล็กๆ น้อยๆ

ในอนาคตอาจจะเป็นเครื่องอ่านเรื่องสั้น แบบส่งข้อมูลเข้าสมาร์ทโฟนผ่าน NFC แบบแตะปุ๊บก็ได้เรื่องใหม่ๆ มาอ่านทุกวัน แบบนั้นก็น่าสนมากเลยนะ

emo-153

 

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply