12 ภาพชุดสะท้อนสังคมยุคสมัยใหม่ จากศิลปินโปแลนด์ รู้สึกจุกแต่ก็จริงจนเถียงไม่ออก!?

ยิ่งเราโตขึ้น ก็ทำให้รับรู้เรื่องราวมากขึ้น ทั้งสิ่งที่ถูกบอกเล่ามาและประสบการณ์จริงที่พบเจอ แต่กระนั้นแล้วเราต่างก็ยังคงเกิดคำถามขึ้นในใจว่า ในตอนนี้โลกของเรานั้นกำลังขับเคลื่อนไปในทิศทางไหน เป็นไปในแบบที่เรากำลังคิดอยู่รึเปล่า!?

ด้วยเหตุนี้เอง นักวาดการ์ตูนชาวโปแลนด์ Paweł Kuczyński จึงได้ถ่ายทอดผลงานการ์ตูนที่เกิดขึ้นมาจากคำถามของผู้คนที่ยังหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้ว่า ฉันเป็นใคร? มีหน้าที่อะไรในสังคม? แล้วจุดหมายปลายทางของเราคือที่ไหนกันแน่?

 

this-is-our-society-12

 

ผลงานของเขานั้น ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างมาก ด้วยการสื่อสารผ่านภาพที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของผู้คนทั่วไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และสะท้อนให้เห็นความจริงอีกด้านที่เราคิดไม่ถึงว่า มีอะไรกำลังเกิดขึ้นบ้างอยู่รอบๆ ตัวเรา ภายในสังคมยุคสมัยใหม่นี้

 

this-is-our-society-4

 

this-is-our-society-1

 

this-is-our-society-6

 

Paweł ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเบื้องหลังผลงานแต่ละชิ้นว่า ‘ผมได้แรงบันดาลใจมาจากความจริงที่เราต้องเจอ งานของผมก็มาจากการสังเกตช่วงเวลาอันบ้าบอที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวเรานี่แหละ’

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ผลงานของเขาสามารถตีความได้อย่างไม่ยากเย็น กระทั่งบางภาพก็ยังสามารถตีความไปได้ทั้งในแง่บวกและลบได้เช่นกัน

 

this-is-our-society-3

 

this-is-our-society-2

 

ผลงานของเขาจะสอดแทรกบางอย่างเข้าไปให้เราได้ฉุกคิด และตั้งคำถามขึ้นมาเกี่ยวกับการเมือง ผลกระทบของระบบทุนนิยม การคุ้มครองผู้บริโภค ผลพวงจากสงคราม และความไม่เท่าเทียมกันที่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งส่วนใหญ่มักจะออกมาเป็นในแง่ลบมากกว่าแง่บวก เพื่อเสียดสีเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น

 

this-is-our-society-11

 

this-is-our-society-10

 

this-is-our-society-8

 

this-is-our-society-5

 

this-is-our-society-9

 

this-is-our-society-7

 

#เหมียวเลเซอร์ จะไม่ชี้นำอะไรทั้งสิ้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตีความของแต่ละคนแล้วล่ะ

หากใครชื่นชอบผลงานของเค้าก็สามารถติดตามกันต่อได้ที่เพจ Pawel Kuczynski และ เว็บไซต์ ได้เลยจ้า

emo-140

ที่มา : pawelkuczynskiart, unilad

Comments

Leave a Reply