ชี้แจงแถลงไข ‘จุดสีแดง’ ในดวงตา ที่เกิดขึ้นตอนถ่ายรูปของเรานั้น คืออะไรกันแน่!?

งานอดิเรกของสาวๆ หลายคนในสมัยนี้ เอาว่าเป็นกิจวัตรเลยดีกว่า ที่ไปไหนมาไหนจะต้องถ่ายภาพกัน แถมสถานที่หลายๆ ที่ก็สวยมากๆ โดยเฉพาะในตอนกลางคืนซะอีก!!?

พอมาถึงจุดนี้ก็จะค่อนข้างมีปัญหากันนิดหน่อย ในเรื่องที่ว่าเวลาถ่ายภาพกลางคืนก็จะมีจุดแดงที่ตาเกิดขึ้นในภาพที่เราถ่ายได้มา เพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์ประเภทนี้ขึ้น วันนี้เรามีคำตอบ!!!

 

จุดแดงที่เกิดขึ้นจากภาพ

1
Brightside

 

ในที่มืด รูม่านตาของมนุษย์ (Pupils) จะขยายเพื่อรับแสงให้มากขึ้น พอแสงจากแฟลชกระทบเข้าดวงตาของคุณ รูม่านตาก็จะเกิดอาการหดไม่ทัน แถมแสงแฟลชที่ส่องเข้าไปในดวงตายังสะท้อนสีของเส้นเลือดแดงในดวงตาอีกด้วย และนี่คือที่มาของการเกิดจุดสีแดงในดวงตาล่ะ!!

สรุปแล้วก็คือการที่เพื่อนๆ จ้องเข้าไปในเลนส์ของกล้องโดยตรงขณะที่รูม่ายตายังไม่ได้ขยาย การแก้ปัญหานี้อันดับหนึ่งเลยก็คือถ้าอยู่ในที่มืด ให้จ้องไปที่โคมไฟแสงอ่อนๆ เสียก่อนเพื่อให้รูม่านตาหดตัวลง ก่อนที่จะถ่ายภาพโดยใช้แฟลช

 

กล้องสมัยใหม่ที่สามารถลบเอฟเฟ็คต์จุดแดงบนดวงตาได้ล่ะ??

2

 

กล้องสมัยใหม่ที่สามารกำจัดจุดแดงบนดวงตาในภาพได้โดยการใช้เทคนิค Pre-Flash หรือการฉายแฟลชใส่คนที่จะถูกถ่ายเสียก่อน เพื่อให้เวลารูม่านตาหดตัวลง และนั่นคือเทคนิคที่ดีที่สุดที่ใช้กันในตอนนี้

 

ความเข้มที่แตกต่างกันของจุดแดง…

3

 

ความเข้มของจุดแดงแต่ละคนนั้นจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับอายุ ขนาดของรูม่านตาและสีดวงตาของแต่ละคน แต่ในส่วนของสัตว์ที่หากินในเวลากลางคืนนั้นจะแตกต่างออกไป เพราะพวกมันมีเนื้อเยื่อในตาที่เรียกว่า Tapetum Lucidum

โดยเนื้อเยื่อชนิดนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวสะท้อนแสงไปยังทิศทางเดิมที่แสงสาดส่องมา และนี่ก็คือเหตุผลที่ทำให้ดวงตาของพวกมันสะท้อนแสงสีแบบนั้น

 

เท่านี้เราก็รู้ถึงสาเหตุของมันแล้วล่ะเนาะ หวังว่าการถ่ายภาพครั้งหน้า เราจะไม่มีจุดสีแดงบนดวงตาในภาพกันน้าาา อิอิ

emo-161

 

ที่มา: Brightside

Comments

Leave a Reply