11 อันดับประเทศ ‘พัฒนาแล้ว’ แต่มีอัตราการคอรัปชั่นสูงที่สุดในโลก !!

ถึงแม้ว่าปัญหาการคอรัปชั่นจะเห็นได้ชัดในประเทศโลกที่สามและประเทศที่กำลังพัฒนา แต่ในระดับประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็ประสบกับปัญหาเหล่านี้เช่นกัน เพียงแต่ว่ามีในอัตราที่น้อยกว่าก็เท่านั้น

ล่าสุดทาง World Economic Forum ได้ทำการสำรวจโดยการสัมภาษณ์เหล่าผู้ประกอบการธุรกิจใหญ่ๆ ทั่วโลกกว่า 15,000 รายด้วยกัน และนี่ก็คือข้อสรุปของคำถามที่ว่า ‘ประเทศในระดับที่พัฒนาแล้วนั้น ประเทศไหนมีอัตราการคอรัปชั่นมากที่สุด?’ จะมีที่ไหนบ้างเรามาดูกันเลย!!

ปล. เรทระดับการคอรัปชั่นนั้นจะมีอยู่ที่ 1-7 เรียงจาก 1 คือคอรัปชั่นมากที่สุด และ 7 คืออัตราการคอรัปชั่นต่ำที่สุด!!

 

อันดับ 11. ประเทศสโลวีเนีย เรท 3.7

1

การคอรัปชั่นทางการเมืองและเงินกู้ของรัฐนั้นคือเรื่องที่ถูกการคอรัปชั่นมากที่สุด ในปี 2013 มีการเดินขบวนในประเทศเพื่อต่อต้านการคอรัปชั่น 1 เดือนในภายหลังจากนั้น รัฐมนตรีของประเทศก็ถูกกดดันให้ออกจากตำแหน่ง

 

อันดับ 10. โปแลนด์ เรท 3.7 เช่นกัน…

2

ประเทศโปแลนด์นั้นมีการคอรัปชั่นมากมายนับตั้งแต่การเสื่อมไปของยุคคอมมิวนิสต์ปี 1989 และถึงจะมีการปฏิรูปมาแล้วหลายครั้ง ปัญหาเรื่องการคอรัปชั่นก็ดูเหมือนจะไม่หมดไปสักที

 

อันดับ 9. ประเทศเกาหลีใต้ เรท 3.5

3

ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ในระดับประเทศเลยทีเดียวในส่วนของการคอรัปชั่น จนต้องออกกฎหมายห้ามเจ้าพนักงานซื้ออาหารในราคาแพงกว่า 1,000 บาทต่อมื้อเลยทีเดียว ถ้าฝ่าฝืนล่ะก็อาจเจอโทษจำคุกกว่า 3 ปีเลยล่ะ!!

 

อันดับ 8. ประเทศลัตเวีย เรท 3.5 เช่นกัน…

4

เพราะว่าภาคธุรกิจกับรัฐนั้นค่อนข้างจะมีความเกี่ยวข้องและใกล้ชิดกันมากเกินไป เลยมีการเอื้อผลประโยชน์ให้กันซะมาก

 

อันดับ 7. ประเทศสเปน เรท 3.4

5

สาเหตุหลักของการคอรัปชั่นในประเทศก็คือการรับสินบนของเจ้าพนักงาน ซึ่งเป็นประเทศที่ได้เรทการรับสินบนอันดับต้นๆ ของลิสต์นี้เลยล่ะ

 

อันดับ 6. สาธารณะรัฐเช็ก เรท 3.3

6

ปัญหานี้เกิดขึ้นในวงกว้างของประเทศ ขนาด Petr Necas นายกรัฐมนตรีของประเทศในปี 2013 ที่ได้รับสมญานามว่า ‘นายมือสะอาด’ ยังถูกบังคับให้ออกด้วยข้อหาคอรัปชั่นซะเอง…

 

อันดับ 5. ประเทศกรีซ เรท 3.2

7

การคอรัปชั่นทางการเมืองถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ของที่นี่ ถึงขนาดว่าประชากรกว่าร้อยละ 90 ของประเทศเชื่ออย่างปักใจเลยล่ะว่าภาครัฐนั้นคอรัปชั่น

 

อันดับ 4. ประเทศฮังการี เรท 3.1

8

เริ่มมีการคอรัปชั่นอย่างมากมายตั้งแต่ปี 1989 หลังการล่มสลายของคอมมิวนิสต์เช่นกัน คำพูดที่ติดปากที่สุดของวัยรุ่นชาวฮังการีปัจจุบันก็คือ ‘คอรัปชั่น’

 

อันดับ 3. ประเทศอิตาลี เรท 3.1

9

เป็นปัญหาที่มีมานาน และปัจจุบันก็ยังไม่มีท่าทีที่จะหายไป หน่วยงานรัฐบาลได้รับการเรทให้เป็นหน่วยงานที่มีการคอรัปชั่นที่สุดในอิตาลี ตามมาด้วยวุฒิสภา และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

 

อันดับ 2. ประเทศสโลวาเกีย เรท 2.7

10

การโกงกินของนักการเมืองเป็นปัญหาหลักของประเทศ จากการสำรวจในปี 2011 “Gorilla scandal” พบว่า ทั้งนักการเมือง นักธุรกิจและเจ้าพนักงานล้วนติดสินบนต่อกัน เพื่อทำข้อตกลงผลประโยชน์ร่วมกันอย่างลับๆ

 

อันดับ 1. ประเทศเม็กซิโก เรท 2.5

11

มาแบบจัดเต็มจริงๆ สำหรับประเทศนี้ ทั้งองค์กรอาชญากรรม การติดสินบน การควบคุมสื่อ และยาเสพติดที่หยั่งรากลึกมากๆ จนยากจะแก้ปัญหา…

 

ฟังแล้วรู้สึกเศร้าใจจริงๆ พอได้ฟังเรื่องนี้แล้วรู้สึกว่าเรื่อง ‘จิตสำนึกและจริยธรรม’ นั้น มีความสำคัญมากๆ เลยนะเนี่ยไม่ว่าประเทศจะพัฒนาไปถึงขนาดไหนก็ตาม…

emo-148

 

ที่มา: Businessinsider

Comments

Leave a Reply