16 วัตถุที่มีราคาแพงมากที่สุดในโลก เพียงแค่ 1 กรัม ก็สามารถทำให้มีกินไปทั้งชาติ!!

ต้องขอบอกเลยว่าบนโลกของเรานั้นมีสิ่งของที่หายากมากมาย และสิ่งขอเหล่านั้นเองก็มักจะมีราคาแพงแตกต่างกันออกไปตามระดับความหายาก และประโยชน์ในการใช้งานของมัน

และในวันนี้เอง #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปชมวัตถุที่มีราคาแพงมากที่สุดบนโลกใบนี้ จะมีอะไรบ้างนั้นลองไปชมพร้อมๆ กันได้เลยจ้า…

 

16. Saffron หรือ หญ้าฝรั่น มีราคา 381 บาทต่อกรัม

เป็นเครื่องเทศที่หาได้ยากยิ่ง ด้วยรสชาติที่น่าอัศจรรย์และประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพมากมาย แต่กระบวนการผลิตนั้นต้องใช้เวลาเป็นอย่างมากและมีความยากลำบากพอดู จึงทำให้มันมีราคาที่สูงยังไงล่ะ

1

 

15. ทอง มีราคา 1,940 บาทต่อกรัม

เป็นสิ่งที่ทุกคนทั่วโลกรู้จักกันดีอยู่แล้วว่ามีราคาแสนแพง ซึ่งราคาทองนี้เองก็มีการผันแปรอยู่ตลอดเวลาไม่แน่นอน นอกจากนี้ทองคำยังเป็นวัสดุที่นิยมนำไปทำเป็นเครื่องประดับ และสิ่งของต่างๆ มากมายอีกด้วยนะ

2

 

14. Rhodium มีราคา 2,030 บาทต่อกรัม

เป็นโลหะที่จัดอยู่ในกลุ่มของ Platinum และหาได้ยากมาๆเลยล่ะ เอาเป็นว่าโดยเฉลี่ยแล้ว ถ้าอยากได้แร่ Rhodium ที่มีน้ำหนัก 0.001 กรัมล่ะก็ ต้องขุดดินผิวโลกขึ้นมาถึง 1 ตันเลยทีเดียว

3

 

13. Platinum มีราคา 2,100 บาทต่อกรัม

โลหะแสนล้ำค่าสีเงินนี้มีคุณสมบัติเหมือนกับทองคำก็คือทนต่อการกัดกร่อนต่อความเป็นกรด ด่าง และสารประกอบต่างๆ สูงมาก แต่ความหายากของมันนั้นมากกว่าทองคำหลายเท่าตัวนัก จึงทำให้มีราคาสูงกว่า

4

 

12. Methamphetamine (ยาไอซ์) มีราคา 3,500 บาทต่อกรัม

เมทแอมเฟตามีนนั้นเป็นสารที่ถูกสังเคราะห์มาจากแอมเฟตามีนโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น ซึ่งมันสามารถส่งผลต่อระบบประสาทส่วนกลางได้รุนแรงกว่าแอมเฟตามีนยิ่งนัก และเมทแอมเฟตามีนที่อยู่ในรูปของผลึกใสนั้นก็คือยาไอซ์ที่เราเคยได้ยินบ่อยๆ นั่นเอง

5

 

11. นอแรด มีราคา 3,850 ต่อกรัม

จากความเชื่อในเรื่องของโชคลาง และการมีสรรพคุณทางยา ในแถบทวีปเอเชียทำให้นอแรดนั้นมีมูลค่ามหาศาล จึงเป็นเหตุผลให้เกิดการล่าและฆ่าแรดสายพันธุ์ต่างๆ เพื่อเอานอของมันไปขาย จนทุกวันนี้แรดมีจำนวนลดน้อยลงไปเป็นอย่างมาก ทำให้นอแรดนั้นมีราคาสูงมากยิ่งขึ้นไปอีก

6

 

10. เฮโรอีน มีราคา 4,550 บาทต่อกรัม

หนึ่งในสารเสพติดที่มีฤทธิ์ร้ายแรงมากที่สุด มันสามารถเปลี่ยนการรับรู้ของเราได้ ในอดีตนั้นถูกอ้างว่าเป็นยารักษาโรคทำให้ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย จนเริ่มมารู้ถึงผลกระทบของมันทางการของหลายประเทศก็เลยบัญญัติไว้ให้เป็นยาเสพติด

7

 

9. โคเคน มีราคา 8,260 บาทต่อกรัม

ยาเสพติดที่มีราคาแสนแพงแถมเจ้าผงที่ใครหลายๆ คนเชื่อว่าเป็นคริสตัลที่แสนวิเศษนี้เองก็เป็นสารเสพติดที่อันตรายสุดๆ และสาเหตุที่มันมีราคาแพงนี้ก็เพราะคำโฆษณาที่บอกว่ามันบริสุทธิ์และเป็นธรรมชาตินั่นเอง

8

 

8. ยาเสพติด LSD มีราคา 105,000 บาท

สารเสพติดชนิดหลอนประสาทที่มีความรุนแรงมากที่สุด และมีราคาที่แพงจนเรียกได้ว่าวัวตายควายล้มเลยทีเดียวล่ะ ด้วยกระบวนการผลิตที่เป็นแบบกึ่งสังเคราะห์ ซึ่งเป็นกรรมวิธีที่ผลิตได้ยากมากๆ แค่นี้ก็สามารถบอกได้แล้วว่าเหตุใดราคามันถึงแสนแพงขนาดนี้

9

 

7. Plutonium มีราคา 138,600 บาทต่อกรัม

ธาตุโลหะกำมันตรังสีที่แสนบอบบางสีเงิน-ขาว แต่จะมีสีขุ่นมัวลงเมื่อสัมผัสกับออกซิเจนที่อยู่ในอากาศ ที่ราคาแพงขนาดนี้ก็เพราะมันถูกใช้งานในการพัฒนานิวเคลียร์ และเชื้อเพลิงของยานอวกาศนั่นเอง

10

 

6. Painite มีราคา 312,000 บาทต่อกรัม

เป็นแร่อัญมณีที่หายากมากๆ จนมีน้อยคนนักที่รู้ว่ามันมีอยู่จริงๆ ลักษณะเด่นของมันจะเป็นสีส้ม หรือสีน้ำตาลแดง ถูกค้นพบเมื่อ 65 ปีก่อน และบนโลกนี้ก็มีเจ้าอัญมณีนี้อยู่เพียงไม่กี่ร้อยชิ้นเท่านั้น

11

 

 

5. Taaffeite มีราคา 700,000 บาทต่อกรัม หรือกะรัตละ 140,000 บาท

อัญมณีแสนล้ำค่านี้มีหลากสีสันแตกต่างกันออกไปทั้ง ม่วง ชมพู แดง หรือขาว มันหายากมากกว่าเพชรเป็นล้านเท่าเลยล่ะ และด้วยเหตุผลนี้เองทำให้มันกลายเป็นแร่ในตำนาน แต่ด้วยความหายากแบบสุดๆ ก็เลยทำให้มันไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก ราคาก็เลยไม่แพงเท่าที่ควรซักเท่าไหร่

12

 

4. Tritium มีราคา 1,040,000 บาทต่อกรัม

ทริเทียมเป็นก๊าซที่ถูกใช้เป็นพลังงานแสง มีความสามารถในการเรืองแสงได้ในที่มืด แถมยังมีความสว่างคงที่แม้เวลาจะผ่านไปนานหลายปีก็ตาม และที่มันมีราคาแพงนั้นก็เพราะว่าต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากเพื่อผลิตมันออกมา โดยการผลิต Tritium ครึ่งกิโลกรัมนั้นต้องใช้งบถึง 51.9 ล้านบาทเลยทีเดียว

13

 

3. เพชร มีราคา 1.9 ล้านบาทต่อกรัม

แร่อัญมณีสุดล้ำค่าที่เป็นที่นิมมากที่สุดในโลก ว่ากันว่ามันเป็นเพื่อนรักสำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบความสวยความงามกันเลยทีเดียว และด้วยความป็อปปูล่าร์นี้เองก็เป็นสาเหตุให้เพชรเป็นอัญมณีที่มีราคาสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก

14

 

2. Californium มีราคา 866.5 – 935.8 ล้านบาทต่อกรัม

เป็นองค์ประกอบทางเคมีที่มีราคาแพงมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ถูกสังเคราะห์ขึ้นเมื่อปี 1950 โดยมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ก็เลยตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่สถานที่ที่ค้นพบมัน

15

 

1. Antimatter หรือปฏิสสาร มีราคา 2166.2 ล้านบาทต่อกรัม

วัตถุที่ถูกตีมูลค่าว่าแพงมากที่สุดในโลกใบนี้ ในทางทฤษฎีแล้วเราจะสามารถใช้ปฏิสสารเป็นเชื้อเพลิงสำหรับยานอวกาศในอนาคต

แต่อุปสรรคในตอนนี้ก็คือการสร้างมันขึ้นมาแค่ 1 กรัมนั้นต้องใช้คนทั้งโลกมาเป็นแรงงานทำงานติดต่อกัน 1 ปี โดยไม่หยุดพักเลยทีเดียว ทำให้เจ้าปฏิสสารนี้ยังเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น

16

 

 

แหม่ ต้องขอบอกเลยว่าไม่รู้อีกกี่ชาติกว่าจะเก็บเงินซื้อมาไว้ในครอบครองได้น่ะ ฮร่า กะอิแค่กรัมเดียวก็หมดเนื้อหมดตัวแล้วนะเนี่ย

emo-141

ที่มา : brightside

Comments

Leave a Reply