พาชมสะพานน้ำ ‘Veluwemeer Aqueduct’ ในเนเธอร์แลนด์ ที่เรือข้ามข้างบน แต่รถลอดข้างล่าง!?

บนโลกของเรานั้นมีสิ่งมหัศจรรย์อยู่มากมาย มีทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและถูกสร้างขึ้นโดยน้ำมือของมนุษย์ และสิ่งมหัศจรรย์ที่ #เหมียวหง่าว จะพาเพื่อนๆ ไปชมกันในวันนี้ก็คือ สะพานทางด่วนน้ำ หรือจะเรียกว่าอุโมงค์ทางด่วนรถลอดใต้แม่น้ำ ที่อยู่ในประเทศเนเธอเแลนด์

 

และนี่คืองานสถาปัตยกรรมสุดเจ๋งที่ตั้งอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ อุโมงค์ลอดแม่น้ำ Veluwemeer Aqueduct ที่เชื่อมกันระหว่างแผ่นดินใหญ่กับเกาะเทียมที่มีชื่อว่าเกาะ Flevoland

1

 

โครงการสร้างสำเร็จเมื่อปี 2002 เจ้าสะพานน้ำนี้อยู่บนถนนเส้น N302 ในเมือง Harderwijk ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเนเธอร์แลนด์ (พิกัด Google Maps: 52°21’39.6″N 5°37’07.5″E )

แต่รู้หรือไม่ว่าก่อนได้สร้าง ในระหว่างที่มันยังเป็นเพียงต้นแบบอยู่นั้น ก็มีการถกเถียงกันอยู่นานว่าจะสร้างดีหรือไม่!?

นั่นเพราะว่าการสร้างสะพานลอดใต้น้ำนั้นไม่ใช่สะพานธรรมดาๆ และต้องใช้งบสิ้นเปลืองเป็นอย่างมาก แถมยังต้องใช้เวลาในการสร้างที่ยาวนานพอสมควรเลยล่ะ

 

7

 

ไอเดียหลักของเจ้าสะพานนี้ก็คือช่วยให้การเดินทางทั้งทางน้ำและทางบกสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกโดยปราศจากสิ่งกีดขวางที่เป็นเสาสะพาน ปัญหารถติด หรือเหล่าเรือข้ามฟากทั้งหลาย

รถก็สามารถวิ่งได้สะดวกโดยการลอดอุโมงค์ ไม่จำเป็นต้องข้ามสะพานและหยุดรอให้รถติดเมื่อต้องเปิดสะพานเพื่อให้เรือผ่าน ส่วนเรือก็ไม่ต้องคอยคิวเปิดสะพาน เพราะสามารถแล่นได้ปกติตลอดเวลา

 

6

 

แต่ในที่สุดทางการของ Netherland ก็ได้ตัดสินใจที่จะเซ็นอนุมัติให้สร้างสะพานนี้ขึ้นมา โดยตัวอุโมงค์นั้นมีความยาว 25 เมตร และกว้าง 19 เมตร มีความลึกลงไปจากผิวน้ำถึง 3 เมตรด้วยกัน ส่วนทางข้างบนนั้นก็มีทางน้ำเล็กๆ ให้เรือเล็กผ่านไปได้ด้วย

 

5

 

สิ่งสำคัญที่เราได้เห็น และน่าชื่นชมอย่างมากก็คือ นอกจากจะเอื้ออำนวยต่อทางรถและทางเรือแล้ว ยังมีทางสำหรับให้คนเดิน และจักรยานผ่านด้วยได้… ทางการเขาไม่ได้คิดแค่เพื่อรถและเรือเท่านั้นเลย

4

 

จากวันที่เปิดบริการผ่านมาถึงปัจจุบันมีรถเป็นจำนวนกว่า 28,000 คัน ที่ขับลอดผ่านอุโมงค์ใต้น้ำแห่งนี้ พร้อมกับมีเรืออีกจำนวนไม่น้อยที่แล่นผ่านสะพานน้ำที่อยู่ข้างบนอุโมงค์

 

3

 

2

 

 

 

สำหรับใครที่อยากจะไปเยี่ยมชม ลองดูตำแหน่งบน Google Maps ตามนี้เลยครับ

 

แหม่ ต้องขอบอกเลยว่าเป็นผลงานทางสถาปัตยกรรมที่เจ๋งไม่เบาเลยทีเดียวนะเนี่ย นอกจากจะไม่มีอะไรมากีดขวางเส้นทางเรือแล้ว ลดการจราจรติดขัดอีกต่างหาก

emo-136

ที่มา : brightsideinterestingengineering

Comments

Leave a Reply