งานวิจัยจากญี่ปุ่นเผย ‘หมา & แมว’ มีอายุยืนขึ้นกว่าเดิม และจะมากขึ้นอีกในอนาคต!!

ก็อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่าอายุขัยของเหล่าสัตว์เลี้ยงของเรานั้นจะอยู่ที่ประมาณ 10-20 ปี แต่จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นได้ค้นพบว่าในปัจจุบันอายุขัยของเหล่าสัตว์เลี้ยงทั้งหลายนั้นเพิ่มมากยิ่งขึ้น

และ…. มีแนวโน้มว่าจะมากยิ่งขึ้นไปอีกในอนาคต

 

1

 

จากงานวิจัยของ คณะการเกษตรและเทคโนโลยีมหาวิทยาลัย Tokyo University ได้คาดว่าอายุขัยโดยเฉลี่ยของเจ้าหมาและแมวเหมียวนั้นกำลังอยู่ในช่วงที่สูงที่สุด ซึ่งผลจากการสำรวจอายุขัยของเจ้าหมาในญี่ปุ่นนั้นจะมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 13.2 ปี มากกว่าอายุขัยเฉลี่ยของพวกมันเมื่อ 25 ปีก่อน ถึง 1.5 เท่า

ส่วนเจ้าเหมียวนั้นก็สามารถพิสูจน์ให้เห็นถึงฉายา 9 ชีวิตของมันได้เป็นอย่างดีโดยมีค่าเฉลี่ยมากกว่าเมื่อ 25 ปีก่อนถึง 2.3 เท่า ด้วยค่าเฉลี่ย 11.9 ปี

 

จากผลการสำรวจก็พบว่าเหล่าสัตว์เลี้ยงทั้งหลายนั้นมีชีวิตยืนยาวมากขึ้นเนื่องมาจากการเลี้ยงสัตว์ในบ้านกลายเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตของพวกมันดียิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องของอาหาร และการดูแลรักษาสุขภาพ

อีกทั้งการฉีดวัคซีนเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พวกมันสามารถทนทานต่อโรคและการป่วย อันเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้พวกมันเสียชีวิตได้ และดูเหมือนว่าการฉีดวัคซีนนี้มันจะมีการพัฒนาการไปเรื่อยๆ อีกในอนาคต

 

2

 

นอกเหนือไปจากนี้ จากการศึกษาวิจัยในปี 2014 พบว่า สัตว์เลี้ยงมากกว่าครึ่งในประเทศญี่ปุ่นนั้นจะมีอายุอยู่ประมาณ 7 ปี หรือสูงกว่านั้น ที่เทียบได้กับคนอายุ 40 ปีเลยทีเดียว

(ซึ่งตัวเลขนี้เองก็ไม่ห่างไกลจากค่าอายุเฉลี่ยของประชากรญี่ปุ่น คือ 46.5 ปี)

เช่นเดียวกันกับประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มสูงขึ้น เหล่าสัตว์เลี้ยงสูงอายุเองก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย อันเป็นเหตุให้มีศูนย์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่แก่ชราโผล่ขึ้นมามากมาย

เท่านั้นยังไม่พอตามศูนย์ดูแลสัตว์เหล่านี้ต่างก็มีผู้เชี่ยวชาญที่ต้องผ่านการฝึกฝนและมีความรู้ในการดูแลสัตว์เป็นอย่างดี

 

3

 

 

มนุษย์ในปัจจุบันนั้นหันมาดูแลเอาใจใส่เหล่าสัตว์โลกมากยิ่งขึ้น ทำให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของมันดียิ่งขึ้นกว่าเดิมจนทำให้อยู่กับเราได้นานยิ่งขึ้นไปอีก ^^
emo-140

ที่มา : rocketnews24

Comments

Leave a Reply