ทดลองพาคนสูบบุหรี่มาแต่งหน้า เพื่อตระหนักถึงสุขภาพและริ้วรอย ที่จะทำให้แก่เกินวัย!!

เรามักจะได้ยินผู้ใหญ่พูดอยู่เสมอ ตั้งแต่เป็นเด็กเล็กว่า “เหล้า บุหรี่ มันเป็นของไม่ดี โตมาอย่าไปยุ่งเกี่ยวกับมันเลยนะลูก” ซึ่งมันก็ไม่ดีจริงๆ นั่นแหละ แต่ไม่รู้ทำไมเราก็ยังเห็นผู้ใหญ่เค้าสูบบุหรี่กันเป็นประจำ?

และถึงแม้ว่าจะมีโครงการรณรงค์งดสูบบุหรี่ หรือแม้แต่ติดรูปโรคร้ายที่จะเกิดขึ้นบนซองบุหรี่ ก็ไม่ได้ช่วยให้อัตราการสูบบุหรี่ลดน้อยลงเลย

 

น่าแปลกที่มนุษย์เรามักจะมีนิสัยอย่างหนึ่งที่คล้ายๆ กันนั่นก็คือ ‘ถ้าไม่เห็นโลงศพ ก็คงไม่หลั่งน้ำตา’ ถ้าบอกว่าบุหรี่มันส่งผลให้เกิดโรคมากมาย ก็คงไม่มีใครเชื่อจนกว่ามันจะเกิดขึ้นกับตัวเองจริงๆ

และนี่คือรายการๆทดลองจาก BuzzFeed เมื่อพวกเขานำผู้ที่สูบบุหรี่อยู่เป็นประจำมาสัมภาษณ์ พร้อมกับตกแต่งหน้าของพวกเขา เพื่อให้เห็นชัดๆ ว่าถ้าหากยังคงสูบต่อ สภาพหน้าตาจะดูแก่ก่อนวัยอันควรมากขนาดไหน

 

Meredith หนึ่งในสามอาสาสมัครครั้งนี้

เธอคือสาววัย 28 ที่เพิ่งเริ่มต้นสูบบุหรี่ในช่วงที่เข้าเรียนมหาวิทยาลัย และทุกๆวันนี้เธอยังคงสูบอยู่ประมาณ 3-4 มวนต่อวัน โดยเธอหวังว่าการได้เห็นสภาพของตัวเองที่ดูแก่ลงอย่างรวดเร็ว จะช่วยเป็นกำลังใจให้เธอเลิกบุหรี่ได้

1

 

ถึงแม้หลายๆ คนอาจจะบอกว่า แค่ 3-4 มวนเองไม่อันตรายเท่าไหร่หรอก ซึ่งอันที่จริงน่ะผิด!!!

เพราะผลการวิจัยเมื่อปี 2010 เกี่ยวกับเรื่องนี้กล่าวว่า ไม่ว่าคุณจะสูบบุหรี่มากหรือน้อยขนาดไหนต่อวัน โอกาสต่อการเกิดมะเร็ง หรือโรคหัวใจและหลอดเลือด นั้นมีอัตราเท่ากัน

ซึ่งการทดลองโครงการนี้ ก็ไม่ได้มีเพียงแค่ช่างแต่งหน้าที่จะมานั่งเทียน จินตนาการ แต่งหน้าให้ดูแก่อย่างมั่วๆ เท่านั้น เพราะยังได้ Dr.Taylor Hays หัวหน้าประจำประจำศูนย์การวิจัยนิโคติน มาช่วยกำกับดูแลให้อีกด้วย

 

“หวังว่าถ้าฉันได้เห็นตัวเองดูแก่ขึ้นมากกว่าวัย จะช่วยทำให้ฉันอยากเลิกสูบบุหรี่ได้ง่ายขึ้น” อาสาสมัครหญิงกล่าว

2

 

และหลังจากที่ใช้เวลาตกแต่งหน้าอย่างยาวนานหลายชั่วโมง ก็ถึงเวลาที่จะเผยความจริงครั้งใหญ่เสียที ให้พวกเขาได้เห็นถึงสภาพของตัวเองว่าเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหน

 

อาสาสมัครทั้งสามคน ดูจะตกใจ และตื่นเต้น กับสภาพหน้าตาของตัวเอง เพราะพวกเขาล้วนดูแก่ลงไปมากอย่างเห็นได้ชัด

444

 

“ถ้าหากว่านี่ถือสิ่งที่เกิดขึ้นกับผิวพรรณของฉัน จากการสูบบุหรี่ ฉันไม่อยากจะจินตนาการเลยค่ะ ว่าข้างในอวัยวะของเราจะย่ำแยมากขนาดไหน ฉันว่ามันเป็นอะไรที่ไม่คุ้มค่ามากๆเลยค่ะ” เธอกล่าว

งานนี้ก็ถือว่าสามารถสร้างอุทาหรณ์เตือนใจสำหรับคนที่ชอบสูบบุหรี่ได้อย่างดีเยี่ยม แถมอาสาสมัครทั้ง 3 คน ต่างก็รู้สึกตรงกันว่า อีกหน่อยในอนาคตร่างกายคงจะแย่แน่ๆ ถ้าหากพวกเขาไม่ลด หรือเลิกสูบไปเลย

 

เราตามไปดูวิดีโอการทดลองนี้แบบเต็มๆกันเลยดีกว่า..

 

ทุกคนต่างทราบกันดีว่า บุหรี่นั้นส่งผลเสียต่อร่างกายเรามากขนาดไหน ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้แก่คนที่อยากจะเลิกสูบ เพื่อคนรอบข้าง และตัวคุณเอง ว่าแล้วขอตัวไปสูบซักบ้องก่อนดีกว่า…

emo-138

ที่มา: Aplus

Comments

Leave a Reply