‘เดี๋ยวเธอก็กลับมา…’ ผู้คุมพูดกับนักโทษหญิง ที่ถูกปล่อยจากคุก ผลักดันให้เธอสู้จนมีชีวิตที่ดีขึ้น…

ในฐานะที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ไม่มีใครหรอกที่จะไม่เคยทำผิดพลาด แต่ถ้าได้รับการให้อภัยจากสังคม ได้รับโอกาสใหม่ในการดำเนินชีวิตอีกครั้งและไม่กลับไปทำสิ่งที่ผิดแบบเดิมแล้วล่ะก็ นี่สิถึงเรียกว่ายอดคนล่ะ!!

เรื่องราวนี้เป็นของ Susan Burton ย้อนกลับไปตอนที่ชีวิตเธอยังปกติสุข เธอเลี้ยงดูลูกชายวัย 5 ขวบของเธอ แต่เหตุการณ์สุดสะเทือนใจก็เกิดขึ้น ขณะที่เขาวิ่งเล่นอยู่หน้าบ้าน เพียงแค่แว๊บเดียวที่แม่ของเขาละสายตา เขาก็ถูกรถชนเสียชีวิต

 

ในตอนนั้น Susan รู้ทันทีว่าชีวิตของเธอนั้นจบสิ้นแล้วล่ะ…

 

Susan Burton

2

 

เธอเศร้าโศกเสียใจเป็นอย่างมาก หันไปพึ่งทั้งแอลกอฮอล์และยาเสพติด ทำให้เธอถูกจับกุมอยู่หลายต่อหลายครั้ง สุดท้ายตลอด 20 ปีที่ผ่านมานี้ ทำให้เธออยู่ในวงจรอุบาทว์ของการออกจากคุก และกลับเข้าไปติดคุกอยู่เสมอๆ

สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกานั้น จากสถิติปี 2014 ที่ผ่านมาของกระทรวงยุติธรรม 67.8% ของนักโทษจำนวน 404,638 ทั่วประเทศที่ถูกปล่อยออกมานั้น จะถูกจับกลับเข้าไปในคุกภายในระยะเวลา 3 ปี และสูงถึง 76.6% เลยทีเดียว ที่จะถูกจับกลับไปรับโทษภายในระยะเวลา 5 ปี

นั่นหมายความว่าพวกเขากลับไปทำผิดแบบซ้ำๆ ไม่สามารถเริ่มชีวิตใหม่ที่ดี และยังวงเวียนอยู่ในวงจรอุบาทว์ต่อไป!!

 

หลังจากที่เธอถูกปล่อยตัวออกมาครั้งสุดท้ายผู้คุมก็พูดกับเธอว่า ‘เดี๋ยวเธอก็กลับมา แล้วฉันจะเตรียมที่นอนไว้รอนะ…’

3

 

หลังจากได้ยินคำพูดนั้น เธอก็สาบานกับตัวเองว่าเธอจะไม่กลับไปเหยียบสถานที่แห่งนั้นอีก ซึ่งเป็นเวลาหลายปีเลยทีเดียวที่เธอต้องพยายามอย่างหนัก

เพราะแม้ประเทศสหรัฐอเมริกาจะขึ้นชื่อว่าดินแดนแห่งเสรีภาพและโอกาส แต่ก็ไม่มีใครอยากรับคนมีประวัติเข้าทำงาน หรือแม้กระทั่งการหาสถานบำบัดเพื่อรักษาอาการติดยาอย่างหนักของเธอก็ยากเย็นมาก…

ที่สุดแล้วก็มีร้านเล็กๆ ในละแวกบ้านที่รับเธอเข้าทำงาน ถึงแม้เธอจะโศกเศร้าและยังหลงเหลืออาการติดยาอยู่ เธอก็ไม่คิดจะหันกลับไป สำหรับเธอนั้นมันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก การต้องปรับตัวกับชีวิตการทำงานจริงๆ และตั้งใจทำมันให้ดีขึ้นอีกครั้ง

และที่สำคัญที่สุด สภาพจิตใจของเธอนั้นเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับหลังจากได้รับโอกาสอีกครั้ง

เธอมีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะไม่กลับไปติดคุกอีก และนอกจากนี้เธอก็เข้าอกเข้าใจเหล่านักโทษสาวที่ต้องออกมาเผชิญโลกภายนอก เธอจึงอยากทำอะไรสักอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อช่วยเหลือนักโทษรายอื่นๆ ไม่ให้ต้องกลับไปในวงจรอุบาทว์อีก

 

เธอทำงานอย่างหนัก เก็บเงินซื้อบ้าน และเปิดเป็นศูนย์ช่วยเหลือนักโทษสตรี เพื่อสนับสนุนให้พวกเธอสามารถกลับไปใช้ชีวิตแบบปกติสุขได้

4

 

โปรเจ็คต์ของเธอนั้นมีชื่อว่า A New Way of Life Reentry Project หรือการมอบชีวิตใหม่ เพราะเธอมีแนวคิดที่ว่า

‘ที่จริงแล้วฉันรู้จักผู้หญิงดีๆ หลายๆ คนเลยล่ะในนั้น พวกเธอก็แค่ต้องการการสนับสนุนจากคนรอบข้างและสังคมราวๆ 2-3 เดือนเท่านั้น เพื่อให้พวกเธอกลับมายืนหยัดด้วยตนเองได้อีกครั้ง’ Susan กล่าว

หลักๆ แล้วก็เพื่อสนับสนุนและให้กำลังใจที่ดีสำหรับพวกเธอ จนในที่สุดสามารถยืนหยัดได้อย่างแข็งแกร่งด้วนตนเอง เผชิญปัญหาต่างๆ ไปด้วยกัน และไม่จำเป็นที่จะต้องรับมือกับปัญหาเหล่านั้นเพียงคนเดียว

และในปีที่แล้ว มีผู้เข้าร่วมกว่า 13% เลยทีเดียวที่สามารถกลับออกไปใช้ชีวิตใหม่ได้ ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ความสำเร็จที่สูงมาก เทียบกับโครงการต่างๆ ที่รัฐบาลสหรัฐฯ เคยทำมา…

ตลอดโครงการที่ผ่านมา เธอสามารถช่วยนักโทษหญิงที่ได้รับอิสรภาพ และสร้างชีวิตใหม่ให้กับพวกเธอไปแล้วกว่า 1,000 คนด้วยกัน!!

 

‘มันเป็นวงจรอุบาทว์ เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นวงจรที่ฉันต้องพยายามจะหยุด ไม่สิ…เป็นวงจรที่ฉันต้องทำลายมันลงให้ได้’ Susan กล่าวปิด

5

 

ชมวิดีโอของโครงการนี้กันเลย

เข้าดูไม่ได้คลิกเข้าที่นี่

A New Way of Life gives formerly incarcerated women the support they need to change their lives for the better. A Starbucks original series.

โพสต์โดย Upworthy บน 13 กันยายน 2016

 

สุดท้ายแล้วคนเราก็ทำผิดพลาดกันได้ แต่ที่สำคัญก็คือ เราก็ควรให้โอกาสเขาอย่างน้อยสักครั้งเพื่อกลับมามีชีวิตที่ปกติหรือเปล่า!?

emo-147

 

ที่มา: Upworthy

Comments

Leave a Reply