10 ความหมายแท้จริงที่ซ่อนอยู่ ภายใต้แบรนด์สินค้าชื่อดัง ที่เราต่างคุ้นตากันเป็นอย่างดี..!?

สินค้าทุกอย่างจำเป็นที่จะต้องมี โลโก้ ชื่อ และเอกลักษณ์ เพื่อความโดดเด่น และง่ายต่อการจำต่อผู้บริโภค หลายๆแบรนด์มักจะมีชื่อเรียกแปลกๆ โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์ดังระดับโลกทั้งหลาย

แล้วเคยสงสัยกันมั้ยล่ะ ว่าความหมายที่แท้จริง ก่อนที่จะมาเป็นชื่อนั้นๆเนี่ย มันมีที่มาจากอะไร กว่าจะกลายเป็นชื่อแบรนด์ดัง ที่ทำให้คนรู้จักกันไปทั่วโลกได้

 

1. Adidas

มันไม่ได้ย่อมาจาก ‘All Day I Dream About Sex’ อย่างที่หลายๆคนชอบพูดกันหรอกนะจ๊ะ เพราะจริงๆแล้วมันเป็นชื่อผู้สร้างนั่นแหละ Adolf Dossler เป็นการผสมคำจากชื่อเล่นของเขา ‘Adi’ และ ‘Das’ เสียงจากการอ่านนามสกุลที่ถูกต้อง

ซึ่งแน่นอนว่าวิธีนี้ ช่วยให้แบรนด์ดูดีมีสไตล์มากกว่าการใช้ชื่อเจ้าของไปอย่างตรงไปตรงมานั่นเอง

1

 

2. GAP

แบรนด์เสื้อผ้าวัยรุ่นชื่อดัง ที่เรามักจะเห็นเวลาไปเดินห้างบ่อยๆ อันที่จริงความหมายของมันก็ไม่ได้ลึกซึ้งอะไรเลย แค่มาจาก ‘วัฒนธรรม GAP’ คือช่วงวัยระหว่าง เด็กและผู้ใหญ่นั่นเอง

Image: Gap

 

3. Häagen-Dazs

แบรนด์ไอศครีมชื่อดังก้องโลก ที่ใครต่างก็ยอมรับในความเอร็ดอร่อยของแบรนด์ เดิมทีผู้สร้างแบรนด์นี้เป็นชาวยิว ชื่อ Reuben Mattus และเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ชาวเดนมาร์ค ชาติที่ยอมให้ความช่วยเหลือชาวยิวในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาจึงตั้งชื่อแบรนด์ไอศครีมของตัวเอง ด้วยการใช้ภาษาเดนมาร์คซะเลย

3

 

4. JCPenny

ห้างขายเสื้อผ้าที่เพิ่งเปิดตัวในบ้านเราไม่กี่ปีมานี้ ความหมายของชื่อนี้ก็มีที่มาง่ายๆ จากชื่อของเจ้าของผู้ก่อตั้ง เชื่อว่าเขาคือคนที่มีชื่อเท่สุดๆ เพราะชื่อจริงๆของเขาก็คือ James Cash Penny แค่ชื่อก็มีแต่เงินแล้ว แถมธุรกิจยังเติบใหญ่อีก สงสัยเกิดมาเพื่อเงินจริงๆ

 

5. Nike

แบรนด์คู่แข่งของ Adidas ที่มักจะผลิตเสื้อผ้า รองเท้า ทั้งแบบแฟชั่น และแบบเพื่อการออกกำลังกาย ที่มาของชื่อแบรนด์ก็แสนจะง่ายดาย เพราะ ‘Nike’ คือชื่อของเทพปกรนัมของชาวกรีก ผู้เป็นเทพแห่งชัยชนะ

5

 

6. Gatorade

เครื่องดื่มชูกำลังชื่อดังจากแดนสหรัฐฯ เป็นชื่อที่มาจากทีมอเมริกันฟุตบอลของมหาวิทยาลัย Florida สินค้าตัวนี้เกิดขึ้นจากงานวิจัยของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย เดิมทีก็เพื่อต้องการสร้างเครื่องดื่มชูกำลัง ที่ช่วยให้นักกีฬารู้สึกสดชื่นและสามารถแข่งขันท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุได้

gatorade

 

7. Venmo

แอพฯชื่อดัง ถึงแม้ว่าหลายคนอาจไม่รู้จัก แต่เราขอแนะนำเลยว่า นี่คือแอพฯที่จะช่วยให้การจ่ายเงินของเราง่ายขึ้น เราสามารถทำธุรกรรมการเงินกับคนสนิทของเราได้ผ่านแอพฯนี้

ส่วนชื่อของมันเป็นการเล่นคำ มาจากคำว่า ‘Veno/Vendere’ เป็นภาษาสเปน แปลว่าการขาย เป็นการเล่นคำที่เจ๋งใช้ได้เลยนะเนี่ย

7

 

8. Under Armour

แบรนด์เสื้อผ้าสำหรับออกกำลังกาย หลายๆคนอาจสงสัยว่าทำไมคำว่า ‘Armour’ ถึงมีตัว ‘u’ เข้ามาเพิ่ม? เหตุผลก็เพื่อเบอร์โทรที่จำได้ง่ายกว่าแค่นั้นเอง ด้วยความคิดของ CEO นาย Kevin Plank ที่เขารู้สึกว่า เบอร์โทร 888-4ARMOUR จำง่ายกว่า 888-4AMOR นั่นเอง

(การกดเบอร์โทรในอเมริกา บางครั้งจะเล่นคำอ้างอิงจากปุ่มตัวอักษรบนโทรศัพท์ที่มีตัวเลขอยู่ด้วย เพื่อให้คนจำได้ง่ายขึ้น)

8

 

9. Starbucks

เชื่อหรือไม่ว่าชื่อของกาแฟแบรนด์ดัง ที่ใครหลายคนชื่นชอบนั้นมีที่มาจากตัวละครหนึ่งในนวนิยายที่ชื่อว่า ‘Moby Dick’ ของ เฮอร์แมน เมลวิลล์

“ในตอนที่เรากำลังประชุมเพื่อตั้งชื่อแบรนด์นั้น มีคนหนึ่งมาพร้อมกับแผนที่เก่าๆ ของน้ำตกและภูเขา Rainer พร้อมกับมีเมืองเล็กๆที่ชื่อว่า Starbo หลังจากที่ผมได้ยินชื่อนี้ครั้งแรก ทำให้ผมนึกถึงชื่อเพื่อนคนแรกในนวนิยายของ เมลวิลล์ ที่ชื่อว่า Starbuck Gordon Bowker หนึ่งในผู้ก่อตั้งกล่าว

starbucks1

 

10. J.Crew

แบรนด์เสื้อผ้าสุดหรู ที่มาของชื่อนี้ก็เพื่อต้องการจะแข่งกับแบรนด์ Ralph Lauren หนึ่งในแบรนด์ย่อยของ Polo 

เดิมทีมีแต่คำว่า Crew ก่อนที่เจ้าของจะเติมคำว่า J. เข้าไป เพระดูว่ามันเหมาะสมกว่า แต่ไม่ว่าจะทั้งของ Ralph Lauren หรือของ J.Crew เสื้อผ้าก็ดูเนี๊ยบเรียบร้อยทั้งคู่แหละเนาะ

10

 

ไม่น่าเชื่อเลยนะเนี่ย เพราะบางอันก็มีที่มาของชื่อได้แปลก บางอันก็ดูเรียบง่ายมากกว่าที่คิดอีกแฮะ

emo-131

ที่มา: Distractify

Comments

Leave a Reply