สัมภาษณ์น้อง Jabz ‘อนุชา จิระวงค์’ เกมเมอร์ไทยวัย 17 ปี โกอินเตอร์เข้าทีม Dota ระดับโลก!!

สำหรับคำว่า ‘เกม’ หรือ ‘เด็กเล่นเกม’ นั้น ในบรรทัดฐานของบ้านเราแล้วสองคำนี้มีความหมายที่มักจะไม่ดีนัก เพราะการถูกปลูกฝังค่านิยมที่ว่าเกมนั้นไม่ดี มอมเมาเยาวชนและเป็นการเสียเวลาโดยใช่เหตุ

แต่แท้จริงแล้วทุกๆ สิ่งทุกๆ อย่างบนโลกนี้ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียปะปนกันไป เปรียบประดุจเหรียญที่มีสองด้าน เพราะหากจะหาด้านนี้ มันก็มีอยู่มากมายเช่นกัน ยิ่งในยุคที่ E-Sport หรือการแข่งเกมกำลังเฟื่องฟู กลายเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่เกมเมอร์ระดับสูงสามารถสร้างเงินรางวัลได้นับล้าน

และท่ามกลางคำดูถูกดูแคลนของสังคมบ้านเราต่อเกมนั้น มีต้นกล้าอ่อนต้นหนึ่งที่พยายามจนประสบความสำเร็จและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของ ‘เกมเมอร์’ ให้ทุกๆ คนได้เห็น!!!

 

เรื่องราวของน้องแจ๊บ หรือ Jabz (ชื่อในวงการเกม) กับการโกอินเตอร์ร่วมทีมระดับโลกของเกม Dota 2!!

12143080_10154090127747022_7971567028321524899_n

 

ถึงแม้ว่าวงการเกมของบ้านเรายังไม่ค่อยบูมนัก แต่ต้องยอมรับก่อนเลยว่าในต่งประเทศนั้นถือว่าเป็นกีฬา E-Sport และเป็นธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ รวมถึงผู้ติดตามหลายล้านคนจากทั่วโลก

และอย่างการแข่งขันระดับนานาชาติครั้งล่าสุดของเกมนี้ Dota 2 The International 6  ก็มีรางวัลรวมสูงถึง 20 ล้านดอลล่าสหรัฐฯ หรือราวๆ 700 ล้านบาทเลยทีเดียว!!

 

รางวัลล่าสุดในแต่ละอันดับ

22

 

และในส่วนของน้องแจ๊บนั้น ถือว่าเป็นเกมเมอร์ไทยรายและของประวัติศาสตร์ ที่เข้าร่วมทีมที่มีผู้เล่นระดับโลกอย่าง Faceless ด้วยวัยเพียง 17 ย่าง 18 เท่านั้น!!

14225508_300233280342086_4020788317549010256_n

 

วันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็อยากจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับน้องแจ๊บกันซะหน่อย ผ่านการสัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูฟซีฟครั้งนี้

 

#จ่าสิบเหมียว: สวัสดีครับน้องแจ๊บ ก่อนอื่นเลยแนะนำตัวกับเพื่อนๆ กันซักหน่อยเนาะ

Jabz: สวัสดีครับ ผม อนุชา จิระวงค์ ชื่อเล่นว่าแจ๊บ ตอนนี้อายุ 17 ปีย่างจะ 18 กำลังเรียนอยู่ที่ โรงเรียนราชวินิตบางเขนครับ

 

#จ่าสิบเหมียว: งั้นก่อนอื่นต้องขอถามก่อนเลยว่า มาถึงจุดๆ นี้น้องแจ๊บหัดเล่น Dota มานานแค่ไหนแล้วครับ แล้วตอนนั้นทำไมถึงอยากเล่นเกมนี้?

Jabz: ก็เริ่มเล่นตั้งแต่ ป.6 ครับ ตอนนั้นเห็นพี่ๆ เล่นแล้วรู้สึกว่าดูสนุกดี เลยไปลองเล่นดูบ้าง

 

#จ่าสิบเหมียว: ประมาณ 5-6 ปีก่อนเองนะเนี่ย ยังพอจำตัวละครแรกที่เล่นได้มั้ยครับ ตอนนั้นเล่นเป็นยังไงบ้าง?

Jabz: อ๋อออ ตอนนั้นก็เล่นอยู่ตัวเดียวครับ Vengeful Spirit เล่นอยู่หลายอาทิตย์เลย โดนผู้เล่นคนอื่นๆ ด่าอยู่ครับ แต่ก็ไม่ค่อยได้สนใจอะไรมาก

 

Vengeful Spirit ตัวละครแรกที่ฝึกเล่นอยู่หลายสัปดาห์

11

 

#จ่าสิบเหมียว: แล้วมาถึงจุดๆ นี้น้องแจ๊บจริงจังกับมันมากมั้ยครับ ซ้อมหนักขนาดไหน?

Jabz: ซ้อมแบบจริงจังทุกครั้งและทุกๆ วันเลยครับผม

 

#จ่าสิบเหมียว: ซ้อมจริงจังขนาดนี้ เคยมีความรู้สึกเหนื่อยหรือว่าท้อสุดๆ จนอยากเลิกบ้างมั้ยครับ?

Jabz: ช่วงแรกๆ ครับเพราะแพ้ตลอดเลย กำลังใจเริ่มหาย แต่ตอนนี้ไม่มีปัญหาอะไรแล้วครับ

 

#จ่าสิบเหมียว: ด้วยอายุแค่ 17 ปีในตอนนี้รู้สึกยังไงบ้างครับที่ได้โกอินเตอร์คนแรกของประเทศอย่างเป็นทางการ?

Jabz: รู้สึกดีใจที่ได้รับโอกาสในครั้งนี้และจะพยายามให้ดีที่สุดครับ

 

#จ่าสิบเหมียว: ช่วยลำดับเหตุการณ์คร่าวๆ ที่มาที่ไปของการได้รับโอกาสครั้งนี้ให้เพื่อนๆ ฟังสักนิดนึงนะครับ

Jabz: เริ่มจากการที่รู้ข่าวว่าทาง Faceless กำลังหาผู้เล่นคนใหม่ครับ ประกอบกับมีเพื่อนแนะนำให้ไปลองติดต่อดู พอได้ไปคุยกับคนในทีมก็ตกลงเข้าร่วมทีมครับ

 

#จ่าสิบเหมียว: แหม…สงสัยจะคุยกันถูกคอนะครับ แสดงว่าแบบนี้เขาแอบดูฟอร์ม หรือประทับใจการคัดตัวเราประมาณนี้รึเปล่าครับ?

Jabz: ก็มีนิดหน่อยครับ จากการดูวิดีโอการเล่นย้อนหลังของผมเลยเกิดสนใจขึ้นมา

 

iceiceice หนึ่งในผู้เล่นของ Faceless ที่เคยผ่านเวทีระดับโลกมาอย่างโชกโชน

600px-iceiceice_esl_frankfurt_2015

 

#จ่าสิบเหมียว: แน่นอนว่าตอนนี้น้องแจ๊บ กำลังก้าวขึ้นไปสู่ระดับที่สูงขึ้น เจอโปรเพลย์เยอร์มากหน้าหลายตาขึ้น รู้สึกมีความกดดันอะไรบ้างไหมครับ?

Jabz: ก็มีบ้างครับ แต่ไม่ได้เยอะอะไร จะมีกังวลอยู่บ้างเรื่องฟอร์มการเล่นของตัวเองครับ กลัวว่าจะเล่นได้ไม่ดีพอต้องรอดูตอนซ้อมทีมอีกครั้งนึงครับเพราะตอนนี้ยังไม่มีโอกาสได้ซ้อมร่วมกันเลย

 

#จ่าสิบเหมียว: ขอย้อนกลับไปเรื่อนเรียนหน่อยนะครับ ตอนนี้ 17- ย่าง 18 นี้ ก็อยู่ในช่วงบั้นปลายของมัธยมศึกษาแล้ว มีมหาวิทยาลัยหรือคณะที่หมายตาไว้มั้ยครับ?

Jabz: เรื่องเรียนก็ไปเรียนตามปกติและกลับมาซ้อม ส่วนมากก็จะหยุดสัปดาห์ละวันสองวันครับ ตอนนี้คิดว่าจะพักเรื่องการสอบเข้ามหาวิทยาลัยไปสักปีก่อนครับ ตอนนี้ยังไม่มีคณะที่อยากเข้า เดี๋ยวต้องรอดูก่อนว่าอยากเข้าคณะอะไร แล้วค่อยหามหาวิทยาลัยที่อยากเรียนต่ออีกทีครับ

 

#จ่าสิบเหมียว: ถึงจุดๆ นี้มีเคล็ดลับอะไรที่ผลักดันให้เราก้าวมาถึงขนาดนี้ได้ครับ?

Jabz: อ๋อ ก็มีการหมั่นฝึกฝนครับ ลองศึกษาการเล่นของเหล่าโปรเพลย์เยอร์ในแม็ชต์ใหญ่ๆ แล้วก็ได้พี่ๆ ในทีม Signature Trust ช่วยแนะนำด้วยครับ

 

#จ่าสิบเหมียว: พี่ๆ เพื่อนๆ ในทีม Signature Trust ว่ายังไงกันบ้างครับ?

Jabz: ไม่ว่าอะไรนะครับ ทุกคนก็มาแสดงความยินดีด้วย

 

njpus24ncqkx5e1eyjs8c55dpndxvjhblimbrpd5jqu
Thairath

 

#จ่าสิบเหมียว: คำถามสำคัญเลยนะครับข้อนี้…พูดจริงๆ แล้วการเติบโตมาในสังคมบ้านเราในฐานะ ‘เกมเมอร์’ ที่มักถูกปลูกฝังค่านิยมที่ว่า เกมนั้นไม่ดี เกมนั้นทำให้เสียการเรียนและมอมเมาเยาวชน แต่ในระดับโลก มันคือธุรกิจ E-Sports ขนาดใหญ่ เป็นการแข่งขันเทียบเท่ากับกีฬาอย่างหนึ่ง และอย่าง Dota2 ก็กลายเป็นหนึ่งในเกมที่มีรางวัลสูงที่สุดในโลกไปเรียบร้อยแล้ว น้องแจ๊บมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไงบ้างครับ?

Jabz: จุดนี้ผมคิดว่าวงการ E-Sport บ้านเราต้องการเวลาอีกพอสมควรครับกว่าที่จะได้รับการยอมรับจากคนในสังคม เพราะในฐานะ ‘เกม’ นั้น จะอยู่ต่ำกว่ากีฬามาก อย่างบางบ้านถ้าลูกบอกว่าอยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพ พ่อแม่ก็อาจจะสนับสนุนกันอยู่ แต่ในทางกลับกัน ถ้าบอกพ่อแม่ว่าอยากเป็น ‘เกมเมอร์’ อาชีพล่ะก็ งานงอกแน่นอนครับ

 

#จ่าสิบเหมียว: ผ่านมาขนาดนี้ ตัวน้องแจ๊บเองเคยมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้บ้างมั้ยครับ?

Jabz: มีตอนแรกๆ ที่เริ่มเล่นครับ แต่พอพ่อแม่รู้ว่าเราดูแลตัวเองได้และเรากำลังทำอะไรอยู่ก็เข้าแล้วตอนนี้ก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ

 

#จ่าสิบเหมียว: สุดท้ายแล้วนะครับ ตอนนี้ก็นับได้ว่าน้องแจ๊บก็ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว และกำลังจะโกอินเตอร์ไปเป็นผู้เล่นระดับโลก คิดว่าอยากเป็นกระบอกเสียงสำหรับเหล่าเกมเมอร์ และฝากเรื่องอะไรถึงคนในสังคมบ้านเรากันสักหน่อยมั้ยครับ?

Jabz: ก็อยากให้คนในสังคมเปิดใจให้กับเกมเมอร์และวงการ E-Sport กันหน่อยครับ มันก็เป็นเหมือนกีฬาชนิดหนึ่ง ส่วนเพื่อนๆ เกมเมอร์ก็ช่วยติดตามผลงานของผมและร่วมให้กำลังใจได้ในเพจของทีมเลยนะครับ Faceless และที่สำคัญที่สุด อย่าลืมแบ่งเวลาเล่นเกม การเรียน และการทำงานให้ดีด้วยนะครับ

 

#จ่าสิบเหมียว: คุยไปคุยมารู้สึกคันไม้คันมือจริงจริ๊งงง ในทีม Catdumb ก็เล่น Dota2 กันหลายคนอยู่นะเนี่ย น้องแจ๊บพอมีเวลาจัดแม็ชต์ 1-1 ฮาๆ กันสักนิดไหมครับ!?

Jabz: ได้เลยครับผม!!!

 

ผล: จ่าสิบเหมียว แพ้อย่างราบคาบ!!!

emo-83

ยังไงก็ขอฝากน้อง Jabz ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจแม่ยกทั้งหลาย คอยตามเชียร์ให้ได้ไปสู่การแข่งขันชิงแชมป์ระดับโลกในปีหน้า เชื่อว่าโอกาสได้ไปกระทบไหล่ผู้เล่นชั้นนำของโลก คงอยู่อีกไม่ไกลแน่ๆ

 

ที่มา: Anucha JirawongSignature Gaming, Signature

Comments

Leave a Reply