ประวัติ ‘สงครามนกอีมู’ ที่ออสเตรเลียประกาศสงครามกับนก แถมแพ้อีก จนถูกล้อถึงทุกวันนี้…

ในวันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็อยากจะพาเพื่อนๆ ย้อนรอยไปกับเหตุการณ์สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศออสเตรเลีย กับสงครามนกอีมู หรือ The Great Emu War!!

เรียกได้ว่าเป็นครั้งเดียวในประวัติศาสตร์มนุษยชาติเลยล่ะ ที่รัฐบาลประกาศสงครามอย่างเต็มรูปแบบกับสัตว์ แถมต้องประกาศยอมแพ้ จนเป็นความอัปยศของทหารประเทศออสเตรเลีย และถูกล้อกันเล่นๆ มาจนถึงทุกวันนี้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงปี 1930 ขณะนั้นเหล่าทหารหาญของออสเตรเลียได้กลับจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ในยุโรป จับจอบจับเสียมทำนา ทำสวน ทำไร่อย่างเคย แต่ด้วยพื้นที่ๆ จำกัดตอนนั้น ทำให้ต้องบุกเบิกพื้นที่ใหม่ในโซนออสเตรเลียตะวันตก

 

แต่มีอยู่ปัญหาหนึ่ง ซึ่งเป็นปัญหาใหม่มากๆ ของตอนนั้นก็คือเหล่านกอีมูนี่เอง!!

11

 

นกอีมูถือเป็นสัตว์เจ้าถิ่นของแถบนั้น มันมีลักษณะคล้ายๆ กับนกกระจอกเทศอยู่หน่อยๆ ซึ่งในตอนนั้นมีจำนวนหลายหมื่น หรืออาจจะถึงหลักแสนครองพื้นที่แถบนั้นอยู่ แถมตัวก็ไม่ใช่จะเล็กๆ เพราะนกอีมูตัวเต็มวัยสามารถมีความสูงได้เกือบ 2 เมตร และมีน้ำหนักราวๆ 35-40 กิโลกรัม

ชาวนาที่เป็นทหารผ่านศึกเก่าพอไปบุกเบิกพื้นที่ ก็ถูกนกอีมูเข้ามากินพืชผลจนเกลี้ยง ร้อนไปถึงทางรัฐบาลที่จัดสรรพื้นที่ทำกินให้กับพวกเขา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตอนนั้นคือ Sir George Pearce ผู้รับผิดชอบในด้านนี้โดยตรง เลยได้ลงนามคำสั่งประกาศ ‘สงคราม’ กับเหล่านกอีมูตัวร้ายซะเลย

 

Sir George Pearce

0

 

Sir George Pearce มีคำสั่งให้พันตรี G.P.W. Mederith แห่งกองกำลังปืนใหญ่ที่ 7 ของประเทศนำกำลังพลของเขานายพร้อมปืนกลสองกระบอก ย้ำว่า สองกระบอก เพื่อไปจัดการกับเหล่านกอีมูซะ!!!

 

พันตรี G.P.W. Mederith และผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาของเขาในการปราบนกอีมู

1

 

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 นั้น ทุกคนต่างประจักษ์กับพลานุภาพของปืนกลเพราะสามารถจัดการข้าศึกปริมาณมากได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว พันตรีและกองกำลังของเขาจึงพกความมั่นใจไปอย่างเต็มเปี่ยมที่จะสามารถยึดพื้นที่ทำกินคืนให้กับเหล่าชาวนาได้!!

วันที่ 1 พฤศจิกายน 1932 สงครามกับเหล่านกอีมูจึงได้ระอุขึ้น โดยพลตรีของเขาก็นำปืนกลไปตั้งและยิงใส่ฝูงนกอีมู แต่ผลที่ได้กลับไม่เป็นผลเพราะนกอีมูมีทั้งความเร็ว ถึก แถมมีปริมาณมาก

ต่อมาจึงใช้การซุ่มโจมตีเหล่านกอีมูแทน แต่ในกระสุนนับพันนัดที่เสียไป กลับพบว่ามีนกอีมูเสียชีวิตเพียงน้อยนิดเท่านั้น และไม่ว่าจะใช้ยุทธวิธีใดผลที่ได้ก็ออกมาเหมือนๆ เดิม จนเกิดปัญหาขึ้นอย่างร้อนระอุภายในรัฐสภาของประเทศ

 

สมาชิกวุฒิสภา James Patrick Digger Dunn

dunn-james

 

วุฒิสมาชิก James Dunn ได้กล่าวหารัฐมนตรีกลาโหมอย่าง Sir George Pearce เลยว่าสติฟั่นเฟืองรึเปล่า ที่ลงนามประกาศสงครามกับเหล่านกอีมูที่ไม่เป็นพิษเป็นภัย แถมมติในที่ประชุมส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับความคิดนี้ ในวันที่ 10 ธันวาคม 1932 จึงได้มีการประกาศให้สงครามนี้จบลง นั่นหมายความว่าเหล่าทหารหาญของประเทศออสเตรเลียเป็นผู้แพ้สงครามล่ะ!!!

หลังจากนั้นก็มีการหยุดสนับสนุนไม่ให้เหล่าชาวนารุกล้ำเข้าไปในพื้นที่แถบนั้น กลายเป็นชัยชนะที่ใสสะอาดของเหล่านกอีมู โดยมีจำนวนนกที่เสียชีวิตราวๆ 1,000 ตัวเท่านั้น แต่กระสุนที่ทางกองทัพเสียไปนั้นนับหมื่นเลยทีเดียว

เรื่องราวไม่หมดแค่นั้น เพราะว่าถึงสงครามนี้จะมีระยะเวลาสั้นๆ เพียง 40 วัน แต่เหล่าหนังสือพิมพ์ก็เล่นข่าวกันซะครึกโครมทั่วโลก จนทำให้ชาวโลกตลกขบขันกันอย่างมากและล้อประเทศออสเตรเลียว่า ‘ไร้สาระ’ ไม่มีอะไรทำแล้วใช่ไหมที่ไปประกาศสงครามกับนก แถมแพ้กลับบ้านมาอีก

และแม้ในปัจจุบันนี้ การล้อเกี่ยวกับสงครามนี้ต่อกองทัพออสเตรเลียก็ยังมีอยู่เสมอๆ

 

ดังเช่นการ์ตูนเรื่องนี้เป็นต้น ลองอ่านดู ตลกแบบจิกกัดแรงมว๊าาาา ฮร่าาาา

888

 

และนี่ก็คือเรื่องราวของสงครามนกอีมู สงครามเดียวของมนุษยชาติที่มีการประกาศกับสัตว์ แถมพ่ายแพ้ให้อีกต่างหาก หวังว่าเพื่อนๆ จะชอบเรื่องนี้กันนะ ^^

emo-145

 

ที่มา: สมาชิกหมายเลข 3329060veritablehokum, worldheritage

Comments

Leave a Reply