หนุ่มอะบอริจิน เจอโต๊ะข้างๆ นินทาเหยียดเชื้อชาติ… เขากลับ ‘เลี้ยงน้ำชา’ ตอบแทนซะ!!!

ในส่วนของการเหยียดผิวหรือเชื้อชาตินั้น ถึงแม้จะมีการรณรงค์จากทั่วโลกว่าเป็นการกระทำที่ไม่ดี ไม่น่าเชิดชู และไม่ควรฝังความคิดลงไปให้กับเด็กๆ รุ่นใหม่ แต่กระนั้น ในสังคมเราก็ยังคงเห็นผู้คนทำเรื่องแบบนี้ต่อกันอยู่ดี

Jared Wall ก็เป็นหนึ่งในนั้น ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นคนสัญชาติออสเตรเลีย แต่โดยพื้นเพแล้ว เขาเป็นชาวอะบอริจิน ที่เป็นชนพื้นเมืองเดิมของประเทศแห่งนี้ก่อนการเข้ามาของชาวตะวันตก

ในร้านอาหารแห่งหนึ่งที่เขาและเพื่อนไปนั่ง เขาเผอิญไปได้ยินผู้หญิงผิวขาวสองคนกำลังพูดจาเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติอะบอริจินของเขาอยู่…

 

โพสต์ของเขาที่กล่าวถึึงเรื่องนี้

11444

 

ข้อความจากโพสต์คือ ‘วันนี้เราไปทานข้าวกลางวันที่ร้าน อาหารอร่อยมาก แต่โชคร้ายหน่อยที่เราดันไปได้ยินหญิงชราสองคนที่นั่งข้างๆ พูดคุยเกี่ยวกับเชื้อชาติของเรา (อะบอริจิน) ในเชิงเหยียดๆ พูดจริงๆ เราสามารถบันดาลโทสะตอนนั้นเสียก็ได้ แต่ผมเลือกอีกทางนั่นก็คือเลี้ยงน้ำชาให้กับพวกเขา พร้อมกับโน๊ตเล็กๆ น่ารักติดไปด้วย หวังว่าคราวหลังทั้งสองจะพูดก่อนคิดและที่สำคัญที่สุดก็คือเลิกทำพฤติกรรมแบบนี้เสีย’

 

Jared Wall

1

 

ใครได้ยินเรื่องอะไรแบบนี้ก็คงจะโกรธหัวร้อนเป็นฟืนเป็นไฟกันอยู่แล้ว แต่แทนที่ Jared จะเข้าไปต่อว่าผู้หญิงทั้งสอง เขากลับทำสิ่งที่แปลกออกไป คือซื้อน้ำชาในร้านเลี้ยงเธอทั้งสองซะเลย

 

พร้อมกับข้อความสั้นๆ แต่ทรงพลังเขียนติดไปกับใบเสร็จรับเงิน

2

 

‘Enjoy the tea! Compliments of the 2 aboriginals sitting next to you on table 26.’ หรือ ‘ขอให้อร่อยกับน้ำชานะ ด้วยความหวังดีจากชาวอะบอริจิน 2 คนที่นั่งอยู่โต๊ะ 26ข้างๆ นี่เอง’

หลังจากนั้น Jared ก็โพสต์ลงในเฟซบุ๊คของเขา มีคนชื่นชมสิ่งที่เขาทำมาก มียอดไลค์ไปแล้วกว่า 20,000 ไลค์ และแชร์ไปกว่า 2,100 ครั้ง!!?

 

‘พวกเขาก็แค่ผู้หญิงแก่ๆ สองคนน่ะ ผมไม่อยากทำให้ใครเสียหน้าหรือว่ามีความขัดแย้งหรอก’ Jared ให้สัมภาษณ์

เขากล่าวต่อว่า ‘ผมหวังว่าผู้คนทั่วไปจะรู้จักการมองหาการแก้ปัญหาที่แตกต่างออกไปโดยไม่ใช้ความรุนแรงเป็นทางเลือก และหวังว่ามันจะเป็นวิธีการที่สร้างสรรค์นะ’

 

สุดยอดไปเลย เพราะความรุนแรงไม่ใช่ทางออกของปัญหานะจ๊ะ การเปลี่ยนสิ่งที่ผู้คนเห็นเราต่างหากคือทางที่ดีที่สุด ^^

emo-119

 

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply