กระทรวงศึกษาฯ สิงคโปร์ ปล่อยคลิปเตือนใจ “การเรียนรู้ อาจจะสำคัญกว่าเกรด” !??

เชื่อว่าในช่วงวัยเรียนของใครหลายๆคน ต่างก็ต้องเคยบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า “จะสอบไปทำไม ครับ/ค่ะ ครู คะแนนไม่ได้ช่วยวัดทุกอย่างของชีวิตนะ” 

และปัญหานี้ไม่ได้มีแค่เฉพาะในบ้านเราเท่านั้น ที่เด็กนักเรียนจะมุ่งเน้นแข่งขันกันเอาตัวเลขในใบเกรดเฉลี่ยให้ได้สูงที่สุด แต่ปัญหานี้เกิดขึ้นกับประเทศสิงคโปร์ ด้วยเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้เอง ทางกระทรวงศึกษาธิการ ของสิงคโปร์ ปิ๊งไอเดีย ทำโฆษณาชุดหนึ่งเพื่อเตือนสติเหล่านักเรียนทั้งหลาย ให้ได้รู้ว่าบางครั้ง… เกรดและคะแนนตัวเลขนั้น มันไม่สำคัญเท่ากับ การได้เรียนรู้และฝึกฝนพัฒนาตนเอง

 

1111

 

โฆษณาชุดนี้ ก็ได้เค้าโครงมาจากเรื่องจริงทั้งหมด เป็นเรื่องราวระหว่างนักเรียนหญิงที่ชื่อว่าเชอหลี และคุณครูมาดามปัว

ในตอนแรกนั้นเชอหลี เป็นเด็กนักเรียนที่หัวช้า เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างก็ช้ากว่าเพื่อนๆ แถมเวลาทำข้อสอบทีไร คะแนนของเธอก็ตกชั้นทุกที

 

ไม่ว่าเธอจะพยายามเท่าไหร่ สุดท้ายผลที่ได้ มันก็ไม่ได้เป็นดั่งที่เธอหวัง..

2222

 

และด้วยความรักที่มีต่อนักเรียน ของมาดามปัว เธอก็ได้ทราบถึงความเสียใจของเชอหลี มาดามปัวจึงตัดสินใจที่จะจัดเวลาว่าง ช่วยสอนทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มให้เชอหลี

333

 

เธอก็ได้ฝึกฝนที่จะเรียนรู้ และพัฒนาทักษะด้วยตนเองมาโดยตลอด จวบจนถึงวันที่เธอสามารถใช้ภาษาอังกฤษตอบโต้ได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน…

33333

 

จนมาถึงวันสอบ วันที่นักเรียนหลายคนเฝ้ารอ แม้ว่าสุดท้าย เชอหลี จะสอบตก เธอรู้สึกผิดหวังกับความพยายามที่ผ่านมา ซึ่งเธอก็ไม่เข้าใจว่าทำไมคะแนนเธอถึงไม่ผ่านครึ่ง…

5555

 

แต่นั่นไม่ใช่คำตอบสำหรับทุกอย่าง เพราะสิ่งที่มีค่ามากที่สุด คือคำพูดของคุณครูที่ได้ฝากให้ไว้กับ เชอหลี เราไปชมโฆษณาตัวเต็มกันเลย

 

เพราะสิ่งที่มีค่ามากกว่าคะแนน คือการได้เรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเอง นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ถึแม้ว่าเธอจะสอบตก แต่อย่างน้อยเธอก็ได้เห็นพัฒนาการของตัวเอง อีกทั้งยังได้รู้และเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น นี่แหละคือสิ่งที่สำคัญมากกว่า คะแนน และเกรด ที่หลายๆคนมองข้าม

 

emo-136

ที่มา: Mashabletechoffside

Comments

Leave a Reply