เกาะติดประเด็น… รับน้องสั่งให้มุดบ่อน้ำ จมน้ำอาการสาหัส-อยู่ ICU ไร้วี่แววคนรับผิดชอบ!?

ระหว่างนั่งเล่นเน็ตเปิดหาอะไรดูก่อนเข้านอน #ประธานเหมียว สะดุดตาไปพบกับโพสต์หนึ่งซึ่งเพื่อนแชร์ผ่านมาหน้าเฟซบุ๊ค ซึ่งประเด็นนี้ถือว่าค่อนข้างรุนแรง และคิดว่าน่าจะเป็นกรณีดังอีกครั้งหนึ่งเช่นกัน

 

เรื่องราวเริ่มต้นจากมีผู้โพสต์กระทู้ร้องเรียนในเว็บบอร์ดดังอย่างพันทิป ชื่อกระทู้ว่า รับน้องคณะพาณิชยนาวีของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ให้น้องลงไปล้างตัวในบ่อบำบัดน้ำเสีย จนน้องจมน้ำ อาการตอนนี้ICUปอดติดเชื้อ

คิดว่าคงไม่ต้องอธิบายให้มากความ เพราะหัวข้อกระทู้ก็สรุปอยู่ในตัวเองแล้ว โดยการรับน้องปีหนึ่งของคณะนี้ มีกิจกรรมให้ลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสีย (อีกข้อมูลบอกเป็นท่อน้ำเสีย)

ซึ่งเราไม่รู้ว่าการรับน้องวิธีนี้ส่งต่อกันมากี่ปีแล้ว แต่ปีนี้เป็นประเด็นตรงที่มีเด็กคนหนึ่งจมน้ำ ถึงขั้นต้องระดมคนมางมหาถึง 2 รอบกว่าจะเจอ ซึ่งแน่นอนว่าแค่น้ำธรรมดาก็แย่แล้ว นี่เป็นน้ำที่มีเชื้อโรคเต็มไปหมดอยู่อีก

เด็กถูกนำส่งโรงพยาบาลทันที และทางเจ้าของกระทู้ระบุว่าตอนนี้อยู่ในห้อง ICU อาการยังคงสาหัส ปอดติดเชื้อรุนแรง และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ
odamvqiiiujsggxpqa6-o

หลังจากนั้น #ประธานเหมียว ได้ข้อมูลเพิ่มเติมจากเฟซบุ๊คหนึ่ง ซึ่งสรุปข้อมูลไว้ว่าเกิดอะไรขึ้น (ขออนุญาตปิดบังข้อมูลเฉพาะ และรูปน้องนักศึกษาที่ประสบเหตุนะครับ)

boss

 

หลังจากนั้นผู้เสียหายซึ่งน่าจะเป็นพี่ของนักศึกษาคนที่ประสบเหตุ ได้สอบถามเข้าไปยังเพจของคณะ และมีการตอบรับเล่าเรื่องราวตามที่เห็นในภาพแชทด้านล่าง

งานนี้มีหลายคนตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะมีอาจารย์บางคนเกี่ยวข้อง (และสั่งให้เก็บเรื่องนี้ไว้เงียบๆ) หรือเป็นคำสั่งจากรุ่นพี่ให้ปิดบังเรื่อง เราต้องคอยดูความคืบหน้ากันต่อไป

odanewcghazfj2ucpbw-o

.

odaqovjkd6lsbkqvu9j-o

 

 

แน่นอนว่ากระทู้นี้ถูกตั้งขึ้นไม่นาน ราวๆ 2-3 ชั่วโมงก่อน แต่ก็ได้รับคอมเม้นท์เข้ามาอย่างล้นหลาม โดยส่วนใหญ่จะตั้งเป้าไปที่ประเด็นการรับน้องในเชิงไม่สร้างสรรค์ ทำให้เกิดอันตราย และพอเกิดเหตุก็หาคนที่มารับผิดชอบจริงๆ จังๆ ไม่ได้เช่นกัน

ตัวอย่างความคิดเห็น

คุณ NuyPond

ภูมิใจไหมครับ ที่สามารถทำลายชีวิตคนอื่นได้ ทำลายทั้งร่างกายและจิตใจของเค้าดีนะครับ พ่อแม่เลี้ยงลูกแบบนี้มา พ่อแม่เค้า โคตรเหง้าศักราชเค้าคงรู้สึกปลาบปลื้มใจจริงๆ

สงสัยพวกมันคงนั่งภูมิใจกันอยู่ “แกๆ  ปีนี้ ฉันทำรุ่นน้องเกือบตายเลยนะ”  พ่อแม่โคตรเหง้ามันคงปิดซอย เลี้ยงทั้งอำเภอเลยล่ะครับ นี่หรืออนาคตของประเทศ

.

คุณ colorzpe

พอถึงเวลายังงี้ทีไร รุ่นพี่มันไปมุดหัวอยู่ไหนกันหมด ไหนบอกโซตัสสอนให้รักกันไง ทำเขาเกือบตายก็ออกมารับผิดชอบแบบแมนๆหน่อย กล้าสั่งก็ต้องกล้ารับผิดชอบครับ

ไม่ใช่ไปมุดหัวอยู่หลังอาจารย์

.

คุณ สมาชิกหมายเลข 836292

ไม่เคยโอเคกับเรื่องนี้เลย เพื่อนเราหลายคนต้องลาออกเพราะการรับน้อง ทั้งที่เค้าก็อยากเรียน บางคนต้องเสียเวลาเพื่อไปสอบใหม่ หลายคนจิตใจย่ำแย่จนเข้าสังคมไม่ได้ บางคนพิการ หรือเสียชีวิต เมื่อไหร่สังคมจะจริงจังกับเรื่องนี้ เรามองว่าไม่ใช่เรื่องเล็กๆนะ มีข่าวแบบนี้ทุกปี แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรดีขึ้น เราก็เคยเจอการรับน้องอะไรแบบนี้มานะ เราผ่านมาได้ก็จริง แต่รู้สึกแย่ทุกครั้งที่นึกถึง

 

emo-133

ส่วนตัวแล้วคิดว่าประเด็นนี้น่าจะกลายเป็นเรื่องดังขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง แต่จะดันไปได้ถึงไหน เพียงแค่แชร์ในอินเตอร์เน็ต ได้ออกข่าวออนไลน์ ออกข่าวทีวี หรือมีหน่วยงานที่จะเข้ามารับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรง

ทางแคทดั๊มบ์จะคอยติดตามอัพเดทข่าวนี้เป็นระยะๆ เช่นกัน เราต้องคอยติดตามกันต่อไปครับ….

#ประธานเหมียว


by

Tags:

Comments

Leave a Reply