วิจารณ์แซ่ด บทเรียนการงานอาชีพฯ ดูแคลนอาชีพรับจ้าง อาจเป็นการปลูกฝังความคิดด้านเดียว?

การทำงานในสังคมถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก คงไม่มีเด็กหรือวัยรุ่นคนไหนเข้าใจคำว่า “ยาก” ได้อย่างแท้จริงจนกว่าจะลงมือทำหรือได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร แต่กว่าที่พวกเขาจะกลายมาเป็นคนทำงานเต็มตัวได้ก็ต้องได้รับการศึกษา และแบบเรียนที่ดีเสียก่อนนะ

แต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าแบบเรียนไหนเหมาะแก่การนำมาเป็นหลักในการสอนคนรุ่นใหม่? เพราะอย่างล่าสุดเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊กที่ชื่อ Kanninich ได้โพสต์เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแบบเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีของระดับชั้น ม.1

 

1

 

โดยในแบบเรียนนี้มีการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างการประกอบอาชีพอิสระและการประกอบอาชีพรับจ้าง โดยในแบบเรียนมีการชี้ให้เห็นข้อดีและข้อเสียของการทำงานทั้งสองแบบ แต่ชาวเน็ตหลายคนมองว่านี่อาจเป็นการชี้นำและการดูถูกดูแคลนการทำงานในแบบการรับจ้างก็เป็นได้

หลังจากที่ภาพของแบบเรียนชิ้นนี้ถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ทำให้ชาวเน็ตหลายคนแสดงความเห็นออกมาหลากหลายแบบ ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับแบบเรียน

 

โดยฝั่งที่ไม่เห็นด้วยมองว่านี่เป็นการยัดเยียดความคิดการเป็นเจ้าคนนายคนมาเกินไป เพราะหากทุกคนทำหน้าที่เป็นนายจ้างหมดแล้วจะเหลือใครมาทำหน้าที่ลูกจ้างอีก?
4

.

5

 

ส่วนฝั่งที่เห็นด้วยมองว่าแบบเรียนนั้นถูกเขียนขึ้นมาโดยอิงกับหลักความเป็นจริง ที่ไม่ว่าใครก็อยากจะเป็นเจ้าของกิจการทั้งนั้น
เพราะไม่ต้องคอยรอรับคำสั่งจากใคร และเงินที่ได้ทั้งหมดก็เป็นของเราเอง สามารถบริหารจัดการได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

6

.

7

 

เรื่องนี้น่าสนใจมาก เพราะมันมีทั้งความจริงที่แฝงอยู่ในบทเรียน และเรื่องของการปลูกฝังความคิดแบบด้านเดียว

แล้วเพื่อนๆ ล่ะมองประเด็นนี้ว่าอย่างไรบ้าง ลองมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้นะ

emo-130

ที่มา Kanninich

Comments

Leave a Reply