เผยสารพัด 20 ประโยชน์ดีๆ จาก ‘เทปกาว’ นำมาประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

‘สก็อตเทป’ ไอเท็มอีกหนึ่งชิ้นที่ต้องมีอยู่ทุกบ้าน ไม่ว่าจะติดกระดาษ ติดของใช้ต่างๆ หรือแม้แต่ธนบัตรขาด (แต่เงินไม่มีช่วยไม่ได้นะ) ก็สามารถใช้กาวจากสก็อตเทปติดมันอีกครั้ง เพื่อให้มันยังคงใช้งานต่อได้

แล้วรู้กันหรือไม่ว่า นอกจากประโยชน์ใช้สอยทั่วๆ ไปของมันแล้ว สก็อตเทปยังมีความพิเศษที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อีกสารพัดประโยชน์ แต่สำหรับในบางกรณี มันก็เหมาะที่จะเอามาใช้ในเวลาฉุกเฉิน หรือจำเป็นจริงๆเท่านั้น

 

1. ใช้ซ่อมรองเท้าผ้าใบคู่เก่า

ถ้าหากรองเท้าผ้าใบของใครมีสภาพขาดออกจากกัน เราสามารถใช้สก็อตเทปช่วยติดไว้ได้ชั่วคราว ขอย้ำว่าชั่วคราว อย่างน้อยก็พอจะช่วยให้เราไม่ต้องหารองเท้าคู่ใหม่ด้วยเท้าเปล่า แต่วิธีนี้คงไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องดูดี มีสไตล์ ตลอดเวลานะจ๊ะ

1

 

2. ใช้ทำเตียงฉุกเฉิน

ถ้าหากเราตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน มีคนได้รับบาดเจ็บและมีความจำเป็นจริงๆที่จะต้องเคลื่อนย้าย เราสามารถนำสก็อตเทปแบบหนามาพันและสานกันระหว่างไม้หามทั้งสอง ให้ออกมาเป็นเตียงฉุกเฉินได้ แต่งานนี้ขอเตือนก่อนนะว่าวิธีนี้อาจจะเวิร์คสำหรับคนที่มีน้ำหนักตัวที่ไม่มากเท่านั้น เพราะยังไงมันก็ยังสู้เตียงฉุกเฉินแบบของจริงไม่ได้อยู่ดี

2

 

3. ใช้เปิดขวดโหลได้ง่ายขึ้น

ถ้าเราเจอปัญหาเปิดขวดโหลยังไง มันก็ไม่ยอมหมุนออกซักที ให้ลองใช้วิธีนำสก็อตเทปมาพันรอบฝาไว้ ทิ้งไว้ซักพักแล้วลองดึงมันออก อะโลฮ่า!!! คุณจะพบว่าการเปิดขวดโหลมันช่างง่ายดายซะเหลือเกิน แล้วถ้ายังไม่ได้ล่ะ? ก็ขอให้ลองใหม่อีกครั้ง และถ้ายังไม่ได้อีก เราขอแนะนำให้ไปซื้อขวดใหม่เลยจ้า ฮร่าๆๆๆ

33

 

4. ใช้ทำเป็นลูกกลิ้งกำจัดขน

อีกวิธีการนำสิ่งของมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สุดๆ เพียงแค่นำสก็อตเทปพันไว้กับลูกกลิ้งทาสี โดยให้หันด้านกาวออก เพียงแค่นี้เราก็จะได้ลูกกลิ้งสำหรับกำจัดเศษฝุ่นหรือขนจากสัตว์เลี้ยง ที่มักจะติดตามเสื้อผ้า หรือโซฟา ได้แล้ว แถมยังประหยัดอีกด้วย

4

 

5. ใช้ทำเป็นช่องใส่ขวดน้ำ

เพียงแค่เรานำเทปกาวมาวางเป็นฐานรองขวด เสร็จแล้วใช้เทปกาวเพิ่มสำหรับเชื่อมให้ติดกับเก้าอี้ หรือที่วางแขน เพียงเท่านี้เราก็จะได้ช่องใส่ขวดน้ำ แบบวีไอพี รับรองว่าจะได้นั่งเหมือนเก้าอี้ในโรงหนังเลยแหละ

5

 

6. ใช้ซ่อมยางรถยนต์

ถ้าหากยางในของรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์เกิดอาการรั่วละก็ วิธีที่ดีที่สุดคือโทรติดต่อช่างซ่อม แต่ในช่วงเวลาฉุกเฉินที่อาจจำเป็นต้องขับรถไปต่อจริงๆ เราสามารถนำเทปกาวแบบหนามาพันรอบยางให้แน่นหนา ถึงแม้ว่ามันอาจจะไม่สามารถพาเราไปได้ไกลเท่าไหร่นัก แถมยังดูไม่ปลอดภัย เอาเป็นว่าน่าจะเหมาะกับระยะทางสั้นๆมากกว่านะ

6

 

7. ใช้ทำเป็นผ้าปิดแผล

ถ้าหากเราโดนของมีคมบาด หรือมีบาดแผลเล็กๆ น้อยๆ และไม่สามารถหาพลาสเตอร์ปิดแผลได้จริงๆ เราอาจจะใช้เทปกาวชนิดหนามาทำหน้าที่ในการปิดบาดแผลเราแทนก็ได้เช่นกัน

7

 

8. ใช้ป้องกันกระจกแตก

ถ้าหากเราตกอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการทำให้กระจกรถแตก เช่น ลูกเห็บตก เราสามารถนำเทปชนิดหนามาปิดไว้ทั่วกระจกรถเป็นช่องๆ ถึงแม้ว่าป้องกันไม่ได้ 100% แต่อย่างน้อยถ้าหากกระจกแตก มันก็จะไม่กลายเป็นเศษกระจกตกไปทั่วทั้งรถ

8

 

9. ซ่อมกระเป๋าสตางค์

เพียงปะเทปกาวลงไปในส่วนที่ฉีกขาดของกระเป๋าสตางค์ แค่นี้เราก็สามารถซ่อมแซมมันได้ หรือจะใช้เทปกาวชนิดหนา ประดิษฐ์กระเป๋าอันใหม่เลยก็ได้นะ ถ้าหากสกิลการพับของเราเทพพอ

9

 

10. ใช้ป้องกันรองเท้ากัด

มักจะเป็นปัญหาอยู่บ่อยๆ กับการสวมใส่รองเท้าหุ้มส้นคู่ใหม่ แล้วโดนมันกัดเข้า!! วิธีแก้ไขก็แสนง่าย เพียงแค่นำเทปกาวมาแปะไว้ตรงข้อเท้าของเรา (จุดที่โดนรองเท้ากัดนั่นแหละ) เพียงเท่านี้ปัญหาการเสียดสีจากรองเท้าจนกลายเป็นบาดแผล ก็จะหมดไป

1010

 

11. ทำเชือกผูกรองเท้าแบบกันน้ำ

เพียงแค่เลือกสีสันที่ต้องการ และความอดทนในการนำเทปกาวหลากสี มาพันรอบเชือกผูกรองเท้าไว้ เพียงเท่านี้เราก็จะได้เชือกผูกรองเท้าหลากสี แถมยังกันน้ำได้อีกต่างหาก

11

 

12. ใช้ทำราวตากผ้าแบบเร่งด่วน

ถ้าวันไหนที่ซักเสื้อเสร็จแล้ว แต่หาที่ตากผ้าไม่ได้ ขอแนะนำให้ใช้เทปกาวชนิดหนา มาพันเกลียวกันให้แน่นสุดๆจนกลายเป็นราว และนำไปติดตามกำแพงหรือเสา เพียงแค่นี้เราก็ได้ราวตากผ้าแล้ว แต่ด้วยน้ำหนักของเสื้อผ้าที่น่าจะมากกว่าเทปกาว ยังไงซะมันก็คงไม่แข็งแรงพอที่จะตากผ้าได้ทั้งตะกร้าหรอกนะจ๊ะ

12

 

13. ใช้ทำเป็นเฝือกสำหรับคนบาดเจ็บ

ถ้าหากมีคนบาดเจ็บจนรู้สึกปวดแขน หรือปวดขา ให้ลองนำเทปกาวชนิดหนา มาพันเข้ากับกระดาษทิชชู่จำนวนมาก (เพื่อไม่ให้รู้สึกเจ็บปวดตอนที่ดึงสก็อตเทปออก) เสร็จแล้วก็พันเทปกาวติดไว้อีกชั้นหนึ่ง แต่ไม่ให้แน่นเกินไป ก่อนจะอ้อมสายเทปกาวไปพันคล้องกับคอและไหล่ แค่นี้ก็ช่วยคนเจ็บให้สามารถพยุงแขนที่หักไปพบหมอได้แล้ว

13

 

14. ใช้ทำรองเท้าบูทกันน้ำ

เชื่อมั้ยว่า เราสามารถสร้างรองเท้าบูทกันน้ำขึ้นมาเองได้จริงๆ ด้วยการใช้เทปกาว เพียงแค่ใช้เท้าของเราเป็นแม่พิมพ์ ก่อนจะพันเทปกาววนไปรอบเท้า จนได้บูทคู่ใหม่ แต่อาจต้องใช้ความพยายามนิดนึงนะ

14

 

15. ใช้สำหรับดึงหูดบนผิวหนัง

แม้แต่การแพทย์เองก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมมันถึงได้ผล เพียงแค่เรานำเทปกาวมาติดไว้ตรงหูด และปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลา 6 วัน ก่อนจะนำหินพัมมิสมาถูๆ ไถๆ เพื่อลบหูดออกไป ถ้าหากยังมีเศษหูดเหลืออยู่ ก็ให้ทิ้งไว้อีก 6 วัน และใช้วิธีเดิมซ้ำอีกรอบ (ใครเคยลองวิธีนี้แล้วบ้าง?)

15

 

16. ใช้ทำเป็นแบบร่างรูปทรงของชุดเดรส

ถ้าหากว่าใครที่อยากจะจำลองรูปร่างของตัวเองดู ก็ลองใช้เทปกาวเนี่ยแหละ พันวนไปรอบตัว เสร็จแล้วเราก็จะได้ชุดเดรสในแบบที่จำลองมาจากรูปร่างของเราเป๊ะๆ แถมยังใส่ได้ด้วยนะ ถ้าไม่แคร์เรื่องของแฟชั่นเท่าไหร่

16

 

17. ใช้สร้างเป็นเปลญวน

เปลญวนเท่ๆ เราสามารถสร้างเองได้ เพียงแค่นำเทปกาวมาสานต่อกันกับท่อนไม้ 2 ท่อน ด้วยขนาดระยะห่างที่พอดีกับตัวเรา เสร็จแล้วก็นำมันไปแขวนไว้ระหว่างต้นไม้ เพียงเท่านี้ก็ได้เปลสำหรับนอนพักสบายๆ ยามบ่ายในสวนหลังบ้านแล้ว แต่ขอเตือนไว้ก่อนนะว่ายังไงซะมันก็ไม่แข็งแรงเท่าแบบเปลผ้าแน่นอน

17

 

18. ใช้ทำเป็นแท็กอวยพร ติดกับกล่องของขวัญ

ถ้าหากแท็กอวยพรแบบเดิมๆ มันทำให้เราน่าเบื่อ เพื่อนๆสามารถนำเทปกาวมาทำเป็นแท็กอวยพรได้ เพียงแค่นำเทปกาวมาแปะติดกันทั้งสองด้าน เสร็จแล้วก็ตัดให้มันได้รูปทรง ก่อนที่จะเจาะรู เพียงเท่านี้ของขวัญก็จะดูล้ำค่ามากกว่าชิ้นไหนๆ

18

 

19. ใช้สำหรับยึดของให้ติดกับหลังคารถ

อาจจะฟังดูแปลก แต่เวลาที่เราต้องเดินทางด้วยของพะรุงพะรังเต็มรถไปหมด แทบจะไม่เหลือที่ว่างพอสำหรับใส่ของ จนเราต้องเอาไปเก็บไว้บนหลังคารถ ทีนี้ละเจ้าเทปกาวจะสามารถทำหน้าช่วยยึดของไม่ให้มันตกลงมา แต่ข้อควรระวังก็คืออย่าขับรถเร็วล่ะ นอกจากของอาจจะปลิวแล้ว อาจจะโดนตำรวจเรียกให้จอดได้อีกด้วยนะ

19

 

20. ใช้ทำเป็นที่เก็บของในตู้เย็น

บางทีขนาดช่องใส่ของในตู้เย็น ไม่พอดีกับขวดน้ำ หรือกล่องน้ำผลไม้ เพื่อนๆสามารถนำเทปกาวมาติดแทนที่กั้นในส่วนของช่องเก็บของ เพื่อให้มันมีขนาดที่กว้างขึ้น หรือจะใช้สำหรับทดแทนอันเก่าที่เสียไปก็ได้เช่นกัน

20

 

ใครจะไปเชื่อล่ะว่าในช่วงนาทีฉุกเฉิน เราอาจจำเป็นต้องใช้ประโยชน์จากเทปกาว เอาเป็นว่าถ้าจำเป็นจริงๆค่อยลองนำมาใช้ดูล่ะกันนะ

emo16

ที่มา: Boredomtherapy

Comments

Leave a Reply