ดำดิ่งลงใต้บาดาล รู้จักการ “ถ่ายภาพใต้น้ำ” ครั้งแรกในโลก ว่ามีกระบวนการทำอย่างไร…

ปัจจุบันเทคโนโลยีการถ่ายภาพนั้นล้ำหน้าไปอย่างมาก โดยเฉพาะการถ่ายภาพใต้น้ำที่ใครๆ ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ซึ่งถ้าเทียบกับเมื่อก่อน ตอนที่กล้องถ่ายรูปเป็นสิ่งเข้าถึงยาก การถ่ายภาพใตน้ำต้องใช้อุปกรณ์ช่วยเยอะแยะมากมาย

และวันนี้ #เหมียวสามสี จะพาทุกท่านไปพบกับการถ่ายภาพใต้น้ำครั้งแรกของโลก ซึ่งโด่งดังอย่างมากในสมัยก่อน เพราะเทคโนโลยีสมัยนั้นยังไม่ก้าวหน้าเหมือนตอนนี้

 

Louis Boutan ชาวฝรั่งเศส เขาเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการถ่ายภาพและการดำน้ำ ซึ่งเขานี่แหละคือเข้าของภาพใต้น้ำใบแรกของโลก ภาพนี้เขาถ่ายขึ้นเมื่อปี 1893 ที่ Banyuls-sur-Mer ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

โดยเขาได้ตกหลุมรักการดำน้ำหลังจากได้เข้าทำงานกับทหารเรือ แล้วก็ได้ค้นพบว่าการถ่ายภาพใต้น้ำนั้นเป็นประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมาย

world-first-underwater-portrait-1899-louis-marie-auguste-boutan-2

 

ด้วยความช่วยเหลือจากพี่ชาย Louis ได้ประดิษฐ์กล้องสำหรับเอาไว้ถ่ายใต้น้ำครั้งแรกในปี 1893 ซึ่งในตอนนั้นมันค่อนข้างลำบาก เพราะว่าเขาเป็นทั้งช่างภาพและนักดำน้ำด้วย ต้องทำทุกอย่างพร้อมกันใต้น้ำ

และสิ่งที่ยากที่สุดก็คือการจัดแสงโดยการใช้แฟลช ซึ่งแน่นอนว่าในน้ำนั้นเป็นไปได้ยาก…

world-first-underwater-portrait-1899-louis-marie-auguste-boutan-1

 

เขาจึงประดิษฐ์ตะเกียงแอลกอฮอล์ที่เชื่อมต่อกับถังออกซิเจนเพื่อที่จะได้เอาไปใช้ในน้ำ และใช้หลอดไฟกับผงแม็กนีเซียมเพื่อทำเป็นแฟลชภายใต้ครอบแก้วที่เป็นตะเกียง

ถึงแม้ว่าการสร้างแสงไฟครั้งนี้จะได้ผลดี แต่อุปกรณ์มันก็ใหญ่มากๆ เขาจึงพยายามสร้างให้มันเล็กลงจนสามารถเคลื่อนที่ได้ง่ายขึ้น จนกระทั่งอุปกรณ์ของเขาก็สำเร็จ และสามารถ่ายภาพใต้น้ำได้ดีขึ้น

 

หากใครนึกภาพไม่ออก ลองชมคลิปวิดีโอเล่าเรื่องราวการถ่ายภาพ (คลิกชมได้ที่นี่ หากคลิปไม่ขึ้น)

 

และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของการถ่ายภาพใต้น้ำครั้งแรกที่เกิดขึ้นบนโลกของเรา ทำให้ได้เห็นกว่าเมื่อก่อน กว่าจะได้อะไรยากๆ มามันต้องผ่านอะไรมาเยอะมากเลย

ที่มา petapixelunderwater360

Comments

Leave a Reply