ปิ๊งไอเดียเจ๋ง… สร้างกล้องถ่ายรูปแบบ 160 ปีก่อน แล้วถ่ายภาพพอร์ทเทรต ดูสวยแปลกตา

ปัจจุบันโลกของเราพัฒนาไปมากแล้ว แต่ถึงอย่างไรก็ตามผู้คนก็ยังโหยหาความเก่า ความคลาสสิคในอดีตอยู่ดี ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ วิถีชีวิต หรือเทคนิคการถ่ายภาพแบบเดิมๆ แม้ว่ามันอาจจะดูยุ่งยาก แต่ก็ให้ความสวยงามไปอีกแบบเช่นกัน

 

ช่างถ่ายภาพร่วมสมัย Giles Clement ได้คิดค้นไอเดียการถ่ายภาพสุดเจ๋ง โดยเขาสนใจในเรื่องของแฟชั่นในอดีต ว่าผู้คนนั้นเค้าถ่ายภาพกันอย่างไร ก็เลยร่วมมือกันกับบริษัทครีเอทีฟ Nashville จำลองสร้างกล้องถ่ายรูปในสมัยยุค 1800s ขึ้นมา

 

1

 

“ภาพถ่ายบนแผ่นดีบุกของผมนั้นสร้างโกยใช้อุปกรณ์ที่เคยใช้เมื่อ 160 ปีที่แล้ว จากในยุคก่อนที่กล้องถ่ายภาพสร้างขึ้นโดยช่างฝีมือในร้านเล็กๆ เลนส์ถ่ายภาพได้ออกแบบโดยการใช้กฎของการสไลด์, ประสบการณ์, และความรู้สึก

ด้วยความที่มันยังไม่สมบูรณ์แบบของขั้นตอนและเครื่องมือนี่แหละ ทำให้ตัวของผลงานนั้นกลายเป็นสิ่งที่สวยงามในโลกของความไม่สมบูรณ์แบบ” ช่างภาพ Giles Clement กล่าว

 

2

 

เขาใช้เทคนิคจากการถ่ายภาพแบบ Tintype (การถ่ายภาพจะถูกพิมพ์ลงบนแผ่นดีบุกบางๆ) ร่วมกับเทคนิค Ambrotype (เป็นเทคนิคการถ่ายภาพที่ใหม่กว่า Tintype โดยเปลี่ยนจากแผ่นดีบุกเป็นแผ่นแก้ว)

สองเทคนิคนี้เป็นที่นิยมกันมากในช่วงยุค 1850s ถืง 1860s ซึ่งทำให้ผลงานของเขาออกมาดูหลอนๆ แปลกๆ ชอบกล แต่มองอีกมุมนึงก็ดูคลาสสิคและสวยงาม

 

3

.

4

.

5

.

6

.

7

.

8

.

9

.

10

.

11

 

ถ้าใครอยากจะติดตามผลงานเพิ่มเติมของเขา ลองเข้าไปได้ที่ gilesclement หรือเฟซบุ๊ค Giles Clement Photography

ลองมานั่งคิดเล่นๆ กันดูว่ากว่าจะมีกล้องดิจิตอลให้เราถ่ายภาพกันง่ายๆ เป็นว่าเล่นอย่างทุกวันนี้ คงต้องผ่านการพัฒนามาหลายขั้นตอนเลยนะ

ส่วนภาพพวกนี้ดูคลาสสิค ดูเก่า แต่ก็สวยงามเหมือนกันนะเนี่ย

emo (161)

ที่มา : หมีแพนด้าขี้เบื่อmymodernmet

Comments

Leave a Reply