เรื่องราวมิตรภาพ 40 ปี ของหญิงสาวและกอริลล่าชื่อดัง”โกโก้” จากครูฝึกสู่เพื่อนแท้ที่ขาดไม่ได้

เมื่อ 44 ปีก่อน นักศึกษาจิตวิทยาจบใหม่ เพนนี เพทเทอร์สัน ได้รับมอบหมายให้เข้าไปดูแลลูกลิงกอริลล่าสายพันธุ์เวสเทิร์น โลว์แลนด์ เพิ่งเกิดใหม่ตัวหนึ่งในสวนสัตว์ซานฟรานซิสโก หลังจากที่มันป่วยด้วยโรคร้ายแรง จนต้องแยกจากแม่บังเกิดเกล้าของตนเองเพื่อเข้ารับการรักษา

 

และนั่นคือจุดเริ่มต้นของมิตรภาพอันแสนยาวนานของทั้งสอง ซึ่งพวกเขาแทบไม่เคยแยกจากกันมาก่อน

1

 

เจ้ากอริลล่าน้อยตัวนั้นถูกตั้งชื่อว่า โกโก้ (Koko) สำหรับสายพันธุ์ของเจ้ากอริลล่าตัวนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่กำลังใกล้สูญพันธุ์ในเวลานั้น (และปัจจุบัน) จึงต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากเจ้าหน้าที่

เพนนี ได้เข้าไปดูแลและสอนภาษามือให้กับ โกโก้ จนมันสามารถเข้าใจภาษามือกว่า 1,000 คำ และยังสามารถเข้าใจคำพูดภาษาอังกฤษอีกกว่า 2,000 คำอีกด้วย จนทำให้มันมีชื่อเสียงเป็น “กอริลล่าที่ฉลาดที่สุดในโลก”

 

2

 

ตอนแรกที่ เพนนี เข้ามาดูแล โกโก้ เป้าหมายของเธอเพียงแค่ต้องการทำวิจัยเกี่ยวกับการรับรู้ของกอริลล่าเท่านั้น แต่เธอต้องทึ่งในความฉลาดของเจ้าโกโก้ ที่สามารถเข้าใจ และเรียนรู้ที่จะผสมภาษามือหลายๆ คำเข้าด้วยกัน เพื่อขอร้องอะไรบางอย่าง และเมื่อพวกเธอได้ใช้เวลาร่วมกันมากเท่าไหร่ สายใยแห่งความผูกพันได้ก่อตัวขึ้นอย่างไม่รู้ตัว

ทุกวันนี้ผ่านมาแล้ว 44 ปี เพนนีก็ยังดูแลโกโก้อยู่เสมอ เปรียบดั่งแม่ที่คอยดูแลลูกน้อยอยู่ไม่ห่าง (เว้นแต่ว่าลูกน้อยคนนี้แข็งแรงเท่าผู้ชายสิบคนเท่านั้นเอง)

 

3

 

เพนนีกล่าวว่า “คุณไม่มีทางคิดว่ากอริลล่าจะทำอะไรแบบนั้นได้แน่ๆ หลายคนดูหนังเรื่องคิงคองแล้วก็คิดว่า กอริลล่าจะต้องป่าเถื่อน ใช้กำลัง ไร้เหตุผล แต่ความจริงแล้วโกโก้น่ารักมาก เธออ่อนโยนและสร้างสรรค์ การดูแลเธอเหมือนได้เลี้ยงดูเด็กน้อยคนหนึ่ง”

แน่นอนว่าการดูแลกอริลล่าน้อย (ซึ่งตัวใหญ่ยักษ์ในภายหลัง) ไม่ใช่เรื่องที่หญิงสาวคนเดียวจะทำได้ เพนนีจึงขอให้เพื่อนสมัยเรียนมหาวิทยาลัยคนหนึ่งชื่อว่า รอน โคน มาช่วย และเขาก็ได้กลายเป็นอีกหนึ่งเพื่อนสนิทของโกโก้

 

4

 

ยูจีน ลินเดน ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษามือสัตว์ได้เล่าถึงความประทับใจในการเจอกับโกโก้ครั้งแรกให้ฟัง เขาบอกว่า เขาไม่เคยเจออะไรที่น่าทึ่งแบบนี้มาก่อน

“ตอนผมเจอเธอครั้งแรก ผมทักทายด้วยภาษามือ “เพื่อน” ซึ่งผมยืนอยู่อีกฝั่งของประตูกระจกที่ปิดไว้ เมื่อเธอเห็นสัญลักษณ์นั้น เธอก็ตอบกลับมาด้วยภาษามือว่า “ได้โปรด” “เพื่อน” “เปิด” “เร็วๆ” ผมนี่อึ้งกิมกี่ไปเลย ผมไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน”

 

5

.

6

.

7

 

อาจเป็นเพราะธรรมชาติของสัตว์เพศเมีย โกโก้นั้นมีความเป็นแม่อย่างเต็มที่ เธอชอบเล่นกับสัตว์ตัวเล็กๆ และตุ๊กตาต่างๆ เธอเคยรับลูกแมวมาเลี้ยงตัวหนึ่ง แต่โชคร้าย หลังจากนั้นหกเดือน เจ้าแมวตัวนั้นประสบอุบัติเหตุรถชนจนเสียชีวิต ซึ่งเหตุการณ์นั้นทำให้โกโก้เสียใจเป็นอย่างมาก

เพนนีเพิ่งเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า หลังจากเหตุการณ์นั้น ทุกๆ วันเกิด โกโก้จะขอ “ลูก” จากเพนนี แต่ด้วยเหตุผลทางการศึกษาพฤติกรรม ทำให้เพนนีจึงไม่สามารถอนุญาตให้โกโก้มีลูกได้

 

8

.

9

 

และด้วยชื่อเสียงอันโด่งดัง ทำให้โกโก้ได้กลายเป็นเพื่อนกับดาราชื่อดังอย่าง โรบิน วิลเลี่ยม ดาราตลกชื่อดังผู้ล่วงลับ โดยเขาเคยมาหาโกโก้ในช่วงปี ค.ศ. 2001

เพนนีเล่าว่า ตอนที่เธอบอกโกโก้ว่า โรบิน เสียชีวิตแล้วเมื่อปี 2014 เจ้าโกโก้รู้สึกเสียใจมาก

 

11

 

และล่าสุด ฟลี (Flea) มือเบสชื่อดังจากวง Red Hot Chili Pepper ก็ได้เข้าไปเยี่ยมเยียน โกโก้ ด้วยเช่นกัน ซึ่งเขาบอกว่า เขาชื่อชอบและอยากพบกับโกโก้ตัวจริงมานานแล้ว

 

 

แม้จะมีเสียงต่อต้านจากหลายๆ ฝ่าย ในการนำสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์มาเลี้ยง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ความสามารถของโกโก้นั้นเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์จริงๆ ส่วนเรื่องเหมาะสมหรือไม่ ก็ขอให้เป็นวิจารณญาณของแต่ละท่านนะฮะ

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply