25 อันดับภาพยนตร์ที่ดีที่สุด แห่งศตวรรษที่ 21 จากนักวิจารณ์ทั่วโลก จัดอันดับโดย BBC

ตั้งแต่เริ่มศตวรรษนี้เป็นต้นมา มีภาพยนตร์ผ่านมานับร้อยเรื่องให้เราได้ผ่านตาและจดจำ แต่มีไม่กี่เรื่องหรอกนะที่จะอยู่ในความทรงจำของผู้คนตลอดไป และได้รับการยกย่องว่าเป็นผลงานอันทรงคุณค่า

BBC เว็บไซต์ข่าวชื่อดัง ได้รวบรวมเอาผู้มีความสามารถจากหลายๆ สาขาตั้งแต่นิตยสารไปจนถึงบิ๊กเนมในวงการภาพยนตร์จากทั่วโลก มากกว่า 177 ประเทศ (ยกเว้นทวีปเดียวที่ไม่ได้เก็บข้อมูลมาคือขั้วโลกใต้: เค้าบอกแบบนี้จริงๆ นะ ฮร่าาา)

และนี่ก็คือผลการตัดสินของพวกเขาล่ะ!!!

 

อันดับ 25. Memento (Christopher Nolan, 2000)

1

ภาพยนตร์ระทึกใจที่ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นที่น้องชายของเขาแต่งขึ้นเอง “Memento Mori” นำแสดงโดย Guy Pearce หนุ่มผู้เสียความทรงจำ ถ่ายทำเป็นสองแบบนั่นก็คือการเล่าอดีต และเรื่องราวในปัจจุบันที่ค่อยๆ ย้อนกลับไปจนทั้งสองเรื่องมาพบกันที่จุดกลางของเรื่องเพื่อเติมเต็มความทรงจำของเขา

 

อันดับ 24. The Master (Paul Thomas Anderson, 2012)

2

อีกหนึ่งหนังด้านมืดของสังคม เรื่องราวของทหารผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่สองคนหนึ่ง นำแสดงโดย Joaquin Phoenix หลังสงครามจบ เขาต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับสังคมให้ได้อีกครั้ง

 

อันดับ 23. Caché (Michael Haneke, 2005)

3

นำแสดงโดย Daniel Auteuil ในบทบาทของจอร์จ และ Juliette Binoche เป็น แอนน์ ภรรยาของเขา ที่อยู่ดีๆ ก็มีเทปลับปริศนาที่บักทึกชีวิตส่วนตัวของเขาโผล่เข้ามา จึงทำให้เขาต้องค้นหาว่าใครกันแน่ที่พยายามจะมารุกล้ำชีวิตธรรมดาๆ ของพวกเขา

 

อันดับ 22. Lost in Translation (Sofia Coppola, 2003)

4

เรื่องราวของสองคนเหงาที่มาเจอกัน Bill Murray รับบทอดีตดาราที่กำลังโรยราและ Scarlett Johansson สาวน้อยคนหนึ่ง พวกเขาเผอิญพบกันในโรงแรมแห่งหนึ่งของกรุงโตเกียว

 

อันดับ 21. The Grand Budapest Hotel (Wes Anderson, 2014)

5

การผจญภัยของ Gustave ฟร้อนท์โรงแรมชื่อดังแห่งหนึ่งในยุโรปและเพื่อนรักของเขา Zero Moustafa เด็กยกกระเป๋า ทั้งตลกและหลุดโลกในเนื้อหาที่ซีเรียส ทำให้กลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่น่าดูอย่างมาก

 

อันดับ 20. Synecdoche, New York (Charlie Kaufman, 2008)

6

นักเขียนบทละครนิสัยประหลาดที่อาศัยอยู่กับภรรยาและลูกสาวในเมืองนิวยอร์ก หลังจากได้รับทุนเขาตัดสินใจใช้เงินนั้นเพื่อสร้างละครเวทีอันยิ่งใหญ่เลียนชีวิตตัวเอง เขาสร้างฉากมโหฬารในโกดังใจกลางกรุงนิวยอร์กขึ้น!!?

 

อันดับ 19. Mad Max: Fury Road (George Miller, 2015)

7

อดีตนายตำรวจพยายามเอาชีวิตรอดท่ามกลางความแห้งผากของผืนทะเลทราย และการต่อสู้ของเหล่ากองโจรสุดป่าเถื่อนหลายกลุ่ม แสดงให้เห็นโลกหลังวันโลกาวินาศออกมาได้แบบโหดร้ายมากๆ เลยทีเดียว

 

อันดับ 18. The White Ribbon (Michael Haneke, 2009)

8

หนังแบบจิตๆ ดูแล้วรู้สึกหดหู่ใจเรื่องนี้เป็นผลงานของ Michael Haneke เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในปี 1914 เกี่ยวกับเรื่องราวกว้างๆ ของบ้านทุกบ้านที่ล้วนแล้วแต่มีปัญหาภายใน แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของแต่ละครอบครัวที่ฝังรากลึกอยู่ในสังคม

 

อันดับ 17. Pan’s Labyrinth (Guillermo Del Toro, 2006)

9

หนูน้อยผู้เสียพ่อไปในสงคราม ซ้ำแม่ก็ยังไปแต่งงานใหม่กับหัวหน้าทหารจอมโหด เธอต้องระหกระเหินย้ายมาอยู่กับแม่ในป่าที่ค่ายทหารจนเธอได้พบเขาวงกตประหลาดและสัตว์ในตำนาน ที่นั่น การผจญภัยของเธอจึงได้เริ่มขึ้นทั้งโลกแห่งเทพนิยาย และท่ามกลางสมรภูมิรบ

 

อันดับ 16. Holy Motors (Leos Carax, 2012)

10

ตามติดชีวิตแปลกๆ ของชายคนหนึ่งที่แต่ละวันเขาจะสวมบทบาทเป็นผู้คนที่แตกต่างกันไปทั้งขอทาน คนบ้า หรือแม้กระทั่งนักดนตรี เรียกได้ว่ามีอะไรแปลกๆ มาให้ได้ดูกันอยู่เรื่อยๆ เลยทีเดียว

 

อันดับ 15. 4 Months, 3 Weeks and 2 Days (Cristian Mungiu, 2007)

11

มีชื่อไทยว่าเผด็จการอยู่รอบตัวเรา หนึ่งในหนังที่ดังที่สุดจากโซนยุโรปในช่วงที่ผ่านมา เกี่ยวกับประเทศหนึ่งที่อยู่ในช่วงสงคราม การทำแท้งจึงถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายร้ายแรงเพราะจะไม่มีกำลังพลใหม่ แต่ในทางกลับกัน กลับทำให้สถิติทำแท้งเถื่อนนั้นสูงขึ้นมากกว่าเดิม!!!

 

อันดับ 14. The Act of Killing (Joshua Oppenheimer, 2012)

12

หนังสารคดีที่เปิดโปงความโหดเหี้ยมของช่วงปี 1965 ในประเทศอินโดนีเซีย ร้อยเรียงออกมาได้อย่างสะเทือนใจที่สุดเกี่ยวกับการสั่งฆ่ากลุ่มคอมมิวนิสต์ในประเทศ การสังหารหมู่นั้นอาจพุ่งสูงถึง 2.5 ล้านรายเลยทีเดียว เรื่องราวเกิดจากกลุ่มกองกำลังชาวบ้านติดอาวุธออกไล่ล่าและฆ่าผู้คนที่ไม่เห็นด้วยกับตัวเอง และไม่ได้รับโทษใดๆ เลยแม้แต่น้อยเพราะถือว่าเป็น ‘คนดี’

 

อันดับ 13. Children of Men (Alfonso Cuarón, 2006)

13

เหตุการณ์สมมติในปี 2027 ที่มนุษยชาติกำลังพบกับความเสื่อมโทรม เหลือแต่เฉพาะประเทศอังกฤษ ที่อยู่ในสถานะรัฐตำรวจ และเป็นจุดมุ่งหมายของผู้ลี้ภัยทั่วโลก แต่พวกเขากลับปฏิบัติกับเหล่าผู้คนที่มาขอลี้ภัยโดยไร้ปราณี ทำให้เกิดกลุ่มต่อต้านขึ้น

 

อันดับ 12. Zodiac (David Fincher, 2007)

14

เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ช่วงยุค 1970 ฆาตกรฆ่าต่อเนื่องตระเวณฆ่าเหยื่อบริสุทธิ์ และท้าทายเจ้าหน้าที่รัฐให้จับมัน เป็นเหตุให้นักหนังสือพิมพ์และตำรวจนักสืบเร่งหาทางจับตัวฆาตกร จนทำให้พวกเขาหมกมุ่นอยู่กับมัน จนส่งผลถึงชีวิตและการงานของพวกเขา

 

อันดับ 11. Inside Llewyn Davis (Joel and Ethan Coen, 2013)

15

นักดนตรีในระดับตำนานคนหนึ่ง ที่ไม่ค่อยจะมีชีวิตที่ดีเหมือนกับใครๆ เขานัก แถมต้องอาศัยอยู่บ้านเพื่อนฝูงเป็นคืนๆ ไปเสียอีก เงินทองก็ไม่ค่อยมีแถมยังทำผู้หญิงท้อง แต่กระนั้นเขาก็ยังหยิ่งทะนงในการใช้ชีวิตและตัวตนของเขา

 

อันดับ 10. No Country for Old Men (Joel and Ethan Coen, 2007)

16

เรื่องราวของชายคนหนึ่ง ที่ดันไปเจอเงินสดกองใหญ่เข้าในเหตุการณ์นองเลือดที่ตกลงกันไม่ได้ของเหล่าพ่อค้ายา เขาตัดสินใจหยิบเงินจำนวนนั้นไป ทำให้อาชญากรต้องการจะมาเอาเงินส่วนนั้นคืน และล้างแค้นเขาอย่างสาสม ร้อนไปถึงนายอำเภอในพื้นที่ๆ ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

อันดับ 9. A Separation (Asghar Farhadi, 2011)

17

ชีวิตธรรมดาๆ ของสองสามีภรรยาชนชั้นกลางในประเทศอิหร่านที่อยู่กินกันมาถึง 14 ปี แต่ก็ตัดสินใจหย่าร้างเพราะความเห็นที่ไม่ตรงกัน เธอต้องการที่จะย้ายออกจากประเทศ แต่เขาต้องดูแลพ่อผู้เป็นอัลไซเมอร์ของเขา และนั่นทำให้ปัญหาเริ่มก่อตัวขึ้น

 

อันดับ 8. Yi Yi: A One and a Two (Edward Yang, 2000)

18

ครอบครัวชาวจีนไต้หวันครอบครัวหนึ่งที่อาศัยอยู่ในไทเป แสดงให้เห็นถึงชีวิตของแต่ละคนในครอบครัวนี้คล้ายๆ กับเรากำลังสังเกตการณ์พวกเขาอยู่ ทำให้เห็นปัญหาในชีวิตของคนแต่ละช่วงวัย

 

อันดับ 7. The Tree of Life (Terrence Malick, 2011)

19

เรื่องราวของครอบครัวหนึ่งในทศวรรษที่ 1950 ลูกชายคนโตของบ้านที่ปรารถนาจะปรับความเข้าใจในความสัมพันธ์ระหว่างเขากับพ่อของเขา และที่สำคัญที่สุดตัวเขาเองและโลกใบนี้…

 

อันดับ 6. Eternal Sunshine of the Spotless Mind (Michel Gondry, 2004)

20

เรื่องราวของชายหนุ่มคนหนึ่งที่พบว่าชีวิตของเขานั้นช่างน่าเบื่อเสียเหลือเกิน จนพบว่าแฟนของเขาพยายามไปหาหมอเพื่อให้ช่วยลบความจำเกี่ยวกับเขาออกไปให้หมด นั่นทำให้เขาตัดสินใจทำแบบเดียวกัน แต่ระหว่างกระบวนการเขากลับต้องการยกเลิกมันเพราะเขาไม่ได้อยากที่จะลืมเธอเลยแม้แต่น้อย

 

อันดับ 5. Boyhood (Richard Linklater, 2014)

21

เรื่องราวของครอบครัวที่เล่าเรื่องผ่านมุมมองของเด็กชายคนหนึ่ง ใช้เวลาถ่ายทำถึง 12 ปีด้วยกัน ติดตามเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กผู้ชายคนนี้ Ellar Coltrane ตั้งแต่วัย 6 ขวบถึง 12 ปีเลยทีเดียว!!!

 

อันดับ 4. Spirited Away (Hayao Miyazaki, 2001)

22

Spirited Away เป็นเรื่องราวของเด็กสาวคนหนึ่งและครอบครัวของเธอที่หลุดเข้าไปในมิติของวิญญาณ ที่ทับซ้อนอยู่บนโลกใบนี้โดยบังเอิญ ซ้ำพ่อแม่ของเธอยังมาโดนคำสาปไปเสียอีก ทำให้เธอต้องหาวิธีเพื่อช่วยพวกเขาในมิติแห่งวิญญาณนี้

 

อันดับ 3. There Will Be Blood (Paul Thomas Anderson, 2007)

23

สร้างจากเหตุการณ์ในช่วงเวลาก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 20 ยุคที่ธุรกิจน้ำมันกำลังเฟื่องฟู เรื่องราวของนักทำเหมือนล้มละลายคนหนึ่ง ที่ผันตัวมาเป็นพ่อค้าน้ำมันผู้ร่ำรวย พอเขาทราบข่าวเกี่ยวกับน้ำมันมหาศาลแหล่งใหม่ เขาจึงพาลูกชายของเขาไปยังสถานที่แห่งนั้นและต้องพบเจอเรื่องราวต่างๆ มากมาย

 

อันดับ 2. In the Mood for Love (Wong Kar-wai, 2000)

24

หนังที่สะท้อนสภาพสังคมในฮ่องกงช่วงปี 1960 ของคู่รักคู่หนึ่งที่พวกเขาเผอิญมาพบรักกันตอนที่มีครอบครัวอยู่แล้ว ยิ่งต้องถูกตรวจตราและตรวจสอบโดยสังคมรอบข้างอีก นับเป็นอีกเรื่องที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกอึดอัดกันพอสมควรเลยล่ะ

 

อันดับ 1. Mulholland Drive (David Lynch, 2001)

25

อันดับหนึ่งในลิสต์นี้ Mulholland Drive อันดับแรกค่อนข้างจะติดเรทเลยทีเดียวสำหรับเรื่องนี้ มีความซับซ้อนและสัญลักษณ์ต่างๆ แฝงอยู่มากมายจนดูครั้งเดียวอาจจะไม่เข้าใจเนื้อเรื่องได้อย่างถ่องแท้ แต่ได้รับการชื่นชมในเรื่องของบทภาพยนตร์และความลุ่มลึก

หนังแบ่งเป็น 2 ส่วน ไม่เพียงสองส่วนนี้จะเป็นคนละมิติกัน แต่มันก็มีความเชื่อมโยงกันมีความต่อเนื่องกัน แถมส่วนหลังยังเล่าเรื่องแบบไม่ลำดับเวลา ดังนั้นชื่อตัวละครหนึ่งตัว อาจมีคนแสดงสองคน หรือ นักแสดงหนึ่งคน กลับมีตัวตน 2 ตัวตน

(ข้อมูลจาก MovieMania)

 

และนี่ก็คือทั้ง 25 อันดับของหนังที่ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในโลกโดยเหล่านักวิจารณ์นะจ๊ะ มีหนังในดวงใจของเพื่อนๆ กันรึเปล่าเอ่ยยย??

emo (114)

 

ที่มา: Thechieve

Comments

Leave a Reply