เรื่องราวฮาๆ ของสงคราม 335 ปี สงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะดัน ‘ลืม’ สงบศึก…

ถ้าพูดถึงสงครามแล้ว สิ่งที่เรานึกได้ก็คงจะเป็นเรื่องการสู้รบ ความตายและการสูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมากของทั้งผู้คนตาดำๆ และประเทศชาติ แต่วันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็มีเรื่องราวแปลกๆ ของสงคราม 335 ปี ที่เป็นสงครามที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์

สงคราม 335 ปีนี้คือสงครามระหว่างเนเธอร์แลนด์และกลุ่มกษัตริย์นิยมเก่าของประเทศอังกฤษ ซึ่งดำเนินมาตั้งแต่ปี 1651 เลยทีเดียว!!!

ถึงแม้ประเทศเนเธอร์แลนด์นั้นจะมีกองกำลังที่แข็งแกร่ง แต่ก็มักจะหลีกเลี่ยงการปะทะกับกลุ่มอื่นตรงๆ เสมอ แต่สงคราม 335 ปีนี้ เกิดขึ้นจากผลพวงของสงครามกลางเมืองในอังกฤษที่รบกันมาเกือบ 9 ปี ตั้งแต่ปี 1642-1651

 

สงคราม 335 ปี

1

 

ในตอนนั้นประเทศอังกฤษแบ่งแยกออกเป็นสองฝ่ายคือกลุ่มกษัตริย์นิยมนำโดย King Charles ที่ 2 และกลุ่มรัฐสภาที่นำโดย Oliver Cromwell

 

รูปซ้าย Oliver Cromwell และรูปขวาคือ King Charles ที่ 2

1-horz

 

ในตอนนั้นกลุ่มรัฐสภาได้ชัยชนะในสงคราม ปราบปรามกลุ่มกษัตริย์นิยมในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ไปเกือบหมด ทำให้ได้ครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ทำให้ราชนาวีฝักใฝ่กษัตริย์ของอังกฤษส่วนใหญ่ถอยร่นไปอยู่ที่หมู่เกาะซิลลี ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศอังกฤษ

 

หมู่เกาะซิลลี

article-2454631-18AE3ECB00000578-640_634x501

 

ถึงแม้ประเทศเนเธอร์แลนด์จะเป็นพันธมิตรของอังกฤษมาอย่างยาวนานตั้งแต่อังกฤษทำสงครามกับสเปนในสงคราม 80 ปี ที่ฝ่ายสเปนส่งกองเรือบุกอังกฤษในรัชสมัยของพระนาง Elizabeth ที่ 1 ก็ตามที แต่สงครามกลางเมืองครั้งนี้พวกเขาได้สนับสนุนรัฐสภาของ Cromwell ล่ะ!!!

วันที่ 30 มีนาคม 1651 กองเรือดัตช์ที่นำโดยนายพล Maarten Tromp ก็เดินทางไปถึงหมู่เกาะนี้และประกาศเริ่มต้นสงครามขึ้น มีเงื่อนไขเดียวให้ฝ่ายกษัตริย์นิยมที่ถอยร่นมาอยู่ที่นี่ให้ยินยอมแต่โดยดี และยอมจ่ายค่าปฏิกรณ์สงครามหลังมีเรือของพวกเขาถูกโจมตีเสียหายในสงครามนี้…

 

นายพล Maarten Tromp

2

 

พอได้ยินแบบนั้นฝ่ายกษัตริย์นิยมก็ยอมจำนวนแต่โดยดีใน 3 เดือนให้หลัง เรียกได้ว่าเป็นสงครามที่ไม่มีการนองเลือด หรือการยิงปืนสักนัด และเพราะเหตุนี้แหละที่ทำให้สงครามนี้ยาวนานมาก ไม่ใช่เพราะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งผิดสนธิสัญญาแต่อย่างใด แต่กลายเป็นว่าฝ่ายดัตช์ลืมประกาศยุติสงครามหลังอีกฝ่ายยอมแพ้ซะนี่…

ทำให้สงครามนี้ดำเนินเรื่อยมานับร้อยๆ ปี ทั้งๆ ที่ไม่มีใครรับรู้หรือสนใจ จนปี 1985 นักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษ Roy Duncan ได้เกิดเอะใจขึ้นว่า ใบประกาศยุติสงครามนี้อยู่ที่ไหนกันหนอ

 

Roy Duncan นักประวัติศาสตร์

new-a4-0124-roy-bw-jpg

 

Roy เริ่มต้นค้นหาข้อมูลอย่างจริงจังเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทำให้เขาทราบว่าสงครามนี้ยังดำเนินอยู่ พอเขาค้นพบจึงส่งจดหมายไปยังสถานทูตของเนเธอร์แลนด์ในสหราชอาณาจักรนั่นเอง เพื่อให้ท่านทูตมาลงนามสนธิสัญญาสงบศึกสงครามที่ดำเนินเรื่อยมากว่า 335 ปี ในวันที่ 17 เมษายน 1986

 

เป็นเรื่องเป็นราวเลยนะเนี่ย แต่ก็นั่นแหละอาจเพราะความง่ายของมัน เลยลืมไปซะได้ ถ้าไม่มี Roy Duncan ไม่แน่เรื่องนี้อาจกลายเป็นสงครามได้ถึง 500 ปีเลยนะเนี่ย ฮร่าาา

emo13

 

ที่มา: penedge, historic-uk

Comments

Leave a Reply