การทดลองสุดเจ๋ง นำเบอร์เกอร์ McDonald’s สุดฮิต มาลองราดด้วยกรดซัลฟิวริก!??

หลังจากที่อินเตอร์เน็ตเริ่มแพร่หลายและเข้าถึงผู้คนทั่วโลกมาเป็นระยะเวลานานกว่าหลายปี เราก็มักจะได้เห็นการทดลองแปลกๆใหม่ๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การนำลูกอมเมนทอสยัดใส่ในขวดโค้ก หรือการผสมสารเคมีต่างๆเพื่อดูปฏิกริยาที่เกิดขึ้น

จากการทดลองโดยแชนแนลในยูทูปรายหนึ่งที่ชื่อว่า Let’s Melt This ผู้ที่มักจะนำสิ่งของต่างๆมาทำการละลายโดยสารเคมีเพื่อดูสิ่งที่เกิดขึ้น

และนี่คืออีกหนึ่งการทดลองของเขา เมื่อนำเบอร์เกอร์จาก ‘McDonald’s’ แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดที่ใครๆก็ต่างรู้จักกันดี มาราดด้วยน้ำกรดซัลฟิวริก เราไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะเกิดอะไรขึ้น

 

ตัวอย่างบิ๊กแมคชีสเบอร์เกอร์ เมนูยอดนิยม ที่ถูกนำมาทดลองในครั้งนี้

111

 

แต่ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นถึงคุณสมับติของกรดซัลฟิวริกกันก่อน คือ เจ้ากรดซัลฟิวริกเนี่ยมันมีคุณสมบัติเป็นกรดแร่ (Mineral Acid) มันสามารถทำละลายได้ในทุกระดับความเข้มข้น และมักจะพบเห็นได้บ่อยๆในการทดลองระดับอุตสาหกรรมต่างๆ อีกทั้งมันยังมีความเข้มข้นมากพอที่จะใช้ในการสังเคราะห์เคมี ได้อีกด้วย

**คำเตือน** เนื่องจากมันเป็นกรดที่รุนแรง และมีจุดเดือดที่ทำให้ติดไฟได้ง่าย เพราะฉะนั้นขอไม่แนะนำให้ทำการทดลองเองที่บ้านเด็ดขาดนะจ๊ะ

และด้วยเหตุนี้เอง การทดลองนี้จึงใช้กรดซัลฟิวริก ในการกัดกร่อนและทำละลายเจ้าเบอร์เกอร์นี้ เพื่อพิสูจน์ว่าสุดท้ายแล้วสสารของเจ้าเบอร์เกอร์ตัวนี้ มันจะออกมาเป็นอย่างไรกันแน่

 

อาบเบอร์เกอร์ด้วยกรดซัลฟิวริก ให้ชุ่มฉ่ำกันไปเลย (แต่อย่าเผลอกินเด็ดขาดเลยนะ)

222

 

หลังจากที่เทกรดลงไปแล้ว ก็ต้องรอให้มันเกิดการทำปฏิกริยากันเกิดขึ้นด้วยระยะเวลาเพียง 30 นาที เราจะค่อยๆเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงของเบอร์เกอร์ไปทีละเล็กน้อย

 

และนี่คือสภาพของมันหลังจากผ่านไปแล้ว 30 นาที

3333

 

เราจะเห็นได้ว่าขนมปังมีการแข็งตัว ด้านขอบรอบๆขนมปังก็ถูกกรัดกร่อนจนกลายเป็นสีดำด้วย แต่กลับกันในส่วนด้านในและตรงกลางของเบอร์เกอร์ยังคงไม่แข็งตัว และมีความนุ่มอยู่

 

สำหรับความรู้ที่เราได้จากการทดลองครั้งนี้น่ะเหรอ!?

มันก็ทำให้เราได้รู้ว่า ถ้ามีใครจะเอากรดมาสาดใส่หน้าเราล่ะก็ รีบหาขนมปังของแมคโดนัลด์ ขนาดใหญ่มาบังหน้าไว้ให้ทันโดยด่วน (อันนี้เป็นมุกของนักทดลองเขานะ)

จริงๆก็คือ อย่างน้อยเราก็ได้รู้ว่า เจ้าขนมปังจากเบอร์เกอร์มันช่วยดูดซึม และดูดซับ น้ำกรดได้ดีมากๆเลยล่ะ

 

ชมคลิปวิดีโอการทดลองแบบเต็มๆ ชัดๆ กันไปเลย…

 

ถึงแม้ว่าสิ่งที่ได้มาหลังการทดลอง จะไม่ได้ช่วยให้ชีวิตประจำวันเราง่ายขึ้นมาเลย แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราได้รู้ว่า ขนมปังจากฟาสต์ฟู้ดแห่งนี้ มันก็ดูดซับกรดได้ดีมากๆเลยนะเออ มันอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อยอดความรู้เพื่อนำมาใช้ประโยชน์แก่มนุษย์ก็ได้นะ…

แต่เอาเป็นว่าใครบอกว่าอาหารขยะไม่ดี อย่างน้อยเราก็หาข้อดีของมันเจอตั้งหนึ่งข้อแล้วนะ เย้!!!!

emo (93)

ที่มา: Shortlist

Comments

Leave a Reply