Julius Yego เด็กน้อยที่ฝึกพุ่งแหลนผ่านยูทูป เพราะไม่มีใครสอน สู่นักกีฬาเหรียญเงินโอลิมปิก!!!

การที่คนเราเกิดมาแล้วมีโอกาสไม่เท่ากับคนอื่นนั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่แทบจะเอามาอ้างอะไรไม่ได้เลยเสียด้วยซ้ำ ถ้าเราตั้งใจและมีความพยายามจริงๆ ล่ะก็ อะไรๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ เหมือนเรื่องราวของนักพุ่งแหลนชาวเคนย่าคนนี้

 

Julius Yego แข่งขันในรายการพุ่งแหลน World Championships ที่จัดในกรุงปักกิ่งเมื่อไม่นานมานี้ แต่กระนั้นสถิติการพุ่งไกลของเขา 92.72 เมตรนั้น เป็นสถิติที่ดีที่สุดที่นักพุ่งแหลนชาวแอฟริกันเคยทำได้ และเป็นสถิติโลกอันดับ 3 เลยทีเดียว

แถมเขายังสร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักพุ่งหอกชาวเคนย่าคนแรกที่ได้รับเหรียญทองในการแข่งขันนี้ แต่กว่าจะมาเป็นเขาได้ทุกๆ วันนี้นั้น เส้นทางชีวิตของเขาไม่ได้โรยมาด้วยกลีบกุหลายเลยแม้แต่น้อย…

 

Julius Yego

1

 

หลังโอลิมปิก 2012 ที่ลอนดอน Julius Yego เคยให้สัมภาษณ์กับนักข่าว CNN ว่า ‘ผมเป็นคนที่เรียนรู้เกี่ยวกับการพุ่งแหลนด้วยตัวเอง ผ่านวิดีโอต่างๆ ใน Youtube ล่ะ เพราะหมู่บ้านที่ผมอยู่ตอนเด็กๆ มีนักวิ่งชื่อดังระดับโลกมากมาย แต่ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการพุ่งแหลนมากนัก และโค้ชสำหรับฝึกสอนทั่วไปผมก็ไม่สามารถสู้ราคาไหว’

‘ผมไม่มีโค้ชหรือผู้ฝึกสอน แรงบันดาลใจของผมล้วนๆ เท่านั้นที่ทำให้ผมยังสู้ต่อไป การฝึกซ้อมและเรียนรู้ด้วยตนะเองนั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก Youtube ก็ช่วยผมเยอะจริงๆ

แต่กระนั้นการฝึกซ้อมคนเดียวมันก็ยากลำบากมาก ผมต้องเรียนรู้ทุกๆ สิ่งทุกๆ อย่างเอง จัดท่าทางให้ถูกต้องเอาเอง แถมไม่มีใครมาบอกหรือแนะนำเวลาทำผิดด้วย’

เขากล่าวต่อ

 

2

 

‘ผมไม่มีคนมาฝึกหรือสอนผม พ่อของผมก็อยากให้ผมเลิกๆ พุ่งแหลนไปเสียเพราะคิดว่าในเคนย่านั้นสามารถผลิตนักวิ่งที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้ แต่ไม่ใช่นักพุ่งแหลน ผมคิดว่านั่นเป็นเรื่องท้าทายสำหรับผมเลยล่ะ ผมจะเลือกทางที่ไม่มีใครเลือก’ Julius Yego

 

Julius กล่าวว่าเขาชอบที่จะดูวิดีโอพุ่งแหลนของนักพุ่งชาวนอร์เวย์ Andreas Thorkildsen ที่เคยแข่งโอลิมปิกในปี 2004 และ 2008 เพราะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเขาได้มาก

เรื่องที่น่ารักก็คือตอนนี้ในประเทศเคนย่าเขามีชื่อเล่นน่ารักๆ ที่ผู้คนตั้งให้ว่า Mr. Youtube Man แล้วล่ะ เพราะเขาเรียนรู้ทุกๆ อย่างจากที่นั่น และตอนนี้เมื่อเขามีโอกาส เขาก็ไม่ลืมที่จะกลับไปใช้เวลากับเด็กๆ ในละแวกเพื่อฝึกสอนพวกเขาอีกด้วย

 

เขาชอบใช้เวลาว่างสอนเด็กๆ ในละแวกที่สนใจในกีฬานี้

1144

 

โมเม้นท์ขณะที่เขาพุ่งได้ไกลจนถึง 92.72 เมตร

333

 

วิดีโอเรื่องราวของเขา แบบมีซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ

 

ส่วนในปีนี้ Julius Yego จบอันดับที่ 2 (เหรียญเงิน) ในการแข่งขันพุ่งแหลนชายเดี่ยวด้วยระยะทาง 88.24 เมตร เป็นรอง Thomas Rohler อันดับ 1 จากเยอรมนีที่ทำได้ 90.30 เมตร

เกือบได้เหรียญทองไปแล้วนะพี่ แต่มาถึงขั้นนี้ได้ ก็น่าชื่นชมจริงๆ!!

ที่มา: BusinessInsiderEMEASports

Comments

Leave a Reply