รู้จัก “แคสเตอร์ เซเมนยา” นักวิ่งหญิงโอลิมปิก ที่เคยถูกแบนเพราะโครโมโซมเป็น “ผู้ชาย”

ทุกวันนี้ในการแข่งขันกีฬาแทบทุกชนิด จะต้องมีการแบ่งแยกเพศของผู้เข้าแข่งขันออกจากกัน เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า ผู้ชายนั้นมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงกว่าผู้หญิง ถ้าไม่แบ่ง ก็อาจไม่ยุติธรรมต่อเหล่านักกีฬาเพศหญิงเท่าไหร่นัก

แต่รู้หรือไม่ ครั้งหนึ่งเคยมีนักกรีฑาหญิงคนหนึ่ง ถูกแบนจากการแข่งขันและริบรางวัลทุกอย่างที่เคยทำได้ไป เพราะว่าเธอนั้นมีโครโมโซมเป็น “ผู้ชาย”!!

 

นักกรีฑาคนนี้มีชื่อว่า Caster Semenya วัย 25 ปี จากประเทศแอฟริกาใต้

i

 

เธอเริ่มสร้างชื่อในการเข้าแข่งขันกีฬายูธคอมมอนเวลท์เกมในปี 2008 ด้วยการคว้าเหรียญทองในวัย 17 ปี และในปีต่อมา เธอก็คว้าเหรียญทองในการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่กรุงเบอร์เลิน ประเทศเยอรมันนี ในวัยพียง 18 ปีเท่านั้น

หลายคนอาจคิดว่านี่คือจุดเริ่มต้นความยิ่งใหญ่ของเธอแต่เปล่าเลย นั่นคือจุดเริ่มต้นของมรสุมในชีวิตของเธอต่างหาก เพราะหลังจากการแข่งขัน หลายฝ่ายตั้งคำถามถึงร่างกายอันบึกบึนกำยำของเธอ ซึ่งดูไม่เหมือนผู้หญิงเป็นอย่างมาก

 

Caster_Semenya_1673848c

 

จนในที่สุดเธอก็ยอมเข้ารับการตรวจโครโมโซมเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ผลที่ออกมาพบว่าเธอมีโครโมโซมแบบ XY ซึ่งแปลว่าเธอเป็นผู้ชาย!!!

เมื่อผลออกมาเป็นเช่นนั้น ทางสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (IAAF) จึงไม่รอช้าแบนเธอจากการแข่งขันทุกชนิดในทันที พร้อมทั้งริบรางวัลที่เธอเคยได้ทั้งหมด

 

พร้อมกับคำครหาว่า เธอแปลงเพศมาเข้าแข่งขันงั้นหรือ!???

1-7qzY2nYNklWQDeLa0N_ueA

 

 

ผลของการแบนทำให้เธอไม่สามารถลงแข่งในการแข่งขันระดับนานาชาติที่รองรับผลโดย IAAF แต่แต่รายการเดียว แม้ผลจะออกมาเช่นนั้น แต่เซเมนยาก็ยังยืนยันว่าเธอไม่ใช่ผู้ชาย

เธอพยายามต่อสู้กับเรื่องนี้อยู่หลายต่อหลายเดือน ในระหว่างนั้นแม้มีการแข่งขันระดับท้องถิ่น เธอก็ไม่ยอมลงแข่งขัน เพราะเธอต้องการให้ IAAF ยืนยันความบริสุทธิ์ของเธอก่อน จนในที่สุดเธอก็ได้รับความเป็นธรรม

โดยทางแพทย์ได้ยืนยันว่า เธอเป็นผู้หญิงจริงๆ แต่เธอมีโรคที่เรียกว่า อาการต่อต้านแอนโดรเจน (Androgen insensitivity syndrome) ซึ่งทำให้อวัยวะสืบพันธ์เพศชายไม่เจริญเติบโตและไม่แสดงความเป็นเพศชายออกมา แม้จะมีโครโมโซมเป็นชายก็ตาม

 

c8ctgtjlqz7lbfsk7csm

 

หลังจากนั้นเธอก็ได้รับการปลดแบน และได้เกียรติยศของเธอกลับมาทั้งหมด เธอได้ลงแข่งขันกรีฑาในกีฬาโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในประเภท 800 เมตรหญิง และได้เหรียญเงินมาครอบครอง

และในโอลิมปิก 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ครั้งนี้เธอก็ลงแข่งขันเช่นกัน ซึ่งในครั้งนี้นักกีฬาจากรัสเซียที่ได้เหรียญทองในการแข่งขันครั้งก่อนถูกแบนเนื่องจากพบสารกระตุ้น ทำให้เธอเป็นตัวเต็งในการคว้าเหรียญทองเลยทีเดียว..

 

 

emo16

 

ก็ต้องรอชมกัน เธอจะทำการแข่งขันในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 21 ที่จะถึงนี้ อย่าลืมติดตามให้กำลังใจเธอกันล่ะเพื่อนๆ

ที่มา Caster Semenya

Comments

Leave a Reply