21 สถานที่ถูกทิ้งร้างจากรอบโลก ถึงจะดูลึกลับหลอนๆ แต่ก็สวยงามไม่น้อย!!

ยังมีสถานที่มากมายบนโลกใบนี้ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้มนุษย์ทั้งหลายใช้ประโยชน์ แต่หลังจากเวลาผ่านไปพอมันหมดประโยชน์ไปแล้วก็มักจะถูกทิ้งร้างเอาไว้อย่างนั้นไม่มีใครไปแยแสอีกเลย

ในวันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปชมสถานที่ที่ถูกทิ้งร้างจากทั่วโลก ถึงมันจะดูน่ากลัวไปบ้าง แต่พอมองดูดีๆ แล้วก็ดูลึกลับน่าค้นหาอยู่เหมือนกันนะ จะเป็นอย่างไรบ้างตามไปชมพร้อมๆ กันเลยดีกว่า…

 

1. เสาหล่อเย็น I.M. ในโรงไฟฟ้าเก่าที่ Belgium

1

 

เป็นส่วนหนึ่งของเสาหล่อเย็นที่ชำรุดไปแล้วในโรงไฟฟ้าเก่า Monceau ในประเทศเบลเยี่ยม

2

 

เจ้าสิ่งก่อสร้างที่มีรูปร่างคล้ายกับทรัมเป็ตที่ตั้งอยู่ตรงกลางของห้องนั้นทำหน้าที่ในการนำพาน้ำร้อนเข้ามา จากนั้นก็จะมาเข้าสู่กระบวนการหล่อเย็นที่หอคอยแห่งนี้

 

2. ซากเรือยอชท์ที่จมอยู่ใต้น้ำใน Antarctica

3

 

ให้ความรู้สึกเหมือนกับเป็นเรือผีสิงที่จมอยู่ใต้น้ำเลยทีเดียว เจ้าเรือนี้มีชื่อว่า Mar Sem Fim เป็นเรือสัญชาติบราซิลที่จมใกล้ๆ กับอ่าว Ardley ใน Antarctica ลูกเรือชาวบราซิลได้นำเรือลำนี้ไปถ่ายทำสารคดี จู่ๆ ก็ถูกลมแรงพัดมาและบังคับให้พวกเขาต้องสละเรือยอชท์ลำนี้ หลังจากนั้นมันก็ค่อยๆ จมลงสู่ใต้น้ำ แต่ตอนนี้ก็ถูกกู้ขึ้นมาเรียบร้อยแล้ว

 

3. ป้อมปราการกลางน้ำ Maunsell ในประเทศอังกฤษ

4

 

ป้อมปราการที่แสนงดงามนี้ถูกสร้างขึ้นใกล้ๆ กับแม่น้ำ Thames และแม่น้ำ Mersey ในประเทศอังกฤษ เพื่อป้องกันการบุกโจมตีทางน้ำของทหารเยอรมัน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากถูกปลดประจำการไปในปี 1950 ก็ถูกทิ้งร้างไป และบางครั้งก็กลายเป็นที่อยู่อาศัยของโจรสลัด หรือ ผู้คนของอาณาจักร Sealand ที่อ้างว่าเป็นรัฐอธิปไตยอิสระ

 

4. บ้านหลังสุดท้ายที่ตั้งอยู่บนเกาะ Holland ในสหรัฐอเมริกา

5

 

บ้านแห่งนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยมาก่อน ในช่วงยุคเฟื่องฟูของเกาะเล็กๆ ที่ชื่อว่า Holland ตั้งอยู่กลางอ่าว Chesapeake ในสหรัฐฯ แต่ภายหลังพื้นดินของเกาะนั้นถูกน้ำกัดกร่อนไปทำให้บ้านและสิ่งก่อสร้างจมหายลงไปในน้ำหมด ผู้คนต่างก็อพยพหนีออกมา เหลือทิ้งไว้เพียงบ้านหลังนี้หลังเดียว แต่ภายหลังเมื่อปี 2010 มันก็ทรุดตัวลง

 

5. เมือง Pripyat ในยูเครน

6

 

เมือง Pripyat ตั้งอยู่ในประเทศยูเครนใกล้ๆ กับชายแดนของประเทศเบลารุส แต่จู่ๆ ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ปี 1970 ก็ถูกตั้งให้เป็นเมืองที่อยู่อาศัยของคนงานที่ทำงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล

 

7

 

หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดร้ายแรงขึ้นในปี 1986 ผู้คนก็ถูกอพยพออกไป และทิ้งให้เป็นเมืองร้างเพราะที่นี่ได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

 

6. สถานที่อยู่อาศัยของผู้อพยพ Kolmanskop ในนามิเบีย

8

 

หมู่บ้าน Kolmanskop เป็นที่อยู่อาศัยของผู้คน ตั้งอยู่ในนามิเบีย ซึ่งมีการเจริญเติบโตของประชากรเพิ่มขึ้นรวดเร็วมาก หลังจากที่พบว่าสถานที่แห่งนี้มีเพชรอยู่เป็นจำนวนมากเมื่อปี 1900 ก็ทำให้ผู้คนเข้ามาตั้งรกรากและขุดหาเพชรกันเป็นจำนวนมาก

พอมาถึงปี 1950 แร่อันล้ำค่านั้นก็ถูกขุดไปจนหมดสิ้น ผู้คนก็ทิ้งที่นี่ไป ทิ้งไว้ให้มันถูกปกคลุมไปด้วยทราย ปัจจุบันไม่มีผู้อยู่อาศัยเลยแม้แต่คนเดียว มีเพียงช่างภาพและนักท่องเที่ยวเท่านั้นที่ไปเยือน

 

7. สถานที่ชุมนุมของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งบัลแกเรีย

9

 

อดีตสถานที่ชุมนุมของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งบัลแกเรีย ถูกใช้เป็นที่ชุมนุมจัดงานต่างๆ ด้านในประดับประดาด้วยกระเบื้องโมเสคเล่าเรื่องราวของพรรคคอมมิวนิสต์

 

28

 

มันถูกทิ้งร้างไปภายหลังการล่มสลายของคอมมิวนิสต์รัสเซีย ปัจจุบัน บัลแกเรียกลายเป็นประเทศสมาชิกรายล่าสุดของสหภาพยุโรป

 

8. ปราสาท Château Miranda ตั้งอยู่ในเมือง Celles ประเทศเบลเยี่ยม

10

 

ปราสาทร้างแห่งเบลเยี่ยม สร้างเมื่อปี 1866 โดยตระกูล Liedekerke-Beaufort จากฝรั่งเศส ปราสาทแห่งนี้เปลี่ยนมือมาเป็นของรัฐหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และปัจจุบันถูกทิ้งร้าง ดูสยองๆ เหมาะกับการถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง

 

9. ดินแดนในฝัน Nara ในประเทศญี่ปุ่น

11

 

หลังจากเปิดบริการไปเมื่อปี 1961 โดยมีแรงบันดาลใจมาจากดิสนีย์แลนด์ ขนาดทางเข้าก็ยังเหมือนกับว่าถอดแบบกันมาเป๊ะๆ สุดท้ายก็ต้องปิดตัวลงไปเพราะมียอดผู้เข้ามาใช้บริการน้อยเหลือเกิน

 

10. สถานีรถไฟใต้ดินที่ถูกทิ้งร้างในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

30

 

สถานีรถไฟใต้ดินในนิวยอร์กที่ชื่อ City Hall Station แห่งนี้ ถูกทิ้งร้างไปเพราะตั้งแต่เปิดบริการมามียอดผู้ใช้สูงสุดเพียง 600 คนต่อวัน ขาดทุนย่อยยับสิฮะ ก็เลยไม่มีการใช้งานมาจนทุกวันนี้ (แต่ก็ดูสวยไม่เบาเลยนะเนี่ย)

 

11. รถไฟเหาะ Jet Star อยู่ในรัฐนิวเจอร์ซีย์

13

 

หลังจากพายุเฮอร์ริเคน Sandy ถล่มไปเมื่อปี 2013 เจ้ารถไฟเหาะ Jet Star ก็กลายเป็นรางรถไฟที่ถูกทิ้งร้างอยู่ท่ามกลางทะเล และค่อยๆ ถูกลมและกระแสน้ำกัดกร่อนไปทีละเล็กละน้อย

 

12. เรือร้างที่มีอายุยืนยาวกว่า 102 ปี ในประเทศออสเตรเลีย

14

 

นี่คือเรือกลไฟ SS Ayrfield ที่อัปปางลงในอ่าว Homebush ประเทศออสเตรเลีย ในช่วงหลังจบสงครามโลกครั้งที่สอง ซากเรือสามารถบ่งบอกได้ถึงความอยู่รอดของธรรมชาติได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะเป็นเรือที่ทำมาจากเหล็กแต่ต้นไม้ก็ยังสามารถเจริญเติบโตข้างบนนั้นได้

 

13. โรงละคร New Bedford Orphuem ในสหรัฐอเมริกา

15

 

เป็นโรงหนังละครที่ตั้งอยู่ในรัฐ Massachusetts เปิดใช้บริการในปี 1912 แต่หลังจากนั้นก็ต้องปิดตัวลงในปี 1959 หลังจากนั้นก็ใช้เป็นสถานที่ในการกักเก็บยาสูบ และใช้เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตหลังจากที่ปิดตัวลงไป

 

14. โรงพยาบาลทหารเก่าในเมือง Beelitz ประเทศเยอรมนี

16

 

โรงพยาบาล Beelitz-Heilstätten สร้างขึ้นในช่วงปี 1800 สถานที่แห่งนี้เคยใช้เป็นสถานที่รักษาแผลที่ขาของฮิตเลอร์จากสงครามที่เรียกว่า Battle of the Somme ในปี 1916

 

17

 

แต่หลังจากที่สหภาพโซเวียตแยกตัวออกไปเมื่อปี 1995 หลายๆ ส่วนของโรงพยาบาลแห่งนี้ก็ถูกทิ้งร้างไว้อย่างนั้น

 

15. โรงแรม Salto del Tequendama ในโคลอมเบีย

18

 

เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 1923 โดยหวังจะให้เป็นโรงแรม แต่แล้วถูกทิ้งร้างไป และร่ำลือกันในหมู่ชาวบ้านว่ามีวิญญาณหลอน จนกระทั่งปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับธรรมชาติ

 

16. ปราสาท Bannerman Castle บนเกาะ Pollepel Island ใน New York

31

 

เป็นปราสาทที่สร้างขึ้นโดย Francis Bannerman ที่ 4 สมัยสงครามกับสเปน แต่แล้วก็เกิดเหตุระเบิดขึ้นในปี 1920 เป็นเหตุทำให้ถูกทิ้งร้างมาจนทุกวันนี้ ดูไปดูมาก็งดงามมากเลยนะ ถ้าอยู่แถวบ้านเราคงมีคนไปถ่ายพรีเวดดิ้งกันทุกมุมเลยล่ะ ฮร่า

 

17. เมืองใต้น้ำในเมือง Shicheng ประเทศจีน

20

 

เป็นเมืองที่ลึกลับน่าค้นหา เมืองโบราณ Shicheng อายุมากกว่า 1,900 ปี ใต้ทะเลสาบเฉียนเต่าประเทศจีน เป็นเมืองโบราณที่จมอยู่ในทะเลสาบในจังหวัด Zhejiang มีสภาพเมืองสมบูรณ์ทุกประการ

สาเหตุที่เมืองนี้จมน้ำเป็นเพราะการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำ Xin’an ในปี 2502 เมืองโบราณแห่งนี้อยู่ในบริเวณเขื่อนจึงถูกน้ำท่วม มีระดับความลึกเฉลี่ยที่ 30 เมตร และมีจุดที่ลึกที่สุด 40 เมตร เพิ่งมาพบอีกครั้งโดยนักประดาน้ำและก็กลายเป็นที่ฮือฮากันไปทั่วเลยทีเดียวล่ะ

 

18. เรือเดินสมุทร SS America ล่มอยู่ที่หมู่เกาะ Canary Islands

21

 

เรือเดินสมุทรสัญชาติอเมริกันที่ล่มจมหายไปในทะเลเมื่อปี 1994 หลังจากถูกใช้งานมายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ ตอนนี้ไปติดเกาะอยู่ที่เกาะคานารี่ นอกชายฝั่งประเทศโมรอคโค เนื่องจากว่าค่าใช้จ่ายในการรื้อเศษเหล็กมีราคาแพงก็เลยทิ้ง ไว้ให้เป็นที่ท่องเที่ยวถ่ายรูปประจำเกาะซะงั้นเลย ฮร่า

 

19. โรงแรม Ryugyong Hotel ในเมืองเปียงยางประเทศเกาหลีเหนือ

29

 

โรงแรมร้างในเกาหลีเหนือ สัณนิษฐานว่าสร้างขึ้นมาเพื่อประกาศความยิ่งใหญ่ของประเทศหรืออะไรเทือกนั้นล่ะนะ แต่จู่ๆ เกิดงบประมาณหมดหรืออย่างไรก็ไม่ทราบได้  ก็เลยถูกทิ้งร้างเอาไว้แบบนี้

แต่ก็เคยมีความพยายามที่จะปรับปรุงใหม่ในปี 2008 แต่ดูเหมือนจะมีค่าใช้จ่ายเกินกว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือจะรับไหว จึงทิ้งร้างไว้แบบนี้ต่อไป (รูปทรงมันดูสยองๆ แปลกๆ ยังไงไม่รู้แฮะ)

 

20. เรือนจำร้างในเมือง Philadelphia รัฐ Pennsylvania

23

 

เรือนจำแห่งนี้ถูกใช้งานตั้งแต่ปี 1829 จนถึงปี 1971 สถานที่แห่งนี้ถูกยกย่องให้เป็นเรือนจำที่ทันสมัยแห่งแรกเลยก็ว่าได้ เป็นอาคารจัตุรัสขนาดใหญ่ และมีหอคอยตั้งตระหง่านขึ้นมา ซึ่งการออกแบบนี้เป็นต้นแบบของเรือนจำอื่นๆ ด้วย

 

24

 

ที่นี่เคยเป็นที่คุมขังของเหล่าอันธพาลตัวพ่ออย่าง Willie Sutton และ Al Capone ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในโลกมืดมาแล้วนะ!!

 

21. โรงสีที่ถูกทิ้งร้างในเมือง Sorrento ประเทศอิตาลี

25

 

เมือง Sorrento ทางภาคใต้ของอิตาลี มีหุบเขาแห่งหนึ่งชื่อว่า The Valley of the Mills หรือ หุบเขาโรงสี ฉายานี้ได้มาจากโรงสีเก่าแก่ทิ้งร้างที่ตั้งอยู่ระหว่างหน้าผา สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 และถูกทิ้งร้างไว้ตอนต้นศตวรรษที่19 (โอ้โห ใช้งานมาตั้ง 900 ปีแน่ะ) ตอนนี้น่าจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งแล้วล่ะ

แต่ละสถานที่ถึงจะดูน่ากลัวไปบ้าง แต่มันก็ดูน่าค้นหา อยากจะลองไปเที่ยวแล้วแชะภาพเก็บไว้จังเน้อ

emo (161)

ที่มา : inyminy

Comments

Leave a Reply