โอลิมปิกมีอาหารเหลือทิ้งเยอะมาก เหล่าเชฟเลยรวมตัว นำมาปรุงใหม่แจกคนไร้บ้าน!!!

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวน่ารักๆ ที่เกิดขึ้นในโอลิมปิกครั้งนี้ มีข้อมูลมาว่าประเทศบราซิลจัดการด้านอาหารนักกีฬาได้ไม่ค่อยดีนัก และเหลืออาหารมากเกินความจำเป็นปริมาณมาก

โดยแต่ละวันนั้นมีวัตถุดิบดีๆ เหลือจากการทำให้นักกีฬาทานเพียงพอสำหรับเลี้ยงผู้คนอีกราวๆ 5,000 คน มารับประทานกันได้แบบสบายๆ เลยล่ะ

 

zkLF8GVy

 

นั่นเป็นเหตุให้สองเชฟชื่อดังที่ทำอาหารให้เหล่านักกีฬาในโอลิมปิกทานอย่าง Massimo Bottura ชาวอิตาลี และ David Hertz เชฟชาวบราซิล เกิดไอเดียดีๆ ขึ้น โดยร่วมกันใช้วัตถุดิบที่เหลือจากการทำอาหารให้เหล่านักกีฬาในแต่ละวัน ปรุงแล้วแจกจ่ายให้กับเหล่าคนยากไร้ในเมือง Rio de Janeiro ล่ะ!!!

จากรายงานของสำนักข่าว Reuters ระบุว่า 30-40 เปอร์เซ็นต์ของอาหารจากรอบโลกนั้นถูกทิ้งให้เสียเพราะกระบวนการเก็บเกี่ยว ขนส่ง โดยเฉพาะกระบวนการถูกคัดเลือกโดยภาคธุรกิจและผู้บริโภค ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับเหล่าผู้ยากไร้เป็นอย่างมาก

 

Massimo Bottura

1

 

สำหรับเชฟทั้งสองนั้นไม่ใช่เป็นเชฟธรรมดาๆ ที่ไม่มีชื่อนะจ๊ะ เพราะ David Hertz ก็เป็นเชฟชื่อดังของประเทศเช่นกัน ส่วน Massimo Bottura ก็เป็นเชฟที่ทำอยู่ในร้านอาหารระดับ 3 ดาวของ Michelin ในประเทศอิตาลี

นอกจากนี้ก็มีเชฟคนอื่นๆ อีกเช่น RefettoRio Gastromotiva รวมถึงเชฟจากรอบโลกกว่า 40 ท่านด้วยกัน ที่มาร่วมปรุงอาหารจากของเหลือเหล่านี้ให้กับเหล่าคนไร้บ้านในเมืองได้ทานกันล่ะ

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกของ RefettoRio Gastromotiva ยอดเชฟจากแดนอิตาลี เพราะว่าช่วงปีก่อนที่ Milan Expo ในประเทศอิตาลี เชฟคนนี้ก็ได้ทำแคมเปญแบบเดียวกันนี้ ทำอาหารแจกจ่ายให้ชาวเมืองผู้ยากไร้อีกด้วยล่ะ

 

การปรุงอาหารให้กับเหล่าคนยากไร้

2

 

สำหรับวัตถุดิบที่เหลือใช้ส่วนมากก็จะมีของที่กำลังจะเสีย เช่นโยเกิร์ตที่กำลังจะหมดอายุอีกใน 2 วัน ของสดที่ต้องใช้ในวันนั้นๆ ผักและผลไม้ที่มีรูปร่างไม่ค่อยสวย เพื่อปรุงเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วนสำหรับชาวเมืองผู้ยากไร้ของริโอ

‘เราแค่อยากจะต่อสู้กับความอดอยาก โดยมอบความอิ่มท้องให้กับผู้คนที่ยากไร้ก็เท่านั้นเอง’ Hertz กล่าว ‘และหลังจากหมดช่วงโอลิมปิกแล้ว เราก็ยังคงจะดำเนินการแบบนี้ต่อไป และโครงการฝึกฝนเบื้องต้น สำหรับให้คนยากไร้ได้มาฝึกฝนและสร้างความชำชาญทางวิชาชีพให้กับพวกเขาต่อๆ ไปด้วย’

 

emo (112)

 

ฟังแล้วรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ดีเหลือเกิน อบอุ่นหัวใจมากๆ ไม่ได้แค่ให้อาหารกินเป็นมื้อๆ เท่านั้น แต่ยังมอบความรู้เพื่อให้พวกเขาไปต่อยอดในอนาคตได้อีกด้วย ถ้ามีคนแบบพวกเขาเยอะๆ โลกของเราคงน่าอยู่ขึ้นเป็นกองเลยล่ะว่ามั้ย ^^

 

 

ที่มา: Distractify, Reuter

Comments

Leave a Reply