พาชม 3+7 เมืองแห่งโลกอนาคตในอเมริกา ที่ผลิตพลังงานสะอาดใช้แบบ 100%

ก็อย่างที่เราทราบกันเป็นอย่างดีว่า ตอนนี้โลกของเรานั้นกำลังเสพติดพลังงานจากฟอสซิลเป็นอย่างมาก ในที่นี้ก็คือน้ำมันและถ่านหินต่างๆ นั่นเอง และการใช้พลังงานจากสิ่งเหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดมลพิษต่อโลกเป็นอย่างมาก

แต่ก็มีความพยายามเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีกว่าเช่นกัน อย่างการใช้ Renewable energy หรือพลังงานหมุนเวียนที่ได้จากธรรมชาติรอบตัวเราและหามาใช้ได้เรื่อยๆ โดยไม่ก่อเกิดมลพิษเช่นพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานจากน้ำนั่นเอง

ซึ่งวันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็อยากจะพาเพื่อนๆ ไปพบกับ 3 เมืองในสหรัฐฯ ที่ใช้พลังงานหมุนเวียนแล้วแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ และอีก 7 เมืองที่วางแผนจะทำตามได้สำเร็จในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า มาดูกันเลยดีกว่า!!!

 

พลังงานหมุนเวียนต่างๆ เช่นพลังงานจากโซลาเซลล์

0

 

Aspen, Colorado ใช้พลังงานสะอาดแบบ 100 เปอร์เซ็นต์มาตั้งแต่ปี 2015

8

ตั้งแต่ราวๆ ปีก่อนแล้วที่เมืองเล็กๆ ประชากรราวๆ 6,658 คนแห่งนี้เป็นเมืองแห่งพลังงานสะอาด ส่วนมากพลังงานที่ได้นั้นมาจากกระแสลมและน้ำ เรียกได้ว่าเป็นเมืองลำดับที่ 3 ในประเทศสหรัฐฯ ที่สามารถใช้พลังงานสะอาดได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์

 

Burlington, Vermont ใช้พลังงานสะอาดแบบ 100 เปอร์เซ็นต์มาตั้งแต่ปี 2014

9

Burlington คือเมืองแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่หันมาใช้พลังงานสะอาดแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ และสามารถทำได้ตั้งแต่ปี 2014 มาแล้ว ก่อนหน้านี้แหล่งพลังงานเดียวของเมืองนี้นั้นคือการใช้พลังงานฟอสซิลจากถ่านหิน แต่ตอนนี้หันมาใช้พลังงานจากน้ำ จากการหมักของเสียใต้พื้นดิน พลังงานจากลม และแน่นอนจากโซลาร์เซลล์แทน แค่นี้ก็เพียงพอกับประชากรทั้ง 42,282 คนแล้วล่ะ

 

Greensburg, Kansas ใช้พลังงานสะอาดแบบ 100 เปอร์เซ็นต์มาตั้งแต่ปี 2013

10

เมืองเล็กๆ แห่งแรกในสหรัฐอเมริกาเลยล่ะที่สามารถใช้พลังงานแบบสะอาดแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ หลังจากที่ถูกทอร์นาโดถล่มในปี 2007 พวกเขาก็สร้างเมืองขึ้นมาใหม่ด้วยนโยบายที่ว่า ‘เกิดใหม่และแข็งแกร่งยิ่งกว่าเดิม’ ตอนนี้พลังงานส่วนมากของเมืองใช้มาจากกระแสลมล่ะ

รู้สึกว่าถึงจะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ และเพิ่มเริ่มต้นเท่านั้น แต่ก็เป็นความตั้งใจที่ดีมากๆ เลยนะเนี่ย อย่างน้อยในเมืองใหญ่ๆ อนาคตอันใกล้นี้ก็คงจะค่อยๆ เปลี่ยนกันจนสามารถทำได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์เลยล่ะ

 

San Diego, California สถานะ: จะกลายเป็นเมืองพลังงานหมุนเวียน 100% ในปี 2035

1

ด้วยประชากรที่มีในเมืองทั้งหมดราวๆ 1.3 ล้านคน และถึงแม้ว่าจะอยู่ห่างไกลจากความเป็นจริงมากที่สุดในลิสต์นี้ แต่เมืองนี้เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดจากทั้ง 10 เมืองที่ว่ามานี้แล้วล่ะ และแน่นอนว่าถ้าประสบความสำเร็จล่ะก็ จะเป็นต้นแบบให้เมืองใหญ่ภายในประเทศอีกหลายๆ เมืองเลยทีเดียว

 

Rochester, Minnesota สถานะ: จะกลายเป็นเมืองพลังงานหมุนเวียน 100% ในปี 2031

2

ด้วยประชากรในเมืองที่มีอยู่แค่ 1 แสนคน อีก 15 ปีเมืองนี้จึงมีแผนที่จะเป็นเมืองที่ใช้พลังงานหมุนเวียนแบบ 100 เปอร์เซ็นต์กันไปเลย ในตอนนี้พวกเขาอยู่ในขั้นตอนการวางแผนแล้วล่ะ เพื่อหาแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่จะเหมาะสมต่อขนาดประชากรและสภาพภูมิประเทศ-อากาศของพวกเขามากที่สุด

 

San Francisco, California สถานะ: จะกลายเป็นเมืองพลังงานหมุนเวียน 100% ในปี 2030

3

อีกหนึ่งเมืองใหญ่และสำคัญที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยขนาดของประชากรราวๆ 864,000 คน พวกเขามีแนที่จะทำให้กลายเป็นเมืองพลังงานสะอาดในปี 2030 ซึ่งเรียกได้ว่าเร็วพอสมควรเลยทีเดียว โดยนโยบายของเมืองในตอนนี้ก็สนับสนุนบริษัทและผู้ประกอบการด้านพลังงานหมุนเวียนมากขึ้นเพื่อลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลต่างๆ

 

San Jose, California สถานะ: จะกลายเป็นเมืองพลังงานหมุนเวียน 100% ในปี 2022

4

จำนวนประชากรของเมืองนี้มีสูงถึง 960,000 คนด้วยกัน อีก 6 ปีเท่านั้นพวกเขากำลังจะกลายเป็นเมืองที่ใช้พลังงานสะอาดโดยสมบูรณ์ ซึ่งตอนนี้นโยบายการใช้พลังงานหลักๆ นั้นก็มาจากพลังงานแสงอาทิตย์ และการลดการใช้พลังงานฟุ่มเฟือยในโซนต่างๆ ของเมืองนี้

 

Grand Rapids, Michigan สถานะ: จะกลายเป็นเมืองพลังงานหมุนเวียน 100% ในปี 2020

5

เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของรัฐมิชิแกนเลยทีเดียว อีกราวๆ 4 ปีเท่านั้น เมืองนี้ก็จะใช้พลังงานสะอาดแบบสมบูรณ์ นโยบายหลักของเมืองนี้ก็เหมือนเมืองอื่นๆ คือการลดการใช้พลังงานในจุดต่างๆ และการสร้างศูนย์ผลิตกระแสไฟฟ้าแบบโซลาเซลล์ขึ้น

 

East Hampton, New York สถานะ: จะกลายเป็นเมืองพลังงานหมุนเวียน 100% ในปี 2020

6

เมืองชายทะเลแห่งนี้มีประชากรเพียง 21,500 คนเท่านั้น แต่ก็มีความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะกลายเป็นเมืองพลังงานสะอาดให้ได้ในปี 2020 นี้เท่านั้น นโยบายก็คือการสร้างฟาร์มกังหันลมเพื่อผลิตพลังงานในแถบชายฝั่งของพวกเขา และนอกจากนี้ก็อาศัยพลังงานจากโซลาร์เซลล์อีกส่วนหนึ่งล่ะ

 

Georgetown, Texas สถานะ: จะกลายเป็นเมืองพลังงานหมุนเวียน 100% ในปี 2027 นี้!!!

7

อีกหนึ่งปีเท่านั้น เมืองที่มีประชากรอยู่ 54,898 คนแห่งนี้ก็จะกลายมาเป็นเมืองพลังงานสะอาดโดยสมบูรณ์ พลังงานส่วนใหญ่ที่ใช้ในตอนนี้ก็มาจากกังหันลมจากฟาร์มลมและพลังงานจากโซลาร์เซลล์เท่านั้น ใกล้คงามเป็นจริงเข้าไปทุกขณะแล้วล่ะ

emo (94)

 

 

เห็นได้ชัดเลยล่ะว่าแค่การสร้างพลังงานหมุนเวียนมาใช้นั้นไม่เพียงพอหรอกนะจ๊ะ ต้องลดการใช้พลังงานด้วย แน่นอนว่าแค่พลังงานสะอาดนั้นไม่ได้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าออกมาได้เท่าพลังงานฟอสซิลหรอก แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นจริงๆ ถ้าเราต้องการรักษาโลกและสิ่งแวดล้อมที่ยังเหลืออยู่ไว้ล่ะ…

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply