เปิดเรื่องราวชีวิต ‘Michael Phelps’ จากเด็กโรคสมาธิสั้น สู่นักว่ายน้ำอันดับหนึ่งของโลก…

Michael Phelps เป็นชื่อที่เรามักจะเคยได้ยินบ่อยๆ ทุกครั้งที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เพราะเขาคนนี้คือนักกีฬาว่ายน้ำที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกเลยทีเดียว

เขากวาดรางวัลและทำลายสถิติโลกไปมากมาย และล่าสุดก็เพิ่งได้เหรียญทองไปแล้ว 2 เหรียญในโอลิมปิกครั้งล่าสุดที่จัดขึ้นที่ประเทศบราซิลในตอนนี้

 

2

 

แต่ใครเล่าจะรู้ว่ากว่าที่เขาจะกลายมาเป็นนักว่ายน้ำชื่อดังระดับโลกขนาดนี้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง?

3

 

Michael Phelps เกิดบนเกาะ Baltimore รัฐ Maryland ประเทศสหรัฐอเมริกา ในตอนที่เขายังเป็นเด็กนั้นเขามีอาการของโรคสมาธิสั้นอีกด้วย

 

1

 

เขาไม่มีสมาธิจดจ่ออยู่กับการเรียน เอาแต่แกล้งเพื่อนจนทำให้คุณครูต้องบอกกับคุณแม่ว่าเขาอาจจะเรียนหนังสือต่อไปไม่ได้ เพราะการกระทำของเขานั้นสร้างปัญหาให้กับเพื่อนร่วมชั้นและคุณครูเป็นอย่างมาก…

แต่ถึงอย่างนั้นคุณครูก็ยังอยากที่จะช่วยเหลือเขา โดยถามคุณแม่ของ Phelps ว่าจะช่วยเหลือเขาอย่างไรได้บ้าง แต่คุณแม่ได้ตัดสินใจว่าจะเป็นคนจัดการเรื่องนี้เอง

 

7

 

คุณแม่ได้พา Phelps ไปหาจิตแพทย์ จนในที่สุดก็พบว่าเขาเป็นโรคสมาธิสั้นจริง โชคดีที่อาการนี้สามารถรักษาให้หายได้ แต่ต้องได้รับการดูแลอย่างถูกวิธี

ช่วงแรกของการรักษานั้นเขาได้รับยาเพื่อรักษาโรคสมาธิสั้น อาการของเขาดีขึ้นมาในระดับหนึ่ง แต่ยังคงมีความหุนหันพลันแล่นอยู่

 

8

 

ในที่สุดคุณแม่ก็ตัดสินใจที่จะพาเขาไปฝึกว่ายน้ำตอนอายุ 7 ขวบ เพราะหวังว่าการว่ายน้ำนี้จะช่วยบำบัดอาการสมาธิสั้นของเขาให้ดียิ่งขึ้น

หนทางเริ่มเข้าที่เข้าทาง ตอนอายุ 10 ขวบ เขาได้ร่วมแข่งขันว่ายน้ำและคว้าที่สองมาได้ คนที่มีอาการเป็นโรคสมาธิสั้นนั้นมักจะมีนิสัยขี้หงุดหงิด โมโหง่าย แต่หายโกรธเร็ว นั่นก็เลยทำให้เขาโกรธตัวเองเป็นอย่างมากที่ไม่ได้ที่หนึ่ง ก็เลยโยนแว่นตาว่ายน้ำทิ้งอย่างรุนแรง

 

4

 

Phelps ยังคงทานยารักษาโรคสมาธิสั้นต่อมาเรื่อยๆ และพออายุ 13 ปีหมอก็สั่งให้เขาหยุดทานยา เขาพยายามควบคุมตัวเอง ด้วยการออกกำลังกาย เล่นกีฬา สร้างระเบียบวินัยในตัวเอง บวกกับกำลังใจจากคุณแม่ ทุกอย่างทั้งหมดนี้ส่งผลทำให้อาการเริ่มดีขึ้น

 

5

 

Phelps เป็นคนที่มีรูปร่างดี เหมาะกับการเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ บวกกับความทุ่มเทและความทะเยอทะยานของเขา ทำให้โค้ช Bob Bowman สนใจในตัวเขาและรับหน้าที่ในการฝึกเขานับตั้งแต่นั้นมา

จนอายุได้ 15 ปี Phelps กลายเป็นนักกีฬาว่ายน้ำที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงแข่งในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่เมืองซิดนีย์ เมื่อปี 2000 แต่ในปีนั้นเขาไม่สามารถกวาดเหรียญรางวัลได้เลย แต่เขาก็ได้โชว์ให้เห็นถึงศักยภาพที่แสนจะสุดยอดของเขาให้แก่ชาวโลกได้เห็น

 

9

 

หลังจากนั้นเขาก็เริ่มลงแข่งขันในรายการต่างๆ และในที่สุดก็ทำลายสถิติโลกในการแข่งขันว่ายท่าผีเสื้อในการแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์โลกเมื่อปี 2001 พร้อมทั้งกวาดเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งต่อๆ มาได้อย่างมากมาย

ในการแข่งขันโอลิมปิกปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์ เขากวาดไปถึง 6 เหรียญทองด้วยกัน โอลิมปิกปี 2008 ที่กรุงปักกิ่งก็จัดไปถึง 8 เหรียญทอง และทำลายสถิติมากมาย

ส่วนในโอลิมปิกปี 2012 ที่ลอนดอนนั้นฟอร์มของเขาตกลงไปเล็กน้อยได้เพียง 4 เหรียญทองเท่านั้น

 

10

 

จนมาถึงโอลิมปิกครั้งล่าสุดที่ริโอนี้ เขาก็เริ่มเดินหน้ากวาดเหรียญทองอีกครั้ง และตอนนี้ก็ได้ไป 3 เหรียญทองแล้ว ทำให้ตอนนี้เขากลายเป็นนักกีฬาที่ได้รับเหรียญทองโอลิมปิกมากที่สุดในโลกไปเป็นที่เรียบร้อย โดยมีถึง 21 เหรียญด้วยกัน

ซึ่งแน่นอนว่าเขาคงไม่หยุดอยู่แค่ 3 เหรียญทองแน่นอน ก็ต้องติดตามชมกันต่อไปแล้วล่ะ อิอิ

 

11

 

แหม่ ที่เคยแซวพี่แกว่าเป็นปลาฉลามก็คงไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลยทีเดียว เพราะเรื่องว่ายน้ำนี่คงไม่มีใครเกินคนนี้แล้วล่ะ ฮร่า

emo12

ที่มา : thefamouspeople, เข็นเด็กขึ้นภูเขา

Comments

Leave a Reply