ชวนร่วมรณรงค์หยุดขาย ‘ฉลามหัวค้อน’ หลังภาพถูกใส่จานอาหาร แพร่ไปทั่วโลกออนไลน์!!

โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความของผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sunshine Sketcher เป็นภาพฉลามหัวค้อน ถูกปลิดชีพวางอยู่บนจานเป็นเมนูอาหาร ในร้านอาหารแห่งหนึ่งบนเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

 

1

 

ซึ่งภาพนี้ถูกถ่ายไว้เมื่อ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยผู้โพสต์ได้บอกว่า “วันนั้นมีลูกฉลามถูกนำมาเสิร์ฟเป็นอาหารถึง 3 ตัว และเมื่อไม่กี่วันนี้ยังมีนักท่องเที่ยวร้องเรียนมาว่าที่ร้านอาหารแห่งนี้มีลูกฉลามเล็กมาขายอีกหลายตัว”

ทั้งนี้ผู้โพสต์ยังบอกอีกว่า “ปลาฉลามหัวค้อน Scallopped Hammerhead ในจาน เป็นปลาฉลามที่งานวิจัยในประเทศไทยบ่งชี้ว่ามีประชากรลดลงมากถึง 95% ในช่วงเวลาแค่ 10 ปีที่ผ่านมา

ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มประชากรทั่วโลกที่ลดลงกว่า 95%เช่นกัน จนถูกจัดให้มีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ (Endangered) ในระดับโลกตามการประเมินของ IUCN Red List

นอกจากนี้ก็ยังอยู่ในบัญชีสองของอนุสัญญาไซเตสอีกด้วย หมายความว่าชนิดพันธุ์ถูกคุกคามจากการค้าโดยเฉพาะ การแปรรูปเป็นหูฉลาม”

2

 

ทางด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการทางทะเล ก็ได้ร่วมแชร์ข้อความดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat พร้อมระบุข้อความว่า “เราควรผลักดันให้ฉลามหัวค้อนเป็นสัตว์คุ้มครอง เพราะสถิติชัดเจน 10 ปี ลดลงกว่า 95%

สำหรับฉลามบางชนิด เช่น “ฉลามหัวค้อน” มีข้อมูลชัดว่าอยู่ในภาวะวิกฤต มีโอกาสสูญพันธุ์ ถ้าเรายังปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไป”

จึงอยากให้ประชาชนทุกคนร่วมกันเลิกกินเลิกขายฉลามหัวค้อน และสนับสนุนให้ฉลามหัวค้อนเป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมาย

 

3

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อปี พ.ศ. 2556 การประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพันธุ์ พืชที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) ก็ได้มีมติให้ฉลามหัวค้อนทั้ง 3 สายพันธุ์ และแมนต้า เรย์ หรือ กระเบนราหูเข้าไปอยู่ในบัญชีที่ 2 อย่างเป็นเอกฉันท์

ทั้งนี้ ฉลามและกระเบนราหูยักษ์กำลังถูกคุกคามอย่างหนักจากธุรกิจประมงที่ล่าเพื่อนำ ครีบฉลามและกระดูกซี่กรองกระเบนราหูยักษ์ส่งไปยังตลาดผู้บริโภค ทำให้จำนวนประชากรฉลามและกระเบนราหูยักษ์ทั่วโลกลดลงอย่างรวดเร็ว

4

 

หมายเหตุ


บัญชี 1 หมายถึง ชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ห้าค้าโดยเด็ดขาด เนื่องจากใกล้จะสูญพันธุ์ ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัย หรือเพราะพันธุ์ ซึ่งจะต้องได้รับการยินยอมจากประเทศที่จะนำเข้าเสียก่อน ประเทศส่งออกจึงจะออกใบอนุญาตส่งออกได้ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความอยู่รอดของชนิดพันธุ์นั้นๆ ด้วย

บัญชี 2 หมายถึง เป็นชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ยังไม่ถึงกับใกล้จะสูญพันธุ์ จึงอนุญาตให้ค้าได้ แต่ต้องมีการควบคุมไม่ให้เกิดความเสียหาย หรือลดปริมาณลงอย่างรวดเร็วจนใกล้สูญพันธุ์ โดยประเทศที่จะส่งออกต้องออกหนังสืออนุญาตให้ส่งออก และรับรองว่าการส่งออกหนังสืออนุญาตให้ส่งออกและรับรองว่าการส่งออกแต่ละครั้ง จะไม่กระทบกระเทือนต่อการดำรงอยู่ของชนิดพันธุ์นั้นในธรรมชาติ

 

ทั้งนี้โลกออนไลน์ต่างก็ได้พากันแชร์ข้อความดังกล่าว เพื่อหวังว่าจะเป็นการเตือนใจและรณรงค์ให้ประชาชนหรือร้านอาหารเลิกกินเลิกขายฉลามหัวค้อน เพราะฉลามที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำ มีมูลค่ามากกว่าซากฉลามกว่าที่อยู่บนจานนี้มากมาย

ที่มา Sunshine SketcherThon Thamrongnawasawatprachachat

Comments

Leave a Reply