รวมเกร็ด 15 เรื่องที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับ Dragon Ball การ์ตูนสุดฮิตตลอดกาล

เชื่อว่าในช่วงวัยเด็กของผู้ชายส่วนใหญ่ต้องเคยจมอยู่กับการ์ตูนที่เป็นเรื่องราวของการต่อสู้ ห่ำหั่นกันเอาเป็นเอาตายอย่างเรื่องดราก้อนบอล ที่ไม่ว่าจะเป็นพลังคลื่นเต่า การฟิวชั่น หรือท่าไม้ตายต่างๆก็ต้องถูกนำไปเล่นที่โรงเรียนกันอย่างแน่นอน

แล้วเรารู้กันหรือไม่ว่าการ์ตูนอมตะเรื่องนี้ก็มีเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่แฟนๆอย่างเราอาจไม่เคยรู้เลยก็ว่าได้เพราะทางผู้สร้างอาจไม่ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนในเนื้อเรื่องด้วยเช่นกัน…

 

1. แรงบันดาลใจจากวรรณกรรมจีน

ผู้เขียนได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวการเดินทางไปอันเชิญพระไตรปิฏกของพระถัมซังจั๋งพร้อมผู้ช่วยอย่าง ไซอิ๋ว ตือโป๊ยก่าย และ ซัวเจ๋ง วรรณกรรมสุดคลาสสิคของจีน แต่เปลี่ยนเป็นลูกบอลมังกร 7 ลูกแทน

Journey-to-the-West-Dragonball

 

2. ความหมายจริงๆในชื่อของ Bulma

Bulma เป็นชื่อที่ความหมายจริงๆแล้วมันแปลว่า ‘กางเกงใน’

1

 

3. ตัวละครส่วนใหญ่ได้ชื่อมาจากผักและผลไม้

ชื่อของตัวละครหลายๆตัวมีที่มาจากชื่อของผักและผลไม้ เช่น Vegeta ก็มาจาก Vegetables หรือ Raditz ที่มาจากคำว่า Radish(หัวไชเท้า) หรือ Karkarot ก็ผวนมาจาก Carrot นั่นเอง

Dragonball-Z-Puns

 

4. คนพากษ์ต้องตะคอกจนเป็นลม

ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษผู้พากษ์เสียงให้โงกุนอย่าง Sean Schemmel เคยเป็นลมกับการต้องพากษ์เสียงปล่อยพลังของตัวละครมาแล้ว ไม่น่าแปลกใจเพราะทั้งเรื่องเราจะได้ยินแต่เสียงตัวละครตะโกนใส่กันและยิ่งถ้าจะปล่อยพลังทีละก็….คนพากษ์คอพังแน่นอน

Dragonball-Z-Goku

 

5. ฉากต่อสู้ที่ถือว่านานที่สุดในเนื้อเรื่อง

ฉากการต่อสู้แรกสุดระหว่างโงกุนและฟรีซเซอร์ ถือว่าเป็นฉากต่อสู้ที่กินระยะเวลานานที่สุดในเนื้อเรื่อง Dragon Ball Z ซึ่งถือว่ากินเวลาไปมากถึง 3 ชั่วโมงครึ่งเลยทีเดียว

Goku-vs.-Freiza-Dragonball-Z

 

6. บนดาวไซย่าไม่มีผู้หญิงอยู่

การที่เราไม่เคยได้เห็นชาวดาวไซย่าที่เป็นผู้หญิงก็เพราะอาจารย์ Akira Toriyama ไม่รู้ว่าจะต้องวาดมันออกมาอย่างไรแค่นั้นเอง

Female-Saiyans-Dragonball-Z

 

7. โงกุนเคยตายเพียงแค่ 2 ครั้ง

ดูเหมือนว่าพระเอกจะตายบ่อยซะเหลือเกิน แต่จริงๆแล้วโงกุนเคยตายเพียงแค่ 2 ครั้งเท่านั้น ครั้งแรกด้วยเงื้อมมือของ พิคโคโล่ระหว่างการต่อสู้กับ Raditz และอีกครั้งด้วยการระเบิดพลีชีพของเซลล์

f_18gl_d9d_ucsy9

 

8. ความหมายของสัญลักษณ์บนเสื้อของโงกุน

เคยสงสัยกันมั้ยล่ะว่าจริงๆแล้วสัญลักษณ์บนเสื้อของโงกุนมันแปลว่าอะไรกันแน่ ที่จริงแล้วเจ้าตัว 亀 อ่านว่า ‘คาเมะ’ ซึ่งแปลว่าเต่านั่นเอง เพื่อเป็นการแสดงถึงความเคารพในตัวอาจารย์อย่าง ผู้เฒ่าเต่านั่นเอง

Goku2

9. ฮิตเลอร์มาปรากฏในการ์ตูน

ผู้สร้างเคยนำแอบเอาท่านจอมพลสุดโหดอย่างฮิตเลอร์เข้ามาแจมในภาค Dragon Ball Z ด้วย แต่สุดท้ายก็ถูกจัดการด้วย ทรั้งค์และโกเท็นจนได้

enhanced-buzz-wide-3510-1404235559-48

 

10. Vegeta กลัวหนอน

ใครจะไปเชื่อละว่านักสู้ที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาลอย่าง Vegeta จะเป็นโรคกลัวหนอนไปซะได้ เจอหนอนทีไรแต๋วแตกทุกที

Dragonball-Z-Vegeta

 

11. ทรงผมของชาวไซย่า

เราต้องเข้าใจก่อนว่ามนุษย์ต่างดาวจะเหมือนกับชาวโลกอย่างเราได้อย่างไร และโดยเฉพาะกับชาวไซย่าที่ไม่ว่าตั้งแต่เกิดจนแก่ทรงผมของพวกเขาจะเป็นแบบนั้นเสมอ น่าอิจฉาจริงๆ

grid-cell-2463-1404238192-166

 

12. จุดบนหัวของคุริลิน

หลายๆคนคงสงสัยว่าจุด 6 จุดบนหัวคุริลินมันมีความหมายอะไรแฝงกันแน่ อันที่จริงแล้วคุริลินได้มาจากการฝึกเผาธูปในขณะที่กำลังเป็นเณรน้อยอยู่ที่วัด Orin นั่นเอง

edit-21188-1404238470-16

 

13. ชาวดาวนาเม็กไม่มีเพศ

สิ่งมีชีวิตจากดาวนาเม็กนั้นไม่มีเพศหญิงหรือชาย เพราะพวกเขาสามารถให้กำเนิดทายาทได้ด้วยการฟักไข่ออกจากตัวเอง

enhanced-buzz-wide-27871-1404238688-25

 

14. เรื่องราวของหยำฉาผู้เคราะห์ร้าย

จริงๆแล้วหยำฉาเคยเป็นผู้เล่นเบสบอลจากโลกตะวันตกมาก่อน โดนฆ่าและบาดเจ็บอย่างหนักมาแล้วนับไม่ถ้วน และทุกครั้งที่เข้าร่วมศึกชิงเจ้ายุทธภพไม่ว่าจะรายการไหนๆ หยำฉาก็จะแพ้ก่อนเข้ารอบชิงตลอด น่าสงสารจริงๆ

3598404-2937605-yams

 

15. ผู้พากษ์เสียงโงกุนตัวจริง

ในเวอร์ชั่นต้นฉบับเสียงของโงกุนในวัยเด็กนั้นเป็นเสียงของผู้หญิงที่ชื่อว่า Masako Nozawa มาโดยตลอด (คิดว่าเป็นเสียงผู้ชายกันล่ะสิ!??)

grid-cell-29779-1404252746-19

 

ยังคงมีเรื่องราวความลับอีกมากมายที่เรายังไม่รู้หรืออาจจะเก็บรายละเอียดกันได้ไม่หมดจากการ์ตูนเรื่องนี้ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามมันจะอยู่ในความทรงจำแห่งความสุขในวัยเด็กของพวกเราไปตลอดกาล

 

enhanced-buzz-wide-4660-1404261574-107

 

ที่มา: Therichest, Buzzfeed, Screenrant

Comments

Leave a Reply