หนุ่มร้องขอความยุติธรรม ส่งสุนัขทางเครื่องบิน “เสียชีวิต” แต่โดนปัดความรับผิดชอบ!!

โลกออนไลน์ได้มีการแชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊ก Itsares Khumdee กับเหตุการณ์ที่น่าเศร้าใจ โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ได้ส่งลูกสุนัขสายพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้ทางเครื่องบินไปยังจังหวัดตรัง แต่กับต้องเจอเรื่องราวที่ไม่ได้คาดฝัน เมื่อไปถึงปลายทางพบว่าลูกสุนัขได้ตายลง

 

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Itsares Khumdee ได้บอกว่า วันที่ 12 ก.ค. 2559 เวลา 14:00 น. ที่ผ่านมาผมได้ส่งน้องพอใจย้ายบ้านให้กับพ่อแม่ใหม่ที่จังหวัดตรัง ส่งโดยคาร์โก้ของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD7410 โดยพอไปถึงสนามบินทางเจ้าหน้าที่ก็ให้เปลี่ยนบล็อคใส่น้องหมาที่ผมเตรียมมาโดยแจ้งว่ามีขนาดเล็กเกินไป ผมก็ได้เปลี่ยนบล็อคตามที่พนักงานแจ้งในราคา 1,300 บาท และเสียค่าส่งทางเครื่องบินราคา 860 บาท โดยเครื่องบินจะเดินทางไปตรังเวลา 16:00 น. แต่กฎต้องนำสัตว์เลี้ยงมาก่อน 2 ชั่วโมง

ซึ่งผมได้ถามกับเจ้าหน้าที่แล้วว่า น้องหมาช่วงรอขึ้นเครื่องจะอยู่ห้องแอร์ตลอดเลยใช่ไหม พนักแจ้งว่าอยู่ห้องแอร์ตลอด ผมก็วางใจ และแจ้งให้กับพ่อแม่ใหม่น้องพอใจทราบว่าส่งน้องแล้ว และให้มารอรับที่สนามบินจ.ตรัง เวลา 17:20 นาที

แต่เมื่อถึงเวลาผมก็ได้รับข่าวร้ายว่าน้องพอใจตาย โดยพ่อแม่ใหม่ที่มารับน้องพอใจได้แจ้งว่าสภาพน้องมีอาการตัวแข็งเกร็ง ตาไม่หลับ เหงือกซีด และอุจาระแตกรี่ราด ผมได้ยินข่าวถึงกลับขาทรุดไม่เคยคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับน้องหมาที่ผมรัก เพราะก่อนส่งขึ้นเครื่องน้องยังวิ่งเล่นแข็งแรงสดใสอยู่เลย”

 

2

 

“ตอนนั้นผมยอมรับว่าทำอะไรไม่ถูก น้ำตาไหลคิดแต่โทษตัวเองที่ไม่น่าส่งน้องไปตาย แต่พอมีสติก็ได้โทรไปถามทางคาร์โก้นกแอร์ ทางเจ้าหน้าที่หัวหน้าคาร์โก้ชื่อ อมร ก็ได้บอกว่าไม่ทราบสาเหตุจะตรวจกล้องวงจรปิดให้

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมเสียใจหนักกว่าเดิมคือ ทางเจ้าหน้าคาร์โก้นกแอร์ที่ตรังได้แจ้งกับพ่อแม่ใหม่ที่มารับน้องพอใจว่า น้องพอใจตายก่อนขึ้นเครื่องแล้วเพื่อปัดความรับผิดชอบและทำให้ผมเกิดความเสียหายเหมือนส่งน้องหมาที่ตายไปให้”

3

 

“3 วันต่อมา เจ้าหน้าที่หัวหน้าคาร์โก้ที่ชื่อ อมร ก็ได้นัดผมไปดูกล้องวงจรปิดที่สนามบิน แต่ที่ผมตกใจคือน้องพอใจอยู่ในห้องแอร์ที่เตรียมไว้ไม่ถึง 15 นาที ที่เหลืออยู่ข้างนอกห้องที่อากาศไม่ค่อยถ่ายเทและไม่มีแม้แต่พัดลม ซึ่งไม่ตรงกับที่พนักงานแจ้งผมไว้ตอนที่ส่งน้องพอใจว่าอยู่ห้องแอร์ตลอด ซึ่งพนักงานบอกว่าเป็นขั้นตอนของการส่ง

ต่นี่คือสิ่งมีชีวิตไม่ใช่สิ่งของที่คุณจะเอาไปตั้งวางตรงไหนก็ได้โดยเฉพาะกับลูกสุนัขไซบีเรียนฮัสกี้วูลลี่ที่มีขนที่หนาและขี้ร้อนมากอยู่แล้ว”

4

 

“และวันนั้นทางหัวหน้าคาร์โก้ก็ได้ให้ผมส่งเมล์เขียนร้องเรียนความเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับเค้าโดยจะใช้เวลาประมาณ 14 วัน ถึงจะรู้ผล และวันนี้ทางคาร์โก้สายการบินนกแอร์ได้แจ้งมาทางเมล์ของผมว่า “ทางสายการบินไม่ชดใช้และรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น” ทำให้ผมตัดสินใจที่จะเขียนเรื่องที่เกิดขึ้นจริงนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์และเรียกร้องความยุติธรรมให้กับน้องพอใจครับ”

9

 

ทั้งนี้ ผู้เสียหายยังโพสต์ระบุถึงสาเหตุการตายของลูกสุนัขตัวนี้ว่า

1. เกิดอาการเพลียและอ่อนหล้าจากการที่ต้องอยู่ในห้องหลังคาร์โก้ที่อากาศไม่ถ่ายเท ไม่มีแอร์และพัดลม รวมถึงไปอยู่ลานตึกด้านนอกของสนามบินซึ่งมีความร้อนไปรอก่อนขึ้นเครื่องประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

2.ตอนที่อยู่ใต้เครื่อง ได้เปิดปรับแรงกดอากาศและมีอากาศที่เพียงพอที่น้องหมาจะหายใจได้หรือไม่ เพราะสภาพการตายของน้องพอใจเหมือนเจอแรงกดอากาศทุรนทุรายจากการขาดอากาศหายใจ

1

 

ล่าสุด ทางเฟซบุ๊กของคุณพาที สารสิน  CEO สายการบินนกแอร์ ก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วว่า

“ทางนกแอร์ต้องขออภัยและเสียใจในการสูญเสียของน้องพอใจและจะชดใช้ตามความเหมาะสมนะครับ และเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแแบนี้อีกเราจะไม่รับสัตว์เลี้ยงอีกต่อไป ขอบคุณครับ”

ceo

 

ทั้งนี้ทางด้านในพันทิปก็มีการพูดถึงประเด็นนี้เช่นเดียวกัน  ลาขาดนกแอร์ กับ1ชีวิตที่ต้องจากไปอย่างไร้จรรยาบรรณและความรับผิดชอบ เป็นการแสดงความคิดเห็นของอีกแง่มุมหนึ่ง

p1

 

ซึ่งทางนกแอร์ก็มีการตั้งกฎไว้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว

p2

 

และล่าสุดทางสายการบินนกแอร์ก็ได้ออกมาประกาศยกเลิกบริการขนส่งสัตว์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

p3

ที่มา Itsares Khumdee

Comments

Leave a Reply