Kamikatsu สุดยอดเมืองในญี่ปุ่น ตั้งเป้าเป็น ‘เมืองปลอดขยะ’ แห่งแรกของโลก!!

ใจกลางศูนย์แยกขยะของเมือง Kamikatsu ประเทศญี่ปุ่น มีถังสำหรับไว้แยกขยะมากมาย แค่กระดาษก็มีการแบ่งแยกทั้งหนังสือพิมพ์ แม็กกาซีน กระดาษชำระ ฯลฯ ส่วนของกระป๋องก็มีทั้งแบบอะลูมิเนียม เหล็ก และเหล็กกล้า ถึงจะจำแนกประเภทขนาดนี้ นี่ก็เป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

เพราะว่าการแยกขยะของเมืองนี้รวมแล้วสามารถแยกออกไปได้กว่า 34 หมวด แถมแต่ละหมวดก็มีการแยกแบบยิบย่อยลงไปอีกนั่นเอง

 

เมือง Kamikatsu เมืองที่ปลอดขยะมากที่สุดในโลก ณ ขณะนี้!!!

1

 

มันอาจจะดูโอเว่อร์เกินไปสำหรับเมืองที่มีประชากรเพียง 1,700 คนแบบนี้ นโยบายของเมืองนี้ก็คือสามารถเป็นเมืองที่ปลอดขยะ 100 เปอร์เซ็นต์ได้ในปี 2020

และพวกเขาเกือบทำได้แล้ว เพราะตอนนี้มีอัตรการรีไซเคิลกว่าร้อยละ 80 ของขยะทั้งหมด และเพียงร้อยละ 20 เท่านั้นที่ต้องไถกลบลงดินไป!!

 

เรื่องราวของเมืองนี้ที่ถูกถ่ายทอดผ่านวิดีโอ

 

หากเปรียบเทียบแล้ว ในตอนนี้อัตราการรีไซเคิลขยะของประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ราวๆ ร้อยละ 34 (บ้านเราคงไม่ต้องนับหรอกเนาะ -*-)

2

 

ขนาดพลาสติก ยังแยกพลาสติกที่เปื้อนจากการใส่อาหาร และพลาสติกที่ไม่เปื้อนออกด้วยกัน!!!

3

 

หลักๆ แล้วก็เพราะความมีวินัย เคารพกฎที่ตั้งขึ่นมาร่วมกัน และการใส่ใจของคนในเมืองนี้

4

 

ขนาดพลาสติกแบรนด์ที่พันรอบๆ ขวดก็ยังต้องแกะออกมาแยกเลยนะจ๊ะ

5

 

แรกเริ่มเดิมทีเมืองนี้เขาก็ไม่ได้แยกขยะกันหนักขนาดนี้หรอก (มากถึง 34 หมวด แถมแต่ละหมวดก็ยังมีการแบ่งยิบย่อยอีก) แต่ผู้คนก็เริ่มตระหนักได้ว่า…

6

 

พวกเขาไม่ได้ทำลายแค่สิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังทำลายสุขภาพของตัวเองอีกด้วย เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งแวดล้อมที่ดีก็จะกลับมามีผลต่อสุขภาพของพวกเขา!!!

7

 

ตอนแรกพอมีนโยบายนี้เข้ามา ผู้คนของที่นี่ก็ไม่ค่อยพอใจนัก เพราะอยู่ดีๆ ทางเมืองก็มีคำสั่งให้พวกเขาแยกขยะถึง 34 หมวดด้วยกัน!!!

8

 

ด้วยความค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ตอนนี้ผู้คนทั้งเมืองสามารถแยกขยะได้อย่างเป็นธรรมชาติ และไม่รู้สึกว่ามันเหนื่อย หรือยุ่งยากอีกต่อไป…

9

 

ในเมืองมีร้านที่คนจะเอาของเก่าที่ไม่ใช้แล้ว มาตั้งวางให้คนอื่นไปใช้กันได้แบบฟรีๆ ลดภาระของใช้เหล่านี้ที่จะกลายไปเป็นขยะได้อย่างสิ้นเชิง!!!

10

 

ส่วนเสื้อผ้า ชุดเก่าๆ หรือของตกแต่งที่เหลือตามเทศกาลก็จะถูกนำไปรีไซเคิลขึ้นมาใหม่ เป็นสินค้าที่ทั้งขายและให้กันฟรีภายในเมือง

11

 

นอกจากนี้ผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ แทนที่จะเสียประโยชน์ กลับได้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ เพราะต้นทุนการผลิตของพวกเขาลดลงกว่า 1 ใน 3 เลยทีเดียว!!!

12

 

และนี่ก็คือเรื่องราวของเมือง Kamikatsu เมืองที่กำลังจะกลายเป็น เมืองไร้ขยะในอีกไม่นานนี้!!!

13

 

เห็นแล้วรู้สึกเกิดแรงบันดาลใจดีๆ ขึ้นจริงๆ เนาะ ถ้าเริ่มทำ เริ่มขยายไปแต่ละเมือง ทำให้ผู้คนเข้าใจและมีวินัย น่าสนใจเลยทีเดียวว่าโลกของเราจะเป็นไปในทิศทางไหนเนาะ

emo (94)

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply