พาทัวร์ “บาริโอ ทริสเต้” ย่านสุดแสนอันตรายของอดีตเจ้าพ่อค้ายา “ปาโบล เอสโกบาร์”

พูดถึง ปาโบล เอสโกบาร์ เชื่อว่าน้อยคนนักจะไม่รู้จัก เพราะเขาคือเจ้าพ่อยาเสพติดที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก แม้เขาจะลาโลกไปแล้ว แต่วีรกรรมและอิทธิพลที่ครั้งหนึ่งทำให้เขาเคยยิ่งใหญ่ ก็ยังคงถูกพูดถึงในปัจจุบัน

 

legendary-drug-lord-pablo-escobar-lost-21-billion-in-cash-each-year-and-it-didnt-matter

 

และวันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ จะพาเพื่อนๆ ไปทัวร์ย่านบาริโอ ทริสเต้ ในเมืองเมเดยิน ประเทศโคลอมเบีย ที่ครั้งหนึ่งเคยตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของปาโบล เอสโคบาร์ จนได้รับฉายาว่าเป็น “เมืองที่อันตรายที่สุดในโลก”

ซึ่งแม้เอสโกบาร์จะเสียชีวิตไปกว่า 23 ปีแล้ว แต่สิ่งที่พวกเขาได้เริ่มต้นไว้ ยังคงส่งผลมาจนถึงปัจจุบัน จะเป็นยังไง ไปชมกันเลย

 

1

 

บาริโอ ทริสเต้ เป็นย่านสลัมเล็กๆ ตั้งอยู่ในเมืองเมเดยิน เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศโคลอมเบีย ในทวีปอเมริกาใต้ ภายในย่านนี้มีสลัมแออัด รวมไปถึงโรงงานต่างๆ อีกมากมาย และสิ่งที่มาคู่กับสลัมในอเมริกาใต้ นั่นก็คือ “ยาเสพติด” และ “อาชญากรรม”

ด้วยความที่ครั้งหนึ่ง เจ้าพ่อยาเสพติดอย่าง ปาโบล เอสโคบาร์ เคยอาศัยอยู่ในเมืองเมเดยินแห่งนี้ ทำให้ยาเสพติด กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวสลัมไปเสียแล้ว

 

(การใช้ยาเสพติดในดินแดนแห่งนี้ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดามาก)

2

 

แม้ทางรัฐบาลจะสามารถจัดการเอสโคบาร์ได้ตั้งแต่ปี 1993 แต่ยาเสพติดก็ยังไม่หายไปจากสังคมเสียทีเดียว กลับกัน มีพ่อค้ายาหน้าใหม่โผล่ขึ้นมาราวกับดอกเห็ด ก่อเกิดเป็นสงครามแย่งชิงพื้นที่ของแก๊งยาเสพติดเหล่านั้น

ทุกวันนี้ชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางความหวาดระแวงและอาชญากรรม พวกเขาไม่สามารถพึ่งพาตำรวจในการดูแลความปลอดภัยในชีวิตได้อีกแล้ว พวกเขาจึงหันไปพึ่งกองกำลังติดอาวุธอย่าง Los Convivir ในการดูแลชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง

 

3

 

แต่อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านเหล่านี้ก็ยังเฝ้าฝันถึงอนาคตอันสวยงาม ในวันที่พวกเขาจะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข โดยไม่ต้องหวาดระแวงว่าคนที่พวกเขารักจะตกเป็นเหยื่อของกระสุนปืนจากแก๊งยาเสพติดอีกต่อไป

 

(โรงงานผลิตยาเสพติด)

10

 

(คนพิการแขนขาดขาขาดพบได้ทั่วไปในย่านนี้ซึ่งส่วนมากเป็นผลมาจากสงครามระหว่างพ่อค้ายาเสพติดทั้งนั้น)

4

 

(เด็กหญิงคนนี้ต้องนอนกับพี่ชาย 4 คน รวมทั้งแม่และพ่อเลี้ยง ภายในห้องเช่าแคบๆ เพียงห้องเดียว)

5+

 

(ชายขี้เมานอนหลับอยู่บนถนน โดยไม่มีใครสนใจ)

6

 

(การฆ่าหมูเพื่อนำไปเลี้ยงฉลองวันปีใหม่)

7

 

(อู่ซ่อมรถภายในเมือง)

8

 

(เด็กไร้บ้านรวมตัวกันภายใต้ท่อระบายน้ำภายในเมือง)

9

 

(ภาพการบรรจุศพเด็กทารกผู้โชคร้ายลงโลงศพของครอบครัวหนึ่ง)

12

 

(พนักงานโรงงานอาบน้ำในที่อาบน้ำข้างถนนโดยไม่สนใจใครทั้งสิ้น)

13

 

ยังไง #เหมียวอ๊อดโด้ ก็ขอให้วันที่เมืองนี้ปลอดอาชญากรรมจะมาถึงโดยเร็วนะฮะ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply