13 สถานที่ อันได้ชื่อว่า ‘ร้อนระอุที่สุดในโลก’ มีใครให้ร้อนกว่านี้อีกมั้ยยยย!?

ถึงแม้ว่าในฤดูร้อนของบ้านเราจะร้อนระอุดุเดือดขนาดไหน แต่ต้องขอบอกตรงๆ ว่า เทียบไม่ได้เลยกับทั้ง 13 แห่งที่ #จ่าสิบเหมียว จะพาเพื่อนๆ ไปดูบรรยากาศในวันนี้ล่ะ!!

 

ภาพจากดาวเทียม MODIS ของ NASA ที่บันทึกภาพความร้อนของสถานที่ต่างๆ ช่วงปี 2003-2005

0

 

Dallol ในเอธิโอเปีย

1

 

ตั้งอยู่ในพิ้นที่ทุรกันดารแห่งเอธิโอเปีย เป็นบริเวณที่ภูเขาไฟยังคงปะทุอยู่ สถานที่แห่งนี้เคยเป็นเหมืองในราวๆ ปี 1960 แต่ก็ถูกทิ้งร้างไปในที่สุด ในช่วงปี 1960 – 1966 เคยเป็นที่ที่มีความร้อนระอุกว่า 37 องศาเซลเซียสเลยล่ะ

 

Coober Pedy ประเทศออสเตรเลีย

2

 

ถึงแม้อากาศจะไม่ค่อยร้อนระอุเท่าไหร่เมื่อเทียบกับที่อื่นๆ ในลิสต์นี้ แต่ผู้คนต้องไปอาศัยอยู่ในใต้ดินกันเลยทีเดียว และในปัจจุบันเมืองทั้งเมืองก็ย้ายไปอยู่ใต้ดินกันเป็นที่เรียบร้อย เพราะแค่อุณหภูมิในที่ร่ม ก็ปาเข้าไป 45 องศาแล้วล่ะ

 

El Azizia ประเทศลิเบีย

3

 

สถานที่แห่งนี้เคยร้อนเป็นอับดับ 2 ของโลก แต่กระนั้นอุณหภูมิ ณ ปัจจุบันก็ยังคงสูงอยู่ ราวๆ 48.8 องศาเซลเซียสในเวลาปกติ

 

Wadi Halfa ประเทศซูดาน

4

 

ตั้งอยู่ตรงชายแดนของประเทศอียิปต์พอดิบพอดี อุณหภูมิสูงสุดที่เคยวัดได้ก็คือ 52.7 องศาเซลเซียส แถมเมืองที่ตั้งอยู่ที่นี่ต้องเจอกับพายุทราย ถ้าหากว่าอากาศมีความชื้นขึ้นมา มันจะไปปะทะเข้ากับลมร้อนของที่นี่ทันที

 

Tirat Zvi ประเทศอิสราเอล

5

 

ตั้งอยู่ในหุบเขา Beit She’an อุณหภูมิร้อนระอุได้ถึง 53.8 องศาเซลเซียส สูงกว่าทุกสถิติที่เคยบันทึกได้ในเอเชียถูกวัดได้ในปี 1942 ซึ่งตอนนี้ก็เย็นลงบ้างนิดนึงแล้ว

 

Timbuktu ประเทศมาลี

6

 

ตั้งตะหง่านอยู่กลางเส้นทางค้าขายโบราณของทะเลทรายซาฮาร่า Timbuktu ถูกคุกคามทุกปีโดยทะเลทรายและความแห้งแล้งที่เกิดขึ้น อุณหภูมิสูงสุดที่เคยบันทึกได้ที่นี่คือ 54.4 องศาเซลเซียส

 

Ghadames ประเทศลิเบีย

7

 

สำหรับพื้นที่นี้ก็ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกเป็นที่เรียบร้อยจากองค์การ UNESCO เมืองโอเอซิสแห่งนี้ตั้งอยู่ในใจกลางทะเลทรายอันร้อนระอุ กับอุณหภูมิที่ 55 องศาเซลเซียส ผู้คนต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่สร้างจากโคลนหนาเพื่อลดความร้อนของแสงแดด

 

Kebili ประเทศตูนีเซีย

8

 

สถานที่แห่งนี้รกร้างมากว่า 200,000 ปีแล้วล่ะ!!! Kebili คือทะเลทรายในประเทศตูนีเซีย อุณหภูมิสูงสุดของที่นี่คือ 55 องศาเซลเซียส

 

Rub’al Khali ตั้งอยู่ในคาบสมุทรอาหรับ

9

 

Rub’al Khali ครอบคลุมพื้นที่กว่า 3 ใน 4 ส่วนของทั้งคาบสมุทรอาหรับ เป็นทะเลทรายต่อเนื่องที่ยาวที่สุดในโลก บรรยากาศของที่นี่ทั้งร้อนและแห้งแล้งสุดๆ มีอุณหภูมิสูงกว่า 56 องศาเซลเซียส

 

Death Valley ประเทศสหรัฐอเมริกา

10

 

เป็นสถานที่ๆ ร้อนและแห้งแล้งสุดๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา แถมที่นี่ก็ยังมีชื่อเสียงค่อนข้างโด่งดัง ด้วยอุณหภูมิสูงถึง 56.6 องศาเซลเซียส

 

Flaming Mountain ประเทศจีน

11

 

ตั้งอยู่ในแนวขอบทะเลทราย Taklimakan เป็นหุบผาหินแดงและยังเป็นสถานที่ๆ ร้อนที่สุดในประเทศจีน จานดาวเทียม MODIS เคยบันทึกอุณหภูมิของที่นี่ได้สูงถึง 66.7 องศาเซลเซียส!!!

 

Australia’s Badlands ควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย

12

 

เป็นที่รู้กันดีในหมู่ชาวออสเตรเลียเลยล่ะว่าสถานที่แห่งนี้นั้นร้อนที่สุด ดาวเทียม MODIS ของนาซ่าเช่นกันที่สามารถบันทึกอุณหภูมิของที่นี่ได้สูงถึง 69.2 องศา!!?

 

ทะเลทราย Dasht-e Lut ในประเทศอิหร่าน

13

 

ด้วยผืนทะเลทรายที่ยาวกว่า 321 กิโลเมตร สถานที่แห่งนี้ไม่มีสิ่งมีชีวิตอยู่เลย ขนาดแบคทีเรียยังอาศัยอยู่ที่นี่ไม่ได้เพราะด้วยสภาพที่เป็นกรดเกลือ อุณหภูมิสูงสุดที่เคยบันทึกได้คือ 70.7 องศาเซลเซียส!!!

 

เห็นแบบนี้แล้วรู้สึกว่าประเทศไทยของเราเย็นสบายไปถนัดตาเลยว่ามั้ย!? ><

emo (141)

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply