17 เคล็ดลับการเข้าครัว ให้คุณเจ๋งขึ้น ประดุจเชฟใหญ่ระดับโลกมาปรุงเองกับมือ!!!

ในส่วนของวันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็มีเคล็ดลับดีๆ ในการเข้าครัวจากเชฟมีชื่อระดับโลกมาฝากกันแหละ ใครที่อยากเพิ่มพูนทักษะกันล่ะก็ ห้ามพลาดเลยทีเดียว ว่าแล้วเรามาดูกันเลยดีกว่า!!!

 

1. เคล็ดลับการทำเนื้อเบอร์เกอร์ให้เพอร์เฟ็คต์ประดุจเชฟใหญ่มาเอง

111

Matt Jennings หนึ่งในเชฟชื่อดังแอบบอกทักษะการทำเบอร์เกอร์ที่เพอร์เฟ็คต์ว่า ต้องปาชิ้นเนื้อแรงๆ ใส่เขียงเพื่อให้ฟองอากาศข้างในเนื้อออกให้หมด

และอย่าลืมกดส่วนกลางของเบอร์เกอร์ให้แน่นๆ ด้วยล่ะ เพราะมันจะไม่ได้พองจนเกินไปจนใส่ในขนมปังแล้วไม่สวย

 

แบบนี้เลย…

222

 

2. รากของผักที่มีกลิ่นฉุนต่างๆ อย่าทิ้ง เพราะสามารถเอาไปใส่ในซุปต่างๆ เพื่อเพิ่มรสชาติได้ดีมากๆ

3

เคล็ดลับนี้อาจจะไม่หวือหวานักในประเทศไทยเราเพราะหลายๆ บ้านก็ทำกันในลักษณะนี้อยู่แล้ว โดยเฉพาะรากผักชี แน่นอนว่าถ้าเราหั่นใบของมันเสร็จแล้วก็เก็บรากไว้ในตู้เย็นก็ได้ เพื่อนำมาใช้ในวันหลัง

 

3. และถ้าเป็นพืชกลิ่นฉุนที่เป็นกิ่งๆ ล่ะก็!!?

4

ไม่ยากเลยแค่มัดเข้าด้วยกันโดยใช้เชือกมัดเนื้อ แล้วใส่ลงไปในหม้อต้มของคุณเพื่อให้อาหารและน้ำซุปซึมซับรสชาติและเอกลักษณ์ของพืชชนิดนั้นๆ มา อร่อยขึ้นไม่เบาเลยล่ะ

 

4. ตัดแผ่นพลาสติกแบบนี้ไว้ในครัวก็สามารถช่วยคุณได้

5

แนะนำให้มีทั้งความแข็งและยืดหยุ่นหน่อยนะจ๊ะ ง่ายๆ เลยก็คือ เราสามารถนำแผ่นนี้มาปาดของขึ้นจากเขียงกันได้แบบง่ายๆ ไม่ต้องใช้มือกุมกันแล้วล่ะทีนี้ แถมสะดวกมากๆ

 

5. โรยเกลือหยิบมือจากความสูงประมาณนี้

6

Jamie Bissonnette เคยกล่าวว่า การโรยเกลือจากที่สูงนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้รสเค็มกระจายได้อย่างทั่วถึง ถ้าเราใส่ไปแค่หย่อมหนึ่งล่ะก็ ไม่ว่าคุณกวนมันมากเท่าไหร่ รสเค็มก็จะกระจายได้ไม่ดีเท่าแบบนี้หรอก

 

6. ใช้การตัดแบบหมุนไปตัดไป จะช่วยให้อาหารดูน่าทานขึ้น มีสีสันขึ้น และที่สำคัญที่สุดงดงามตามากขึ้นล่ะ

7

 

ถ้าใครงงวิธีตัดแบบนี้ล่ะก็ เข้ามาชมกันได้ที่นี่เลย

 

7. ทักษะการหุงข้าว

8

สำหรับทักษะนี้คนไทยเจ้าตำรับข้าวอย่างเราคงรู้กันดี ไม่ว่าจะยังไงถ้าจะหุงข้าวก็ต้องล้างข้าวน และควรใส่น้ำและข้าวในปริมาณ 1:1 จะได้ข้าวที่ออกมาไม่แฉะหรือแห้งเกินไป

 

8. แต่ถ้าไม่มีหม้อหุงข้าวล่ะก็!!?

9

ใช้หม้อต้มก็ได้ ใส่ในปริมาณที่เท่ากับที่เราใช้หุง อัตรา 1:1 ส่วนเหมือนเดิม แล้วเปิดไฟที่เตาให้อ่อน สักพักก็หรี่ไฟให้อ่อนที่สุด การหุงแบบนี้จะใช้เวลาราวๆ 23 นาทีด้วยกัน

หรืออีกหนึ่งทักษะก็คือ การตักข้าวจำนวนหนึ่งและน้ำใส่ไว้ในถุงพลาสติกร้อน ปิดปากถุง แล้วต้มน้ำในหม้อให้เดือด หย่อนถุงร้อนที่มีข้าวลงไปต้มในหม้อ วิธีการนี้ก็ได้ผลพอกันนะ (ในกรณีคับขันสุดๆ ละกันเนาะอันนี้)

 

9. ถ้าทำข้าวผัดทานล่ะก็ ลองตอกไข่ลงไปก่อนดูสิ

10

อันนี้เป็นเทคนิคส่วนตัวจากเชฟ Dale Talde นะจ๊ะ เทไข่ลงไปกวนในกระทะก่อน และพอทีนี้ถ้าเราผัดข้าวทีหลังล่ะก็ ข้าวจะไม่ติดกระทะ วิธีการนี้เชฟท่านนี้ก็เรียกได้ว่าทำมาตลอดชีวิตในแวดวงอาหารเลยทีเดียว

 

10. ก่อนอบหรือนึ่งไก่ล่ะก็ อย่าลืมใช้เชือกมัดเนื้อด้วยล่ะ!!!

111111

หลักการนี้เป็นที่รู้กันของเชฟใหญ่ๆ จากทั่วโลก การมัดไก่ในลักษณะนี้จะช่วยให้ส่วนอกไม่สุกจนเกินไป และทำให้มันนุ่มมากๆ เพราะเป็นการป้องกันลมร้อนเข้าไปในโพรงช่องว่างของเนื้อมากจนเกินไปจนเสียความชุ่มชิ้นไปจนหมดและกลายเป็นเนื้อแห้งๆ แข็งๆ

 

มาดูวิธีมัดไก่กันได้ที่นี่เลย

 

11. น้ำมันเนยให้รสชาติดีเหมือนกับเนยจริงๆ แต่ข้อดีของมันก็คือไม่ไหม้เหมือนเนย เพราะฉะนั้นลองใช้กันดูเนาะเวลาทำอาหารครั้งหน้า อิอิ

12

 

12. ถ้าผสมแป้งโดว์ทำบิสกิตล่ะก็ ต้องทำด้วยมือเท่านั้นนะจ๊ะ อย่าใช้เครื่องมือต่างๆ มาช่วยล่ะ

13

Elizabeth Falkner การใช้มือในการผสมแป้งโดว์แบบนี้เป็นวิธีการที่ดีที่สุดล่ะ เพราะจะทำให้เนยซึมเข้าไปในแป้งโดว์ได้ดีกว่าแบบอื่นๆ

 

13. ตอกไข่กับอุปกรณ์ที่มีระดับแนวเดียวเสมอกัน เช่นเขียงหรือขอบโต๊ะ อย่าตอกกับถ้วยล่ะเพราะมันมีโค้งและไม่เสมอกัน

14

Jacques Pepin เชฟชื่อดังคนหนึ่งได้กล่าวว่า เป็นหลักการง่ายๆ ของการทำอาหารเลยล่ะสำหรับการตอกไข่แบบนี้ เพราะถ้าตอกกับพื้นผิวที่ไม่เสมอกันล่ะก็ เปลือกไข่จะยุบเข้าไปข้างใน และนั่นไม่ดีเลย…

 

14. และก่อนที่จะกวนไข่ เอาส้อมจิ้มไข้แดงซะก่อนนะ เพราะจำทำให้กวนง่ายขึ้นมากๆ

15

 

15. ในกรณีที่ทำไข่เจียวแบบฝรั่ง!!?

161616

ใช้การตีแบบนี้ทำให้ไข่ไปติดอยู่ตรงส่วนขอบของกระทะ เพราะส่วนมากนิยมทำกันแบบออกมาม้วนๆ เราก็ม้วนในกระทะซะเลยง่ายกว่า มาสเตอร์เชฟอย่าง Jacques Pepin บอกมา

 

16. ถ้าอยากได้กลิ่นควันในอาหารหน่อยๆ ล่ะก็ ทำแบบนี้สิ!!!

17

Aaron London ใช้วิธีการนี้เพื่อเพิ่มรสควันหอมๆ เข้าไปในอาหาร และใช้เวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น!!? ใส่ชามเหล็กเล็กไว้ตรงกลาง นำเศษไม้ใส่เข้าไป (ควรเป็นไม้กลิ่นหอมเช่น ไม้แอปเปิ้ล) และไม่ต้องเติมน้ำนะจ๊ะ นำไปตั้งเตาแล้วปิดฝาเลย

 

17. สิ่งที่เหมาะที่จะทำในกระทะเทฟล่อนนั้นคืออาหารที่ไม่ต้องการความกรอบมากๆ

18

เพราะการที่มันไม่ติดกระทะ นั่นหมายถึงความร้อนที่กระทะนี้สร้างให้นั้นจะไม่มากเท่ากระทะแบบธรรมดานั่นเอง

 

หวังว่าเข้าครัวครั้งหน้าๆ เพื่อนๆ จะไม่ลืมนำวิธีการดีๆ เหล่านี้ไปใช้กันนะจ๊ะ อิอิ

emo (106)

 

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply