ส่องชีวิตวันนี้ของ 4 พี่น้องเจ้า Dolly แกะโคลนนิ่งตัวแรกเมื่อ 20 ปีก่อน ยังจำกันได้ไหม!?

ถ้าใครได้ติดตามข่าวสารวงการวิทยาศาสตร์โลกอยู่บ่อยๆ คงไม่มีใครไม่รู้จัก “ดอลลี่” แกะโคลนนิ่งตัวแรกของโลกที่ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อ 20 ปีก่อน

นับจากวันนั้น หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่า เจ้าดอลลี่มีชีวิตอยู่อย่างไร และตอนนี้มันเป็นยังไงบ้าง เราไปอัพเดทชีวิตของมันกันดีกว่า

(ดอลลี่ไง จะใครล่ะ)

800px-Dolly_face_closeup

 

เจ้าดอลลี่ถือกำเนิดขึ้นมาเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ค.ศ. 1996 ด้วยฝีมือของ เซอร์ เอียน วิลมัต และคีธ แคมเบล นักวิจัยจากสถาบันโรสลิน ของมหาวิทยาลัยเอดินเบิร์ก ในประเทศสก็อตแลนด์ ซึ่งเจ้าดอลลี่ถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตโคลนนิ่งตัวแรกของโลก

โชคร้าย เจ้าดอลลี่ใช้ชีวิตได้เพียง 6 ปีครึ่ง มันก็ตายไปด้วยโรคปอดในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2003 ปิดตำนาน “แกะที่มีชื่อเสียงที่สุด” ไปอย่างน่าเศร้า

 

Screen Shot 07-27-16 at 12.13 PM
ซึ่งหลังจากเจ้าดอลลี่ตาย หลายๆ ฝ่ายออกมาแสดงความกังวลและตั้งคำถามว่า สิ่งมีชีวิตที่ถือกำเนิดขึ้นมาจากการโคลนนิ่งจะมีสุขภาพแข็งแรงเหมือนกันสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นตามวิถีธรรมชาติจริงหรือ? แล้วทำไมเจ้าดอลลี่ถึงได้มีอายุขัยที่สั้นนัก?

ทาง เควิน ซินแคลร์ นักวิจัยจากโครงการดอลลี่ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า แม้ดอลลี่จะมีอายุที่ไม่ยืนยาวนัก แต่แกะโคลนนิ่งอีกสี่ตัวที่ใช้ต้นแบบเดียวกับดอลลี่ ตอนนี้ก็ยังมีชีวิตปกติดี และเพิ่งจะมีอายุครบ 9 ปีไปโดยไม่มีปัญหาด้านสุขภาพแต่อย่างใด

 

(แก๊งพี่น้องฝาแฝดของดอลลี่)

1

 

ซินแคลร์ก็หวังว่า ญาติๆ ของดอลลี่ที่ยังมีชีวิตเป็นปกติในทุกวันนี้จะพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นว่า สัตว์โคลนนิ่งก็มีสุขภาพดีไม่แพ้สัตว์ที่เกิดจากวิถีทางธรรมชาติ

และในอนาคต เขาหวังว่าการโคลนนิ่งจะมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์สัตว์หายากต่างๆ เพื่อไม่ให้สูญพันธ์ไปจากโลก

 

emo (136)

 

สู้ๆ ต่อไปนะฮะ #เหมียวอ๊อดโด้ เชื่อว่าการวิจัยครั้งนี้จะต้องมีประโยชน์ต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ บนโลกในอนาคตอย่างแน่นอน

ที่มา researchgate

Comments

Leave a Reply