ไขข้อสงสัย “ขนตูดเรามีไว้ทำไม!?” กับทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ ที่ยังหาคำตอบไม่ได้

เป็นนิสัยติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่กำเนิดที่มักจะสงสัยในเรื่องที่บางทีแทบจะไม่มีใครตอบได้ ไม่ว่าจะเรื่องเล็กๆที่ดูไร้สาระไปจนถึงปัญหาระดับชาติที่ทุกคนต่างสงสัยตรงกัน ยกตัวอย่างเช่นปัญหาเรื่องเส้นขนของเรานี่แหละ

กลับมาว่ากันด้วยเรื่องขนๆที่บางส่วนในร่างกายอย่างเช่น ผม คิ้ว หรือขนจมูก ก็พอจะอธิบายมีเหตุผลรองรับให้เราเข้าใจถึงจุดประสงค์ของมันได้ แต่เชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยสงสัยกันแน่นอนว่า “ขนตรงตูดมันมีไว้ทำไมกันแน่?” เราไปหาคำตอบกับคลิปวิดิโอจากรายการ SciShow กันเลย…

 

เรื่องราวก็เกิดขึ้นง่ายๆเมื่อมีชาวเน็ตคนนึงตั้งคำถามที่หลายๆคนต่างสงสัยกันมาตลอด ทำไมต้องมีขนตูดด้วยนะ?

11

 

ถึงแม้ว่าในทางเทคนิคแล้วอาจจะยังไม่มีคำตอบอย่างแน่ชัดจริงๆว่ามันมีไว้ทำไมกันแน่

222

 

แต่ทางการแพทย์ก็เป็นที่รู้กันดีว่าการที่เจ้าขนส่วนนี้มันฝังอยู่ในบริเวณด้านบนของร่องก้นมันส่งผลให้เกิด ฝีที่ร่องก้น อีกด้วย

333

 

แค่นี้ก็ทำให้เราได้รู้ว่ามันต้องมีแต่ข้อเสียมากกว่าข้อดีแน่ๆ (เพราะไม่เคยใช้ประโยชน์อะไรจากมันได้เลย) แต่เราไปดูทางทฤษฏีที่นักวิทยาศาสตร์ตั้งเป็นสมมุติฐานกันดีกว่า ว่าจริงๆแล้วมันมีไว้ทำไมกันแน่

444

ทฤษฏีแรกว่ากันว่าการที่ขนตูดมันปรากฏขึ้นมาก็เพราะวิวัฒนาการของมนุษย์ไม่ได้มีการต่อต้านขนส่วนนี้มาตั้งแต่อดีต

555

 

ซึ่งมันก็เป็นเรื่องจริงที่หลายๆส่วนของร่างกายเราไม่ได้มีการวิวัฒนาการเพิ่มเติมแต่อย่างใดอาจเป็นเพราะมันไม่มีประโยชน์ที่จะใช้จริงๆนั่นแหละ

666

 

ทฤษฏีที่สองการสื่อสารทางกลิ่น ซึ่งเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการสื่อสารกันด้วยกลิ่นเป็นอีกหนึ่งสัญชาตญาณของมนุษย์เราทุกคนนี้แหละ

7777

 

ขนทุกส่วนในร่างกายนั้นเป็นที่กักเก็บไขมันผิวหนังซึ่งความลับของมันก็คือมันมีกลิ่นเป็นของตัวเองยังไงล่ะ แถมยังเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าแบคทีเรียซึ่งช่วยผลิตกลิ่นให้มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

888

 

และนั่นก็คืออีกสาเหตุที่ทำให้มนุษย์ทุกคนมีกลิ่นตัวที่แตกต่างกันออกไปและที่สำคัญยังมีส่วนช่วยในการหาคู่เหมือนสัตว์ชนิดอื่นๆอีกด้วย

999

 

ทฤษฏีที่สามว่าด้วยเรื่องของแรงเสียดทาน

123

 

แน่นอนว่าถ้าผิวหนังเราเสียดสีกันมากๆโดยเฉพาะบริเวณที่มีความชื้นและสกปรกละก็จะก่อให้เกิดอาการระคายเคือง เป็นผื่นหรือหนักหน่อยก็ติดเชื้อได้เลยทีเดียว

1234

 

เจาะลึกกันไปในรูขุมขนซักหน่อย เพราะภายในรูขุมขนข้างในก้นเราจะต่อมไขมันที่ช่วยให้ขนตูดเราไม่หลุดจากการเสียดสีไปได้ง่ายๆยังไงล่ะ

เราอาจจะไม่ทราบคำตอบที่แน่ชัดนักว่าจริงๆแล้วมันมีไว้ทำไมกันแน่แต่ทฤษฏีพวกนี้ก็ทำให้เราเข้าใจในความเป็นขนตูดได้มากขึ้นจริงๆ

234

 

ขอปิดท้ายด้วยคลิปตัวเต็มจากรายการนี้กันเลยดีกว่าซึ่งอาจจะทำให้เพื่อนๆได้เข้าใจมันมากกว่าเดิม…

emo (122)

ที่มา: SciShow, EpicThings

Comments

Leave a Reply