นักวิจัยเผย ในอนาคตเราจะเห็น ‘ความฉลาด’ ของเด็กตั้งแต่อยู่ในท้อง ข่าวดีหรือหายนะของเด็ก!?

สำหรับพ่อแม่แล้ว เชื่อว่าทุกคนต้องหวังอยากให้ลูกของตนเองเติบโตขึ้นมาเป็นคนเก่ง คนฉลาด กันทั้งนั้น แต่แน่นอน ไม่มีใครทราบได้ว่า อนาคตของลูกๆ พวกเขาจะเติบโตมาเป็นคนเก่งหรือไม่ จนกว่าจะถึงวันที่พวกเขาเติบโตขึ้นมาจริงๆ

แต่ล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย King’s College ในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษเผยว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจทราบ “ความฉลาด” ของลูกได้ตั้งแต่ในท้อง ผ่านการตรวจดีเอ็นเอ!!

 

FXDR98 Child scientist

 

ทางนักวิจัยได้คิดค้น Polygenic Score หรือค่าคะแนนทางพันธุกรรม โดยมีพื้นฐานมาจากตัวแปรทางพันธุกรรม 74 ตัว ซึ่งเกี่ยวข้องกับสมรรถภาพในการเรียนรู้ของมนุษย์ นั่นแปลกว่า เราอาจ “คาดเดา” ความเก่งกาจในการเรียนหนังสือของบุคคลนั้นๆ ผ่านทางการตรวจดีเอ็นเอนั่นเอง

รายงานกล่าวว่า ความสำเร็จทางการศึกษาของคนทั่วไป จะขึ้นอยู่กับลักษณะของดีเอ็นเอถึง 10% เลยทีเดียว

 

studying-moldovian-kid2

 

อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายอาจเป็นกังวลว่า การที่เราสามารถวัดความสามารถของลูกได้ตั้งแต่ในท้อง จะทำให้เกิดปัญหากับเด็กหรือเปล่า เพราะพ่อแม่หลายคนอาจรู้สึกผิดหวัง หากได้ทราบผลว่าลูกของพวกเขาอาจไม่ประสบผลสำเร็จในการเรียนแล้ว หรือนี่มันอาจจะนำไปสู่ปัญหาการทำแท้งเพราะได้ลูกไม่ฉลาด หรือกระทั่งไม่ภาคภูมิใจในพวกเขาตั้งแต่แรกด้วย!?

 

emo (133)

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง การที่พ่อแม่สามารถรู้ได้ว่าลูกของพวกเขาจะประสบความสำเร็จในการศึกษาหรือไม่ จะเป็นเรื่องดีหรือว่าเรื่องเลวร้ายกันแน่ ลองแสดงความเห็นกันเข้ามานะเหมียววว

ที่มา Metro

Comments

Leave a Reply