Studio Ghibli เฉลยสาเหตุที่พ่อแม่ของชิฮิโระกลายเป็น “หมู” ในเรื่อง “Spirited Away”

ถ้าพูดถึงการ์ตูนจากค่าย Studio Ghibli แล้ว หนึ่งเรื่องที่เป็นที่รู้จักกันกันในวงกว้างก็คือ “Spirited Away” ในปี 2001 ถือเป็นเรื่องแรกๆ ที่ทำให้หลายคนหันมาชอบการ์ตูนสไตล์ Studio Ghibli

Spirited Away ถือเป็นอนิเมชั่นที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก การันตีด้วยรางวัลออสการ์ อีกทั้งยังทำเงินกว่า 300 ล้านดอลลาร์ทั่วโลกอีกด้วย ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้มีแฟนๆ อยู่ทั่วโลก

ด้วยความที่หนังออกไปในทางแฟนตาซีแบบญี่ปุ่นๆ ผสมกับประเด็นต่างๆ ที่ดูผ่านๆ แล้วอาจจะงงได้ว่าในเรื่องมันเกิดอะไรขึ้น ทำไมต้องเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ จนกลายเป็นที่ถกเถียงและตีความกันไปต่างๆ นานา

 

spirited-away-chihiro-parents-become-pigs-meaning-studio-ghibli-hayao-miyazaki-3

 

จนมีแฟนๆ ของอาจารย์ฮะยะโอะ มิยะซะกิ ได้เขียนไปถาม Studio Ghibli เกี่ยวกับประเด็นที่หลายคนสงสัยกันมานาน แล้วทางนู้นก็ตอบกลับมาด้วย

ทวิตเตอร์ชื่อว่า @0910noncha อยากรู้ว่าทำไมพ่อแม่ของตัวเอกถึงกลายเป็นหมูตอนที่กำลังกินอาหาร และทำไมชิฮิโระถือสอบผ่านได้ ซึ่งคำตอบที่ได้ขอบอกเลยว่าจัดเต็มมาก เพราะทีมงามตอบกลับมาให้ 2 หน้ากระดาษเพื่อคลี่คลายประเด็นที่หลายคนสงสัย

 

spirited-away-chihiro-parents-become-pigs-meaning-studio-ghibli-hayao-miyazaki-2

 

เรื่องของพ่อแม่ที่กลายเป็นหมูนั้นทางทีมงานได้ตอบไปว่าการเปลี่ยนเป็นหมูคือการแสดงให้เห็นถึงความโลภและกระหายของช่วงเศรษกิจตกต่ำในญี่ปุ่นในยุค 1980

อีกทั้งในจดหมายยังได้อธิบายเกี่ยวกับการกลายร่างว่ามันคือการสะท้อนความโลภของมนุษย์ในโลกแห่งความเป็นจริงที่ไม่สามารถย้อนกลับคืนมาได้ อีกทั้งชิฮิโระยังรู้ด้วยว่าหมูในคอกนั้นไม่ใช่พ่อแม่ของเธอ เพราะว่ากระบวนความคิดของเธอได้เปลี่ยนไปจากการที่เธอมีประสบการณ์ในอีกโลกหนึ่ง

 

spirited-away-chihiro-parents-become-pigs-meaning-studio-ghibli-hayao-miyazaki-5

 

นอกจากนี้ตรงท้ายจดหมายยังอธิบายเรื่องราวนี้ว่า มันไม่ได้เป็นเรื่องของเด็กสาวอันมีหัวใจที่ไม่เหมือนใคร แต่จริงๆ แล้วมันคือเรื่องราวของเด็กสาวผู้เรียนรู้ที่จะเผชิญความกลัวโดยการพัฒนาความเข้าใจและคุณค่าของชีวิต

 

spirited-away-chihiro-parents-become-pigs-meaning-studio-ghibli-hayao-miyazaki-6

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply