นี่คือ “คุณโกมล” หนุ่มไทยนักแข่งสแคร็บเบิลอันดับ 3 ของโลก แต่น้อยคนนักที่จะรู้จักเขา!??

กลายเป็นคนมีชื่อเสียงในระดับโลกไปในทันที สำหรับคุณโกมล ปัญญาโสภณเลิศ โปรแกรมเมอร์ชาวไทยวัย 31 ปี ที่สร้างชื่อเสียงด้วยการเป็นนักแข่งเกมต่อคำภาษาอังกฤษหรือ สแคร็บเบิล (Scrabble) อันดับสามของโลก

 

1

 

เขาเล่าว่า เขาหัดเล่นสแคร็บเบิลครั้งแรกเมื่อตอนอายุ 14 ปี โดยทุกๆ วันเขาจะอ่านพจนานุกรมภาษาอังกฤษวันละ 6 ชั่วโมง เพื่อฝึกฝนทักษะการจำของตนเอง ที่น่าทึ่งคือ เขาสามารถจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ถึง 90 เปอร์เซ็นของทั้งหมดเลยทีเดียว

 

2

 

แน่นอน การที่เขาสามารถเล่นเกมสแคร็บเบิลได้คล่องแคล่วแบบนี้ ย่อมแปลว่าทักษะภาษาอังกฤษของเขานั้นอยู่ในระดับพระกาฬเลยทีเดียว แต่นั่นไม่ได้หมายการที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว จะทำให้คุณเก่งเกมสแคร็มเบิลไปด้วย

“การเล่นสแคร็บเบิลไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพูดและแกรมม่าแต่อย่างใด มันเกี่ยวข้องกับความจำ ตรรกะ คณิตศาสตร์ อะไรพวกนี้มากกว่า หลายคนตกใจที่ผมพูดภาษาอังกฤษไม่ได้คล่องมากนัก แต่การจำคำศัพท์เป็นเรื่องที่สำคัญกว่าเยอะ”

“ถ้าใกล้ถึงช่วงการแข่งขันรายการใหญ่ๆ อย่าง World Scrabble Championship ผมจะนั่งท่องพจนานุกรมภาษาอังกฤษทั้งวัน ไม่ว่าตอนตื่นหรือว่าตอนนอน ผมชอบการท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆ และมันจะเป็นเรื่องดีมาก ถ้าผมมีงานอดิเรกที่ทั้งสนุกแล้วก็เงินได้”

 

3

 

นับตั้งแต่เข้าร่วมการแข่งขันสแคร็บเบิลมา เขาสะสมเงินรางวัลไปแล้วกว่า 1.5 ล้านบาท และได้เดินทางไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากกมาย ตั้งแต่ สหรัฐอเมริกา แอฟริกาใต้ สาธารณรัฐเชค และโปแลนด์

เขายังบอกอีกว่า หากเทียบกับนักแข่งสแคร็บเบิลคนอื่นๆ แล้ว เขามีอายุน้อยกว่ามาก ซึ่งเขามั่นใจว่านี่ยังไม่ใช่จุดสูงสุดในเส้นทางนี้ และเขาตั้งใจพัฒนาตนเองเพื่อสักวันจะกลายเป็นนักแข่งสแคร็บเบิลมือหนึ่งของโลกให้ได้!

 

4

.

emo (136)

 

เห็นมั้ยละคนไทยเก่งๆ ก็มีอยู่มากมาย เพียงแค่เขาไม่ได้มีพื้นที่ออกสื่อเท่านั้นเอง ยังไง #เหมียวอ๊อดโด้ ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะฮะ ขอให้ทำความฝันสำเร็จในเร็ววัน ^^

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply