มารู้จักกับ “พัลกาซารี” ก็อตซิลล่าเวอร์ชั่นเกาหลีเหนือ ของอดีตผู้นำ “คิมจองอิล”

พูดถึงประเทศเกาหลีเหนือ สำหรับหลายๆ คนประเทศนี้คือดินแดนสนธยาที่น้อยคนนักจะเคยเข้าไปเหยียบ และด้วยความที่ประเทศเกาหลีเหนือเป็นประเทศปิด ทำให้บุคคลภายนอกรู้ข้อมูลภายในเกี่ยวกับเกาหลีเหนือน้อยเหลือเกิน

แต่รู้หรือไม่ ประเทศเกาหลีเหนือเคยมีหนังสัตว์ประหลาดบุกโลกเป็นของตัวเองด้วยนะ แถมได้ทีมงานผู้สร้างหนังสัตว์ประหลาดบุกโลกในตำนานอย่างก็อตซิลล่ามาช่วยทำด้วยอีกต่างหาก เราไปชมพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

 

Pulgasari_poster_japan

 

ย้อนไปในอดีต ด้วยความที่ “คิมจองอิล” อดีตผู้นำเกาหลีเหนือชื่นชอบหนังแนวสัตว์ประหลาดบุกโลกเป็นอย่างมาก ทำให้เขาอยากจะสร้างหนังสัตว์ประหลาดบุกโลกของตนเองขึ้นมา นอกจากจะสนองต่อความต้องการส่วนตัวแล้ว เขายังอยากใช้หนังเรื่องนี้เป็นหน้าเป็นตาของประเทศเกาหลีเหนือต่อชาวโลกอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้เขาจึงลักพาตัว Shin Sang-ok ผู้กำกับชื่อดังชาวเกาหลีใต้และภรรยาของเขา Choi Eun-hee มายังเกาหลีเหนือและบังคับให้สร้างหนังแนวสัตว์ประหลาดบุกโลกให้ และหนังเรื่อง “พัลกาซารี (Pulgasari)” ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา

 

2

 

พัลกาซารี (Pulgasari) เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุคราชวงศ์โครยอของเกาหลี เมื่อบ้านเมืองเข้าสู่กลียุค หลังจากการขึ้นครองบัลลังค์ของกษัตริย์ผู้ชั่วร้าย นายช่างผู้มีฝีมือคนหนึ่งพยายามต่อต้านกษัตริย์ผู้ชั่วร้ายองค์นี้ แต่สุดท้ายเขาก็ถูกจับขังคุก

ระหว่างที่อยู่ในคุก เขาได้แกะสลักตุ๊กตาสัตว์ประหลาดด้วยเมล็ดข้าวเอาไว้ตัวหนึ่ง และเมื่อตุ๊กตาตัวนั้นได้สัมผัสกับเลือดของลูกสาวนายช่าง มันก็กลายเป็นสัตว์ประหลาดตัวยักษ์ขึ้นมาทันที และสัตว์ประหลาดตัวนี้เองก็ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบของกลียุคของกษัตริย์ผู้ชั่วร้ายผู้นี้

 

3

 

นอกได้ผู้กำกับชื่อดังชาวเกาหลีใต้มาแล้ว หนังเรื่องนี้ยังได้ทีมงานจาก Toho Studio ของญี่ปุ่นอย่าง Teruyoshi Nakano ผู้ให้กำเนิดก็อตซิลล่าตัวจริงมาร่วมในกระบวนการสร้าง รวมถึงได้ Kenpachiro Satsuma สตั้นแมนผู้สวมชุดก็อตซิลล่ามาสวมชุดพัลกาซารีอีกด้วย (ทั้งสองถูกลักพาตัวมาเช่นเดียวกัน)

เมื่อหนังถ่ายทำเสร็จ ทั้ง Teruyoshi Nakano และ Kenpachiro Satsuma ก็ถูกปล่อยตัวกลับบ้าน ในขณะที่ Shin Sang-ok ถูกบังคับให้อยู่ต่อ เพื่อช่วยเดินสายโปรโมตหนังเรื่องนี้ในระดับนานาชาติ ตามความฝันของคิมจองอิล

 

1

 

แต่สุดท้าย Shin Sang-ok ได้แอบติดต่อกับสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียเอาไว้ล่วงหน้า จนสามารถลี้ภัยไปยังสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จในเวลาต่อมา ทิ้งให้ “พัลกาซารี” กลายเป็นหนังในตำนานที่ใครๆ ก็พูดถึงไปอีกหลายปี

ภายหลัง Shin Sang-ok ได้กล่าวว่า หนังเรื่องนี้เหมือนเป็นการหลอกด่า คิมจองซัง ผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือที่ทรยศความเชื่อใจของประชาชน เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง

 

1402235493-2662685389-o

 

มีเรื่องตลกเล่าว่า ตอนที่หนัง Godzilla เวอร์ชั่นฮอลลีวูดปี 1998 ออกฉาย Kenpachiro Satsuma ผู้สวมชุดก็อตซิลล่าในเวอร์ชั่นญี่ปุ่น ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า หนังเรื่องนี้ห่วยแตกสิ้นดี ไม่มีจิตวิญญาณความเป็นก็อตซิลล่าอยู่แม้แต่นิดเดียว เทียบกันแล้วพัลกาซารียังเคารพในต้นฉบับมากกว่าเวอร์ชั่นนี้เสียอีก

 

emo (129)

 

ถือว่าเป็นหนังในตำนานในหลายๆ ความหมายจริงๆ ถ้าใครอยากดู เอาชื่อไปเสิร์ชในเว็บไซต์ Youtube ได้เลย มีแบบเต็มๆ เรื่องให้ดูด้วย ถือว่าลองชมหนังจากเกาหลีเหนือซักครั้งในชีวิต ฮาาา

ที่มา Wikipedia, Vanityfair

Comments

Leave a Reply